Thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Đức bà Paris từ sau vụ hỏa hoạn

Thế giớiChủ Nhật, 16/06/2019 17:20:00 +07:00

Chỉ có khoảng 30 người, trong đó một nửa là linh mục, được dự thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Đức bà Paris từ sau vụ hỏa hoạn.

Tổng giám mục Paris Michel Aupetit chiều 15/6 đã cử hành thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Đức bà Paris, từ sau vụ hỏa hoạn cách đây 2 tháng. Nhưng do tình trạng nguy hiểm của nhà thờ, thánh lễ chỉ mở cửa cho một nhóm cử tọa rất giới hạn.

Chỉ có khoảng 30 người, trong đó một nửa là linh mục được dự thánh lễ bắt đầu từ 18h (giờ Paris). Ngoài các linh mục, còn một số người hoạt động tình nguyện và người làm việc ở công trường trùng tu nhà thờ. Những người dự lễ được yêu cầu đội mũ bảo hiểm ngay từ cửa vào nhà thờ.

nha tho

Quá trình tu sửa Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn đang diễn ra dựa vào tiền của các nhà tài trợ nhỏ và các quỹ từ thiện. (Ảnh: AP). 

Giáo phận Paris cho biết, vì lý do an ninh nên không có tín đồ tham dự. Tuy nhiên, thánh lễ được truyền qua kênh truyền hình công giáo KTO để tất cả "giáo dân Công giáo được tham gia".

Cũng liên quan đến Nhà thờ Đức bà Paris, vụ hỏa hoạn kinh hoàng ngày 15/4 đã làm dấy lên làn sóng quyên góp lớn chưa từng thấy, với các khoản hứa đóng góp to nhỏ tổng cộng lên đến 850 triệu euro.

Nhưng theo cuộc điều tra của đài FranceInfo công bố ngày 14/6, các khoản tiền đã thực sự được chuyển đến các cơ quan quản lý tiền quyên tặng chỉ tương đương với gần 9% số tiền hứa tặng, tức là khoảng 80 triệu euro. Những khoản tiền thực sự được chuyển đến chủ yếu là tiền đóng góp của các cá nhân.

Các khoản tiền cam kết của các tập đoàn và nhà hảo tâm lớn, như gia đình Arnault và tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, hứa tặng 200 triệu euro, hay gia đình Pinault, thông báo đóng góp 100 triệu euro, hiện chỉ được giải ngân một cách nhỏ giọt, tùy theo tiến trình công việc thực hiện.

Một số người trước đó cam kết đóng góp rất lớn, cho biết họ sẽ không đóng góp thêm, nhưng điều này không tác động gì lớn đối với công tác tu sửa lại công trình nổi tiếng của nước Pháp này.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn