Thanh Hóa: Thiếu hơn 1.200 bác sĩ, 2.000 giường bệnh

Sức khỏeThứ Hai, 08/05/2017 06:57:00 +07:00

Để đạt được tỷ lệ bác sĩ/vạn dân thì từ nay đến năm 2020, ngành y tế Thanh Hóa còn thiếu hơn 1.200 bác sĩ và gần 2.000 giường bệnh.

Tình trạng thiếu bác sĩ,giường bệnh đã khiến nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn trong tình trạng quá tải.

Điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đây là thực trạng tồn tại từ nhiều năm nay đối với ngành y tế Thanh Hóa.

Hinh anh

Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đang thiếu trầm trọng cán bộ, y, bác sĩ so với giường bệnh thực kê.

Theo Sở Y tế Thanh Hóa, nguồn nhân lực là cán bộ y tế có trình độ chuyên môn giỏi còn thiếu, đặc biệt là ở tuyến y tế cơ sở, chỉ tiêu biên chế của các đơn vị còn thiếu nhiều so với định mức quy định.

Hiện nay, tỷ lệ thống kê cho thấy, Thanh Hóa có 7,8 bác sĩ/vạn dân, chưa đạt mục tiêu được giao. Từ nay đến năm 2020, ngành y tế công lập của tỉnh Thanh Hóa dự kiến còn thiếu 1.228 bác sĩ.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giường bệnh cũng đang là vấn đề nhức nhối đối với ngành y tế Thanh Hóa. Hiện nay, tại tỉnh Thanh Hóa, tỷ lệ giường bệnh mới chỉ đạt 23,8 giường bệnh/vạn dân.

So với thực tế, tỉnh Thanh Hóa còn thiếu hơn 1.900 giường bệnh. Địa phương này đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 phải đạt tỷ lệ 28,4 giường bệnh/vạn dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc hiện nay có 970 giường thực kê, trong khi đó, bệnh viện chỉ có 400 giường kế hoạch.

Đây là bệnh viện không chỉ khám, điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn huyện Ngọc Lặc mà còn là bệnh nhân ở nhiều huyện lân cận...

Mỗi ngày, đơn vị này tổ chức khám ngoại trú cho từ 600 - 800 bệnh nhân, điều trị nội trú cho 900 - 1.100 bệnh nhân. Trong khi đó, tổng số y bác sĩ hiện có của đơn vị là 560 người.

Nếu chiếu theo Thông tư 08 là 1,2 - 1,25 cán bộ/giường kế hoạch và so với con số giường bệnh thực kê thì Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc còn thiếu hàng trăm cán bộ, y, bác sĩ để đáp ứng công việc hàng ngày.

Thạc sĩ Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc cho biết, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ thiếu khiến đơn vị phải gồng mình làm việc để hoàn thành nhiệm vụ, không có thời gian nghỉ thứ Bảy, chủ Nhật, không có thời gian nghỉ bù...

Cũng theo ông Minh, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, đơn vị đề nghị tăng giường kế hoạch cho bệnh viện, đồng thời đề nghị Bộ Y tế xem xét lại Quyết định 3959 về định mức thời gian và nhân lực cho phù hợp với tình hình thực tế tại các bệnh viện.

Hinh anh

 Tình trạng quá tải giường bệnh là thực trạng chung diễn ra lâu nay

Còn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh, theo kế hoạc chỉ có 80 giường kế hoạch, tuy nhiên, thực tế kê tới 300 giường.

Trong khi đó, bệnh viện mới chỉ có 22 bác sĩ, nên rất khó khăn cho bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh. Năm 2016, đơn vị được nâng lên thành bệnh viện hạng 2 nhưng số lượng y, bác sỹ vẫn chưa được điều chỉnh, hiện còn thiếu hơn 100 y, bác sĩ mới đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh...

Không chỉ tại các đơn vị nêu trên mà thực trạng chung của nhiều cơ sở y tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là số giường kế hoạch thấp hơn nhiều so với giường bệnh thực kê, khiến cán bộ, y, bác sĩ của các cơ sở y tế luôn phải làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ...

Theo ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa thì thực trạng thiếu về nhân lực và giường bệnh trong ngành y tế đang là vấn đề nan giải. Ngành y tế Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 10 bác sĩ/1 vạn dân.

Từ nay đến năm 2020, Ngành y tế công lập của tỉnh Thanh Hóa còn thiếu 1.228 bác sĩ. Mới đây, Sở Y tế Thanh Hóa đã thông báo tuyển dụng hơn 220 bác sĩ về công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập của tỉnh năm 2017.

Trong đó, khối bệnh viện tuyến tỉnh là 80 người; khối bệnh viện tuyến huyện 117 người; Trung tâm y tế tỉnh 8 người; Trung tâm y tế huyện 23 người.

Video:  Bệnh viện sẽ thuê giám đốc để tránh độc đoán, chuyên quyền?

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn