Thành phố ‘tặng’ mỗi người dân hơn 22 triệu đồng/tháng

Kinh tếThứ Ba, 29/12/2015 07:05:00 +07:00

một trong những thành phố đông dân nhất của Hà Lan, đang chuẩn bị áp dụng chính sách “tặng” mỗi người dân 660 bảng Anh/tháng (hơn 22 triệu đồng),

một trong những thành phố đông dân nhất của Hà Lan, đang chuẩn bị áp dụng chính sách “tặng” mỗi người dân 660 bảng Anh/tháng (hơn 22 triệu đồng), bất kể người đó có đi làm hay không.
Ảnh minh họa 
Một trong những thành phố đông dân nhất của Hà Lan – Utrecht – đang có kế hoạch áp dụng chính sách cấp “thu nhập cơ bản” cho mỗi người dân. Cụ thể, tất cả mọi người dân, không phân biệt người có hay không có việc làm, đều sẽ được nhận một khoản “thu nhập cơ bản” trị giá 660 bảng Anh (hơn 22 triệu đồng) mỗi tháng.

Người dân không phải trả thuế cho khoản lương này, nhưng nó sẽ là khoản tiền thay cho tất cả các khoản phúc lợi xã hội khác. Những người có việc làm vẫn sẽ được hưởng lương bình thường kèm theo khoản “thu nhập cơ bản” đó.

Còn những người không có việc làm sẽ được nhận một khoản tiền cố định hàng tháng để yên tâm kiếm một công việc ổn định. Họ không còn phải lo sợ rằng sẽ bị cắt trợ cấp nếu có một công việc mà lương thấp hơn cả mức trợ cấp họ từng được nhận.

Tuy nhiên, những người đề ra chính sách này cho biết họ sẽ phải thay khái niệm “thu nhập cơ bản” bằng một khái niệm khác trước khi chính thức đưa kế hoạch cho chính quyền phê duyệt. “Nếu gọi đó là “thu nhập cơ bản”, người dân có thể sẽ coi đó là một khoản tiền trên trời rơi xuống và sẽ không làm gì ngoài việc ngồi nhà hưởng thụ”, Ủy viên Đảng cánh tả Helen de Boer cho biết.

Bước đầu, chính quyền Utrecht sẽ cấp “thu nhập cơ bản” cho nhóm người đang hưởng trợ cấp. Và nếu chính sách thành công thì sẽ được nhân rộng ra toàn thành phố.


Nguồn: TPO
Bình luận
vtcnews.vn