Thành viên đoàn Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ: 'Chúng tôi đang mắc kẹt ở khách sạn'

Thế giớiThứ Bảy, 16/07/2016 11:47:00 +07:00

Hiện các thành viên của đoàn Việt Nam dự hội nghị Unesco ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “mắc kẹt” tại khách sạn và không thể ra đường.

Trưa 16/7 một cán bộ của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình xác nhận với PV VTC News, tỉnh Quảng Bình đang có 3 cán bộ đang tham dự Hội nghị Công nhân di sản thế giới do Unesco tổ chức ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ do ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình dẫn đầu.

Vị cán bộ này cho biết, theo lịch trình thì trong ngày hôm nay (16/7) đoàn sẽ lên máy bay về Việt Nam.

Cũng giống như Quảng Bình, tỉnh Thừa Thiên – Huế có 3 cán bộ cấp cao của tỉnh này đến Istanbul tham dự hội nghị nêu trên do đồng chí Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế dẫn đầu.

Trả lời riêng với PV VTC News qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Cao cho biết, hiện đoàn Việt Nam vẫn đang an toàn trong khách sạn.

Tuy nhiên, đoàn vẫn đang “mắc kẹt” trong khách sạn và không thể ra ngoài đường. “Theo lịch trình thì hôm nay (16/7) đoàn sẽ lên máy bay rời Istanbul để về Việt Nam nhưng hiện tại cũng chưa biết thế nào”, ông Nguyễn Văn Cao thông tin.

pham-sanh-chau-1007

Một số thành viên của đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Công nhân di sản thế giới do Unesco tổ chức ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). 

Trước đó, trả lời PV VTC News Đại sứ Phạm Sanh Châu cho hay, đảo chính diễn ra khi đoàn Việt Nam đang có những đóng góp 'kịch tính' tại Hội nghị công nhân di sản thể giới do Unesco tổ chức ở Istanbul.

Theo Đại sứ, đoàn Việt Nam đang đóng góp ý kiến thì Hội nghị hết giờ làm việc. Đoàn Việt Nam ăn tối xong về khách sạn nghỉ ngơi thì đảo chính diễn ra.

"Thời điểm xảy ra đảo chính, Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp 39 Uỷ ban Di sản Thế giới gồm 25 người: Bộ Ngoại giao (4 người), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (3 người), Hà Nội (5 người), Thừa Thiên Huế (3 người), Ninh Bình (5 người), Quảng Bình (3 người), Thanh Hoá (2 người) tạm thời an toàn," Đại sứ Phạm Sanh Châu cho hay.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan tuyên bố cuộc binh biến đã kết thúc, chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát. 42 người thiệt mạng ở Ankara.

"Tại Thổ Nhĩ Kỳ quân đội không quản lý nhà nước và họ không thể, tất cả chúng ta đều biết như vậy", ông Erdogan nói. "Chính phủ hiện tại vẫn đang trong tầm kiểm soát."

Sự trở lại của ông Erdogan cho thấy chính phủ có thể đã đẩy lùi các cuộc đảo chính, trong khi các cuộc đụng độ và bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra ở Istanbul và thủ đô Ankara.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 336 người đã bị bắt vì liên quan tới vụ đảo chính. Tướng Umit Dündar tạm thời đảm trách vai trò chỉ huy quân đội. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ chưa thể xác định tình trạng của Tư lệnh Hulusi Akar, người nhiều khả năng bị phe nổi dậy bắt làm con tin.

Video: Cảnh loạn lạc trong đêm đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn