Thanh tra đột xuất cơ sở dùng hóa chất 'hô biến' thịt lợn thành thịt bò

Sức khỏeChủ Nhật, 09/10/2016 11:25:00 +07:00

Sau thông tin báo chí phản ánh về tình trạng các tiểu thương dùng hóa chất "hô biến" thịt lợn thành thịt bò, lực lượng chức năng của Hà Nội đã kiểm tra 3 chợ Minh Khai, Cổ Nhuế và chợ Gạch.

Tiểu thương bất ngờ đóng cửa khi có thanh tra

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc báo chí phản ánh hiện tượng thịt lợn phù phép thành thịt bò tại Phúc Thọ, Bắc Từ Liêm, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với Sở Công thương, Sở NN&PTNT, UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND huyện Phúc Thọ tiến hành kiểm tra 3 chợ Minh Khai, Cổ Nhuế và chợ Gạch.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại chợ Minh Khai  (Hai Bà Trưng - Hà Nội) có hơn 40 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, trong đó có 4 hộ kinh doanh thịt bò. Khi tiến hành kiểm tra, có 2 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm đã bán hết hàng.

thitbogia-1475975403

 Bất ngờ kiểm tra các cơ sở kinh doanh thịt bò tại một số chợ

Tuy nhiên, khi kiểm tra trên giấy tờ, 2 hộ kinh doanh này không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật ngoài tỉnh nhưng đã được cán bộ thú y tại chợ kiểm tra và xác nhận đủ tiêu chuẩn bán ra thị trường.

Riêng tại hộ kinh doanh Vũ Thị Phương (Phúc Thọ - Hà Nội), người đã bị báo chí phản ánh hô biến thịt lợn thành bò trước đó, qua tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh này bất ngờ ngừng hoạt động. Tại chợ Gạch, có 35 hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, trong đó có 2 hộ kinh doanh thịt bò.

Tiếp tục kiểm tra hộ kinh doanh các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, thịt gà của ông Nguyễn Quang Thái (địa chỉ thôn Dục, Thọ Lộc, Phúc Thọ), cơ sở không xuất trình được Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y... Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Thái dừng việc kinh doanh và chỉ được kinh doanh thực phẩm khi thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Sở Y tế đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, huyện Phúc Thọ tiếp tục kiểm tra, xác minh thông tin, làm rõ vấn đề “thịt lợn phù phép thành thịt bò” có hay không trên địa bàn, đồng thời xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hộ kinh doanh thịt gia súc trên địa bàn.

Gian lận từ chợ cóc đến siêu thị

Liên quan đến vấn đề thịt bò được hô biến từ thịt lợn, tại cuộc họp báo về tháng hành động về ATTP đã đưa ra thông tin cho biết, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã giám sát chủ động 109 mẫu thực phẩm được giới thiệu bán là thịt bò, phở bò và một số thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò (xúc xích, giò bò) để kiểm nghiệm.

tht-ln-gi-tht-bo

Thịt lợn ngâm hóa chất để "hô biến" thành thịt bò. Ảnh minh họa 

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nhiều mẫu sản phẩm không có thịt bò hoặc thành phần bò không đáng kể, thậm chí thịt bò là thịt heo, thịt trâu… Các mẫu thịt bò này được lấy ngẫu nhiên tại các chợ, siêu thị ở các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Kết quả kiểm nghiệm cũng khiến cơ quan này bất ngờ, khi tình trạng gian lận, dùng thịt lợn nhưng lại nói là thịt bò quá phổ biến. Cụ thể, trong số 44 mẫu thịt bò tươi được lấy phân tích, có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu, 8 mẫu là thịt heo. Với 12 mẫu nạm bò, phân tích đã xác định có 10 mẫu thịt là nạm bò thật, 2/12 mẫu là thịt heo.

Trong số 10 mẫu thịt bò được lấy tại các cửa hàng bán phở bò, có hai cửa hàng bán phở bò thực chất là phở thịt heo. Đáng lưu ý, 23 mẫu xúc xích bò được lấy phân tích, có 8 mẫu không phát hiện hàm lượng thịt bò, 15 mẫu hàm lượng thịt bò rất thấp.

Ngoài ra, 20 mẫu giò bò được phân tích có 9/20 mẫu không thấy thịt bò; 8/20 mẫu hàm lượng bò rất thấp (ở mức 13%); 2/20 mẫu xác định thịt bò chiếm khoảng 30 - 33%; chỉ một mẫu có lượng bò cao nhất nhưng cũng chỉ chiếm 60%.

Video: Cách phân biệt thịt bò thật và "thịt nái" đội lốt thịt bò

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn