Thanh tra Chính phủ nêu hàng loạt khuyết điểm tại Bộ GD&ĐT

Giáo dụcThứ Bảy, 13/01/2018 11:28:00 +07:00

Ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ nêu ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót và khuyết điểm tại Bộ GD&ĐT.

 Ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có thông báo kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương và 9 địa phương (Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hải Dương, Đắk Lắk, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương).

Theo kết luận của TTCP, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có nhiều mặt đạt được. Tuy nhiên, TTCP cũng chỉ a Bộ GD&ĐT vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm.

Công tác xây dựng rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong giáo dục, đào tạo còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục.

Theo kết luận của Thanh tra chính phủ, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều. 

img532_ZXTX

 Thanh tra Chính phủ (TTCP)  thông báo kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo tại Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Internet)

Bộ GD&ĐT chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học, trong đó có mạng lưới các trường sư phạm.

Ngoài ra, việc tham mưu cho Chính phủ và ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc, phù hợp với các vùng miền, chế độ ưu đãi với các giáo viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục còn chậm.

Công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, chưa bám sát thực tế phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển dân số tự nhiên dẫn đến mạng lưới cơ sở giáo dục tuy có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, vẫn còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn.

TTCP cũng chỉ ra biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại địa phương còn xảy ra việc giao chỉ tiêu biên chế chưa đúng với quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ, không đúng và đủ theo quy định về định mức số lượng người làm việc đối với từng cấp học.

Bộ GD&ĐT chưa thực hiện đầy đủ, thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra việc giao biên chế sự nghiệp giáo dục để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các địa phương thực hiện đúng và đủ quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT chưa ban hành văn bản quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức ngành giáo dục. 

Việc không tổ chức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục trong suốt thời gian dài gây tâm tư, tâm lý không yên tâm công tác trong bộ phận không nhỏ viên chức ngành giáo dục. 

"Chưa ban hành quy định tiêu chuẩn các chức danh giảng viên làm căn cứ để tuyển dụng, thực hiện chế độ làm việc, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ và các chế độ chính sách khác theo quy định của pháp luật theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 Quyết định số 70/2014/QD-TTg ngày 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Điều lệ trường đại học.

Việc thực hiện chế độ lương, phụ cấp đối với các nhà giáo như nêu ở trên còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý, chất lượng công tác của bộ phận không nhỏ viên chức giáo dục. Việc kiến nghị, đề xuất về chế độ chính sách chưa được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức và kịp thời", kết luận của TTCP nêu.

TTCP cho rằng còn để những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm xảy ra tại các cơ sở GD&ĐT trực thuộc Bộ như đã nêu trong phần kết quả thanh tra.

Theo TTCP, trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm nêu trên thuộc về Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các cơ quan đơn vị trực thuộc có liên quan.

TTCP kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các nhân, tổ chức trực thuộc Bộ GD&ĐT nghiêm túc kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm như đã nêu trong phần kết quả thanh tra.

Bộ GD&ĐT cần giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền, có biện pháp xứ lý dứt điểm việc khiếu nại, tố cáo tại một số cơ sở giáo dục trực thuộc trong đó có Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Bộ cũng cần chấn chỉnh công tác quản lý, khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra sau thanh tra.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn