Thanh long 10.000 đồng/kg đổ đống ngập vỉa hè Hà Nội

Kinh tếThứ Sáu, 04/09/2015 07:25:00 +07:00

Thanh long 10.000 đồng/kg đổ đống trên vỉa hè Hà Nội dù cách 1 tháng giá thanh long Bình Thuận loại ngon giá 40.000 đồng, còn hiện tại thanh long 10.000 đồng

Cách đây nửa tháng, thanh long Bình Thuận loại ngon bán tại các chợ có giá 35.000-40.000 đồng/kg, nhưng hiện chỉ còn 10.000 đồng/kg đổ đống bán khắp vỉa hè Hà Nội.

Ham rẻ, cầm chắc lỗ
Theo ghi nhận của PV, khoảng hơn một tuần trở lại đây, trên một số tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Giải Phóng (Hoàng Mai), Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy),... thanh long giá rẻ đang được đổ đống bán trên vỉa hè.
Cụ thể, trên đường Lê Văn Lương, có đến 4-5 điểm bán, mỗi điểm lên đến cả tấn thanh long. Tại đây, thanh long đa phần là loại ruột trắng. Loại một mẫu mã đẹp có giá 15.000 đồng/kg, loại hai quả nhỏ hơn một chút được bán giá thanh long 10.000 đồng/kg.
Tương tự, trên đường Nguyễn Xiển, thanh long cũng được chất đống bán đầy trên vỉa hè với tấm biển quảng cáo “thanh long Phan Thiết giá 10.000 đồng/kg”. Cũng tại tuyến đường này, cứ cách khoảng 50-100m lại có một điểm bán thanh long. Tại một số điểm, người bán còn dựng luôn lều tạm trên vỉa hè để ăn ngủ tại chỗ, thuận tiện cho việc buôn bán.
Thanh long 10.000 đồng/kg được đổ đống bán khắp vỉa hè Hà Nội 
Anh Nguyễn Văn Toàn, một mối bán thanh long trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển, cho biết, anh là người Bắc Ninh, chuyên bán hoa quả, mặt hàng thanh long anh đang bán được nhập về từ Bình Thuận.
Theo anh Toàn, thời gian gần đây thấy thanh long Bình Thuận giá thấp, tại nhà vườn giá chỉ khoảng 2.000-3.000 đồng/kg tùy loại nên anh rủ một mối nữa thuê xe vào tận trong đó gom mua thanh long ra ngoài Hà Nội bán để mọi người được ăn thanh long giá rẻ, còn nhà vườn ở Bình Thuận cũng không phải đổ bỏ đi, hoặc bị thương lái Trung Quốc ép mua với giá quá rẻ.
“Trong đó thanh long rẻ lắm, nhưng chuyển ra đến Hà Nội thì chi phí vận chuyển, tiền thuê xe, tiền ăn uống nên giá đội lên khá cao”. Anh Toàn nói và cho biết, mỗi ngày anh bán được khoảng 1 tấn thanh long với mức giá 10.000 đồng/kg (loại 3 quả/kg), còn loại 2 quả/kg giá 15.000 đồng; loại hơi xấu mã, tồn từ hôm trước giá chỉ 8.000 đồng/kg.
“Những hôm trời nắng, khách mua nhiều thì có lãi. Nhưng hôm nay trời mưa, khách mua ít, cộng với chuyện thanh long gặp nước mưa sẽ dễ bị thối hỏng nên hôm nay tôi cầm chắc lỗ”, anh Toàn nói.
Chị Lê Thị Thanh Thủy bán thanh long trên phố Đại Từ (Hoàng Mai) cũng cho biết, chưa bao giờ chị thấy thanh long rẻ như năm nay. Loại quả nhỏ bằng nắm tay bị loại ra, những năm trước có giá lên đến 15.000-20.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 5.000-8.000 đồng/kg.
“Người dân thấy giá thanh long bán rẻ như cho nên ai vào cũng mua từ 3-5kg về ăn, có khách mua cả yến”, chị Thủy nói.
Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM, thanh long cũng được đổ đống bán khắp vỉa hè các tuyến đường với mức giá siêu rẻ.

Cụ thể, thanh long ruột trắng loại mẫu mã đẹp giá chỉ 10.000 đồng/3kg, loại nhỏ hơn giá 10.000 đồng/4kg. Tương tự, với mặt hàng thanh long ruột đỏ thượng hạng, nay cũng được đổ đống trên vỉa hè bán với giá 15.000 đồng/2kg.
 Các điểm bán thanh long 10.000 đồng/kg trên vỉa hè nằm san sát nhau
 Nhiều nơi, người bán còn dựng lều tạm lên để tiện cho việc buôn bán thanh long trên vỉa hè
Bị ép đủ kiểu vì phụ thuộc vào Trung Quốc
Ông Nguyễn Văn Huệ, một hộ trồng thanh long tại xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cho biết, thanh long đang xuống giá rất nhanh. Loại ngon nhất tại vườn bây giờ mới xuất được 5.000 đồng/kg.
“Thanh Long giờ trồng nhiều mà tiêu thụ ở nội địa thì không được mấy, chủ yếu xuất khẩu. Nhiều khi thương lái thấy vậy ép người dân bán với giá rẻ như cho nên nhiều nhà vườn đã bỏ không trồng nữa”, ông Huệ nói.
Ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho hay, khi nhân dân tệ Trung Quốc biến động, nông sản trong đó có quả thanh long khó tránh khỏi rủi ro ở thị trường này. Mặt khác, các thương lái Trung Quốc rất am hiểu tình hình mùa vụ thanh long tại Việt Nam, nếu được mùa họ sẵn sàng ép giá khi thu hoạch rộ.
Trao đổi với PV, ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, thừa nhận rằng quả thanh long tại Bình Thuận đang cho thu hoạch rộ nhưng giá lại giảm sâu.
Theo ông Kiều, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu của thị trường. Hiện nay có đến 70% sản lượng thanh long tại Bình Thuận được xuất khẩu qua Trung Quốc, tiêu thụ tại nội địa chỉ chiếm 10%, còn lại là xuất đi các thị trường khác. Vừa rồi, Trung Quốc lại phá giá đồng nhân dân tệ thương lái nước này điều chỉnh giảm mạnh giá mua vào.
Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi Cục kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn), nói thêm, mấy ngày trước tại cửa khẩu xảy ra tình trạng xe chở thanh long xuất khẩu qua Trung Quốc bị ùn ứa, nay không còn nữa. Tuy nhiên, lượng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc đang giảm. Hiện mỗi ngày chỉ có 1.000 tấn thanh long (khoảng 50 xe) được xuất qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trong khi trước đó có tới 80-85 xe/ngày”, bà Hà nói.


Nguồn : Vef.vn
Bình luận
vtcnews.vn