Thành phố quê hương Chúa Jesus hủy lễ hội Giáng sinh vì Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Bảy, 16/12/2017 11:31:00 +07:00

Thị trưởng của Nazareth – thành phố được cho là nơi Chúa Jesus lớn lên – sẽ hủy bỏ lễ hội Giáng sinh truyền thống vì quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Mashable, Thị trưởng Ali Salam, một người đạo Hồi ở thành phố Nazareth chiếm phần đông người đạo Hồi sẽ hủy bỏ lễ hội giáng sinh truyền thống để phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Trump.

Quyết định được hội đồng thành phố đưa ra ngày 15/12, có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế cho thành phố vì khách du lịch vẫn thường đổ về đây trong kì nghỉ Giáng sinh.

huy-giang-sinh-vi-trump2

 Ông Donald Trump khi còn là ứng cử viên Tổng thống. (Ảnh: Fox5dc)

“Nhân dạng và đức tin của chúng tôi không phải để tranh luận” – ông Salam nói, theo Times of Israel. Ông cho rằng quyết định của Tổng thống Trump đã lấy đi niềm vui của mùa lễ hội, vì vậy họ sẽ hủy bỏ lễ hội năm 2017.

Người phát ngôn thành phố Salem Sharara cho biết: “Chúng tôi quyết định hủy lễ hội hát và nhảy Giáng sinh truyền thống vì chúng tôi đang trong thời gian tranh chấp, vì những gì Trump nói về Jerusalem.” Dù vậy, các hoạt động lễ tại nhà thờ vẫn sẽ được duy trì.

Thông báo của Tổng thống Trump được tuyên bố vào 6/12, đi ngược lại chính sách ngoại giao của Mỹ trong hàng thập kỉ và công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Quyết định của Tổng thống Trump được cho là làm gián đoạn tiến trình hòa bình Trung Đông và khiến các đồng minh phương Tây cũng như thế giới Ả Rập không hài lòng, làm bạo lực nổ ra ở nhiều nơi.

Video: Tác nghiệp giữa chảo lửa Jerusalem, nữ phóng viên suýt trúng lựu đạn

Nazareth là thị trấn Ả Rập lớn nhất ở Israel, với số người theo đạo Hồi và đạo Thiên chúa lên đến 76.000. Đây cũng là một trong những điểm tập trung Thánh địa của các lễ hội Giáng sinh. Nazareth vốn được coi là nơi Jesus lớn lên, và Vương cung Thánh đường Truyền tin tại trung tâm thành phố được xây dựng ở nơi nhiều người theo đạo tin rằng mẹ của Jesus, bà Mary đã sống thời thơ ấu.

Theo Express, không lâu sau thông báo của Nazareth, Bethlehem - thị trấn Palestine được cho là nơi sinh chúa Jesus, và Ramallah ở bờ Tây cũng tắt đèn Giáng sinh để bày tỏ sự phản đối chính sách của ông Trump.

Phương Anh
Chuyên đề: Noel 2017
Bình luận
vtcnews.vn