Thanh tra Chính phủ chấn chỉnh việc bổ nhiệm cán bộ

Thời sựThứ Năm, 14/04/2016 04:33:00 +07:00

Trước khi nghỉ hưu, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã ký quyết định bổ nhiệm 35 cán bộ.

(VTC News) - Thanh tra Chính phủ xác nhận thông tin trong thời gian 6 tháng qua, trước khi nghỉ hưu, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã ký quyết định bổ nhiệm 35 cán bộ.

Xung quanh việc 35 cán bộ được luân chuyển, bổ nhiệm trong 6 tháng vừa qua tại Thanh tra Chính phủ, ông Ngô Văn Cường - Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Thanh tra Chính phủ) cho biết, trong số 35 cán bộ đó có 11 trường hợp cấp vụ và 24 trường hợp cấp phòng.

Cấp vụ có 3 trường hợp điều động, luân chuyển, đang ở chức vụ này được bố trí sang chức vụ khác tương đương.
Thanh tra Chính phủ khẳng định việc Nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm, luân chuyển 35 cán bộ trong 6 tháng cuối nhiệm kỳ là đúng quy trình
Thanh tra Chính phủ khẳng định việc Nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm, luân chuyển 35 cán bộ trong 6 tháng cuối nhiệm kỳ là đúng quy trình  

“Công tác bổ nhiệm được thực hiện đúng nguyên tắc, chặt chẽ và các trường hợp đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn so với chức danh bổ nhiệm. Công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ là bình thường, theo chế độ tập thể, Ban cán sự Thanh tra Chính phủ thống nhất bỏ phiếu và Tổng Thanh tra quyết định, kiện toàn nhân sự kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu về nhân sự ở những đơn vị đang thiếu, cũng như đáp ứng nhiệm vụ cơ quan, nhiệm vụ được giao” - ông Cường nói.

Trường hợp tiếp nhận ông Nguyễn Mạnh Hường - Phó tổng giám đốc UDIC về Thanh tra Chính phủ và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án của Thanh tra Chính phủ đang có đơn thư khiếu nại khiến dư luận xôn xao.

Bình luận về vụ việc này, ông Ngô Văn Cường khẳng định, trước khi tiếp nhận ông Hưởng vào công chức Thanh tra Chính phủ và bổ nhiệm chức vụ đó đã xin ý kiến trao đổi của Bộ Nội vụ.

“Việc đó được chúng tôi thực hiện theo đúng quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ công chức nhà nước. Cái này phải trao đổi thống nhất với Bộ Nội vụ và đã có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ về trường hợp này rồi” - ông Cường nói.

Video: "Dự án ODA nào cũng có tham nhũng"


Trao đổi thêm về việc này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh nói: “Chúng tôi rất mừng vì các nhà báo đã đề cập tới vấn đề nhạy cảm, nhưng chưa đề cập tới câu nói mà có vị đại biểu Quốc hội đã đưa ra tại hội trường Quốc hội.

Chúng tôi, tập thể Ban cán sự Thanh tra Chính phủ xác định nguyên tắc chung của toàn nhiệm kỳ, ngay từ sau khi tiến hành kiểm điểm theo Trung ương 4, việc bổ nhiệm cán bộ với Thanh tra Chính phủ đã được chấn chỉnh kỹ lưỡng ở tất cả các cấp độ, cấp phòng đến cấp trên nữa, rồi cả câu chuyện quy hoạch”.

Ông Khánh khẳng định tại các cuộc họp gần đây nhất, Thanh tra Chính phủ đều quán triệt quan điểm của Đảng, Nhà nước về bố trí cán bộ rất chặt chẽ; thậm chí đưa ra quan điểm về những vị trí cấp bách mới bổ nhiệm trong dịp này.

“Có những việc chúng tôi cũng lùi lại. Ví dụ như trong khối của tôi phụ trách, nếu theo tuần tự bình thường thì chúng tôi phải kiện toàn gần chục trường hợp, nhưng chúng tôi thống nhất chưa cấp bách, bình tĩnh, đợi đồng chí mới về hẵng làm. Nói thế để thấy rất thận trọng, nguyên tắc.

Các trường hợp chúng tôi bổ nhiệm đều đủ tiêu chuẩn, đúng quy trình. Trong các phiên họp của chúng tôi về cán bộ luôn có sự tham dự của các đồng chí ở Ban Tổ chức Trung ương để các đồng chí chia sẻ", ông Khánh thông tin.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, nếu chỉ nhìn vào con số bổ nhiệm trong thời gian qua là 35 hay thậm chí 40, 45 cán bộ thì rất dễ gây ra hiểu nhầm.

“Chúng tôi tuân thủ đúng quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ rất chặt chẽ” - ông Khánh khẳng định.

 Đã xử lý được tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt ở Singapore

Tại cuộc họp báo thường kỳ Thanh tra Chính phủ sáng nay 14/4, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng tiết lộ, nhờ sự hỗ trợ của phía Singapore, cơ quan điều tra Bộ Công an đã xử lý tốt vấn đề tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt - nguyên Quyền Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin.

Trả lời câu hỏi của PV về tiến độ thu hồi tài sản tham nhũng ở nước ngoài của Giang Kim Đạt được tiến hành tới đâu rồi, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt khẳng định, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ hết sức tích cực, nhiệt tình từ phía Singapore.

“Theo tôi biết, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã làm tốt việc này. Phía bạn tạo điều kiện tốt cho chúng ta xử lý tham nhũng mang tính quốc tế này. Hiện nay một số tài sản ở Singapore mà Giang Kim Đạt đã đầu tư bên đó, chúng tôi đã làm công tác điều hành, phối hợp chung và Bộ Công an chủ trì điều tra, xử lý theo quy định pháp luật”- ông Đạt nói.

Ông Đạt khẳng định, tới đây vụ án tham nhũng của Giang Kim Đạt sẽ được đưa ra xét xử công khai.

“Vụ án còn đang trong quá trình điều tra cụ thể nên chúng tôi không thể đi sâu vào chi tiết vụ việc. Tuy nhiên sẽ phải đảm bảo mục tiêu xử lý tham nhũng và thu hồi tài sản theo quy định của pháp luật Việt Nam”, ông Đạt nhấn mạnh.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn