Thành viên bộ lạc châu Phi ném giáo tấn công máy bay tình báo Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 03/02/2019 06:32:00 +07:00

Chiếc máy bay của Mỹ đang tiếp nhiên liệu trên vùng trời Congo thì bất ngờ hứng chịu đòn tấn công bằng giáo từ một thành viên bộ lạc ở châu Phi.

Vụ tấn công xảy ra năm 1964, được báo cáo lại với Tổng thống Harry S. Truman trong buổi giao ban của ông với các quan chức CIA. Tuy nhiên, mãi cho tới tháng 1/2019 mới đây, những thông tin ít ỏi về vụ việc mới được công bố trong một báo cáo mật của CIA.

NINTCHDBPICT000462239568

Người đàn ông thuộc bộ lạc châu Phi lăm le chiếc giáo trên tay. (Ảnh: CIA) 

Theo bản báo cáo, khi chiếc máy bay Mỹ bay thấp trên một khu rừng biệt lập ở Congo, phi công không khỏi sốc khi phát hiện đang bị tấn công từ dưới đất. 

Chiếc máy bay khi đó chỉ được trang bị để phát hiện một vụ tấn công bằng tên lửa chứ không thể đưa ra cảnh báo về một chiếc giáo nhọn đang lao tới. 

Một bức ảnh chụp từ máy bay kịp ghi lại khoảnh khắc thành viên một bộ lạc không xác định đang chuẩn bị ném giáo để tấn công phi cơ Mỹ. 

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, Congo đang chìm trong khủng hoảng và bạo loạn sau khi Cựu Thủ tướng Patrice Lumumba bị ám sát vào năm 1961. CIA và chính quyền Bỉ khi đó đang lên kế hoạch giải cứu con tin người Mỹ và châu Âu bị giam giữ ở Congo.

Báo cáo của CIA không ghi rõ chiếc máy bay có bị thiệt hại gì sau vụ tấn công bất thường này hay không. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn