Thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi' tiền ở Vĩnh Phúc: Rất mừng vì cái đuôi bậy bạ cuối cùng cũng lòi ra

Thời sựThứ Sáu, 14/06/2019 18:16:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ chia sẻ ông rất mừng sau khi sự thật vụ Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi' tiền ở Vĩnh Phú được phơi bày ra ánh sáng.

Bên hành lang Quốc hội sáng 14/6, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội có cuộc trao đổi ngắn với báo chí xung quanh việc đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản do “vòi tiền” hàng chục tỷ đồng. 

- Thông tin đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc bị tạm giữ vì "vòi tiền" khiến dư luận xôn xao thời gian qua, thưa ông?

Tôi rất không đồng tình với hoạt động của các cán bộ đó. Tôi có thể khẳng định rằng không một lãnh đạo Bộ nào đưa ra chủ trương đó. Đây là yếu tố con người, cụ thể trong trường hợp này là 5 vị thanh tra viên trong đoàn thanh tra đó. Qua đây, tôi thấy rất mừng là sự thật được phơi bày. 

nguyen mai bo

 Đại biểu Nguyễn Mai Bộ. 

Ở đây có thể thấy đạo đức công vụ của những con người này hết sức yếu kém. Hành vi này là hết sức nghiêm trọng nhưng nó có phải là tội hình sự hay không thì cơ quan điều tra sẽ điều tra và công bố. Nhưng không thể biện minh rằng đây là yếu tố con người.

Tôi rất đồng tình với Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời ngày hôm qua là không bao che cho bất cứ ai. Hy vọng sắp tới Bộ sẽ xử lý nghiêm nếu chưa tới mức vi phạm hình sự. Còn nếu tới mức phải truy cứu hình sự, các cơ quan pháp luật sẽ làm nghiêm túc. 

- Về thông tin "chung chi" hàng chục tỷ đồng, ông nhận định thế nào về con số "khủng" này?

Tôi rất khoái là nó lòi ra cái đuôi bậy bạ từ xưa chứ không phải tới bây giờ. Tôi từng nói về câu chuyện đưa và nhận hối lộ, chỉ có người đưa và người nhận nhưng không có chứng cứ. Mình khi đó biết là có hiện tượng nhưng không có chứng cứ.

Nhưng với vụ việc này, chúng ta mừng một điều là chứng cứ đã lòi ra. Tôi đánh giá rất cao sự dũng cảm của Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra ánh sáng vụ việc. Cũng cảm ơn cơ quan truyền thông đưa tin để toàn dân biết. Đó là sự lên án lớn nhất về mặt đạo đức.

- Theo ông công tác cán bộ cần điều chỉnh thế nào để các vụ việc tương tự không lặp lại?

Điều đáng buồn bấy lâu nay là chúng ta đánh giá cán bộ và sử dụng cán bộ còn nhiều bất cập. Nó nằm trong tình trạng chung là đạo đức xã hội xuống cấp. Đạo đức công vụ của nhiều cán bộ đang xuống cấp, thậm chí nhiều người còn đứng trên pháp luật.

Tôi rất đồng tình với việc cơ quan pháp luật xử lý ngiêm trường hợp này. 2 năm qua, rất nhiều chỉ đạo, quán triệt từ người cao nhất trong Đảng nhưng nhiều người chưa ngấm. Tôi nghĩ rằng đợt này nên cho họ ngấm luôn. 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Người chống tham nhũng mà đi tham nhũng thì thật nực cười

Trước thông tin, trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vừa bị tạm giữ tại Vĩnh Phúc, là Phó phòng Phòng chống tham nhũng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tỏ ý rất thất vọng.

luubinhnhuong-0920383

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

"Nhà quản lý chắc chắn phải có đánh giá chính xác hơn tôi nhưng người chống tham nhũng mà đi tham nhũng thì thật nực cười. Rất khó chấp nhận.

Đây là loại cán bộ xấu, cứng đầu....Quốc hội đang họp, Hội nghị TW cũng vừa họp xong, mà lại xảy ra việc này, mới thấy những kẻ tiêu cực này quá coi thường pháp luật.

Tôi cho rằng đây là những hành động rất đáng lên án. Còn tất nhiên, phải có xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Phải xem lãnh đạo thanh tra có đủ năng lực không, có đủ khả năng lãnh đạo cơ quan thanh tra hay không, kể cả anh không ăn tiền người khác. Cán bộ thanh tra biết việc nhưng phải là người liêm chính".

Trả lời câu hỏi liệu sai phạm này có phải do cơ chế tạo cho những kẻ phạm tội quá nhiều quyền lực, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định: "Cơ chế không tạo cho họ vi phạm. Cơ chế chỉ cho họ quyền lực và cơ chế có van khoá để siết họ trong vòng cương toả của pháp luật.

Nhưng cơ chế kiểm soát hàng ngày với họ thì rất khó. Không thể thanh tra đi đâu thì thủ trưởng đi đấy. Giờ chỉ có người dân trực tiếp làm việc cùng kiểm soát. Nhưng người dân lại bị đặt dưới quyền lực của bên thanh tra, nên đôi khi họ bị bắt buộc phải thực hiện việc không mong muốn. Trong trường hợp này, nên chuyển thành tội cưỡng đoạt tài sản, bởi vì đôi khi chỉ là gợi ý thôi".

Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng: "Anh làm cán bộ, anh xin thề thế nào? Đầu tiên, anh phải tự giáo dục chứ anh đừng để người khác phải giáo dục anh. Cán bộ phải liêm chính. Phải có sự kiểm soát từ chính cơ quan và cuối cùng, pháp luật phải xử thật nghiêm". 

Song Hy-Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn