Thanh tra lại sai phạm trong dự án cắt tỉa rừng phòng hộ ở Đồng Nai

Thời sựThứ Sáu, 22/03/2019 20:09:00 +07:00

Được giao rừng phòng hộ để thực hiện dự án cắt tỉa, thế nhưng đơn vị thi công đã đốn hạ vượt quy định 2.000m3 gỗ, trong khi đó chủ đầu tư lại không hề hay biết.

Ngày 22/3, ông Vũ Thanh Bình, Phó giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành (Đồng Nai) cho biết, hiện toàn bộ hồ sơ và thông tin liên quan đến “'Dự án nuôi dưỡng rừng ngập mặn năm 2017” đã được đơn vị chuyển đến thanh tra tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ về việc tàn phá rừng phòng hộ ở 2 xã Long Thọ, Phước An (huyện Nhơn Trạch).

“Nếu muốn nắm rõ chi tiết phóng viên nên liên hệ với thanh tra tỉnh vì hiện toàn bộ thông tin chúng tôi đã cung cấp cho thanh tra”, ông Bình cho biết.

Trong khi đó ,UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản tạm dừng việc xử lý theo kết luận thanh tra của Sở NN&PTNT, đồng thời giao Thanh tra tỉnh lập đoàn thanh tra vào cuộc xác minh có hay không việc chặt phá cây rừng ở rừng phòng hộ Long Thành như phản ảnh của người dân.

Cụ thể, cuối tháng 4/2018, người dân ở 2 xã Long Thọ và Phước An (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) phát hiện hàng nghìn mét khối gỗ đước chất đống dọc hai bên bờ sông trong khu rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành quản lý.

IMG_2907

 Gỗ sác được cắt khúc và xếp đống ở 2 dọc 2 bên sông tại rừng phòng hộ Long Thành.

Được biết, số gỗ này có nguồn gốc từ việc thực hiện “Dự án nuôi dưỡng rừng năm 2017” của Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành trên tổng diện tích tỉa thưa là 335,43ha, tại 3 xã Long Thọ, Phước An của huyện Nhơn Trạch và xã Long Phước của huyện Long Thành.

Theo dự án, tổng khối lượng gỗ được được phê duyệt là hơn 1.000m3 với tổng mức kinh phí gần 750 triệu đồng, lấy từ tiền bán sản phẩm tận thu của Ban quản lý rừng Long Thành. Thời gian thực hiện dự án kéo dài đến tháng 6/2018.

Mục đích của dự án là để tỉa thưa, nuôi dưỡng rừng nhằm mở rộng không gian dinh dưỡng, vệ sinh rừng, bảo đảm cho rừng sinh trưởng và phát triển tốt hơn, đáp ứng nhu cầu phòng hộ cho khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai.

Sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý, Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành cho tổ chức đấu thầu và doanh nghiệp tư nhân Hoàng Nam Bắc đã trúng thầu, thực hiện gói thầu số 1.

Đến cuối tháng 7/2018, đoàn kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai đi thực tế đã phát hiện nhiều sai phạm đối với chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu thi công cắt tỉa của dự án

Theo đó, Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành áp dụng các phương pháp điều tra thực địa để lập dự án không đúng theo quy định của Bộ NN-PTNT và Viện Điều tra quy hoạch rừng Việt Nam; việc bàn giao rừng cho đơn vị thi công không phù hợp với nội dung thiết kế và số lượng diện tích trong mỗi lần bàn giao rừng.

chatpharung

Nhiều cây lớn có đường kính hơn 20cm bị chặt hạ chứ không phải cắt tỉa như quy định. 

Ngoài ra, sau khi chọn được nhà thầu thi công cắt tỉa rừng, Ban quản lý đã tổ chức bàn giao rừng cho doanh nghiệp Hoàng Nam Bắc thi công nhưng không giám sát chặt chẽ dẫn đến mức độ sai phạm nghiêm trọng xảy ra.

Cụ thể, dự án được phê duyệt cắt tỉa hơn 1.000m3 nhưng Hoàng Thảo Nam cho chặt hạ hơn 3.000m3 mà Ban quản lý không hề hay biết. Sản phẩm sau khi thi công tỉa thưa, đơn vị thi công tự ý cắt khúc và sắp xếp không phân biệt rõ theo từng vị trí lô, không lập tài liệu hồ sơ ghi nhận khối lượng sản phẩm thực tế là sai so với hồ sơ thiết kế dự án.

Sau khi Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai có kết luận, đến giữa tháng 8/2018, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra đột xuất việc thực hiện dự án. Kết quả, Thanh tra Sở xác định dự án đã triển khai trên diện tích hơn 182ha với khối lượng gỗ thu được thực tế hơn 3.000m3 (vượt so với khối lượng được phê duyệt khoảng 2.000m3).

Video: Nghi vấn phá rừng đặc dụng để khai thác vàng ở Thái Nguyên

Trước những sai phạm này, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thành Vinh đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành cũng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Vũ Thanh Bình - Phó giám đốc Ban quản lý và 6 cán bộ liên quan.

“Thanh tra tỉnh Đồng Nai hiện đang vào cuộc điều tra, xác minh lại toàn bộ việc chặt, tỉa cây ở khu vực rừng phòng hộ Long Thành, trong đó có việc tổ chức bán đấu giá số gỗ khai thác vượt quy định. Hiện nay chúng tôi vẫn đang chờ kết luận thanh tra”, ông Đặng Hồng Tăng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn