Thành phố Lugansk, Ukraine treo cờ Nga, đòi độc lập

Thế giớiChủ Nhật, 09/03/2014 11:26:00 +07:00

(VTC News) - Hàng ngàn người dân tỉnh Lugansk đã chiếm tòa nhà chính quyền, treo cờ Nga và yêu cầu trưng cầu dân ý tách khỏi Ukraine.

Tại thành phố Lugansk, những người biểu tình đã chiếm trụ sở tỉnh Lugansk và yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới để gia nhập vào Nga. Những người này còn yêu cầu tỉnh trưởng Mikhail Bolotskix do chính quyền Kiev mới bổ nhiệm phải từ chức.
Khoảng 12 giờ trưa (giờ địa phương) ngày 9/3 ở thành phố Lugansk đã đồng thời diễn ra 2 cuộc mít tinh, một cuộc kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Taras Shevchenko và một cuộc mít tinh của những người ủng hộ Nga.

Tòa nhà chính quyền Lugansk bị những người ủng hộ Nga chiếm

Đám đông của cuộc mít tinh thân Nga sau đó đã hướng tới tòa nhà trụ sở tỉnh Lugansk và xông vào chiếm tòa nhà trước sự chống cự yếu ớt của cảnh sát.
Những người biểu tình đã hạ lá cờ Ukraina xuống, treo cờ Nga lên nóc tòa nhà trụ sở tỉnh Lugansk.
Trước đó, ngày 2/3, quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchinov đã ký quyết định bổ nhiệm ông Mikail Bolotskix làm tỉnh trưởng Lugansk. Phát biểu tại lễ nhậm chức hôm 4/3, ông Bolotskix cho biết đây có thể nói là trường hợp duy nhất ở Ukraina mà sự chuyển giao chính quyền xảy ra êm thấm.
Lãnh đạo phong trào"Cận vệ Lugansk" Aleksandr Kharitonov cho phóng viên tờ Lifenews biết: "Đầu tiên mọi người tụ tập mít tinh rất ôn hòa, nhưng sau đó cánh sát chính quyền bắt đầu phong tỏa cuộc mít tinh. Vậy là cuộc tấn công xảy ra và hiện nay chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát tòa nhà hành chính của tỉnh. Tỉnh trưởng do Kiev chỉ định đã phải viết đơn từ chức. Không có thiệt hại gì về người, cảnh sát đã lùi bước".
Chúng tôi đang yêu cầu mọi người hãy đến trung tâm Lugansk để bảo vệ thành phố. Yêu cầu chính của chúng tôi-đó là tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách tỉnh Lugansk ra khỏi Ukraina.
Bình luận
vtcnews.vn