Thành công và thất bại của Google trong năm 2011

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 30/07/2011 08:37:00 +07:00

(VTC News) – Năm 2011, Google đã có nhiều bứt phá nhưng cũng mắc phải không ít thất bại. Sau đây là những thành công và thất bại nổi bật nhất của Google.

(VTC News) – Năm 2011, Google đã có nhiều bứt phá nhưng cũng mắc phải không ít thất bại. Sau đây là những thành công và thất bại nổi bật nhất của Google.

1. Google+

Mặc dù Google+ không nằm trong top các mạng xã hội được người dùng ưa chuộng nhất nhưng Google vẫn nuôi tham vọng lớn về các dự án cho Google+. Đó là các dự án như hỗ trợ người dùng gửi tin để kiểm soát nhóm người bất kì một cách chặt chẽ hay các dịch vụ rất tiềm năng khác như YouTube, Google Doc.

Cho dù Google mới chỉ mời người dùng sử dụng thử nhưng số người đăng kí đã đạt 20 triệu người.

Google+ là thành công của Google  

2. Buzz

Có thể nói Google Buzz là thất bại nặng nề của Google bởi ngay từ khi Google Buzz bắt đầu đi vào hoạt động đã bị phàn nàn là bắt chước Twitter thiết lập những ghi nhớ ngắn trong Gmail. Nhưng “đòn đau” nhất đối với Google là những cáo buộc về sự xâm phạm thông tin cá nhân và hậu quả là Google sẽ phải chịu sự kiểm soát của Ủy ban thương mại liên bang trong vòng 20 năm.

Đây là một chiến thắng lớn đối với người sử dụng nhưng với Google thì đây đúng là “đòn đau” nhớ đời.

Buzz là "đòn đau" của Google 

3. Les Paul Guitar Doodle 

Ngay từ khi xuất hiện, mẫu Les Paul Guitar Doodle đã trở thành hiện tượng và gây “nghiện” cho người sử dụng. Mẫu Doodle có giao diện giống như một cây đàn guitar và cho phép người sử dụng tương tác trực tiếp với cây guitar ảo đó. Đây là giao diện trên trang chủ của Google  như một sự tưởng nhớ và tri ân đối với huyền thoại guitar Les Paul.

Les Paul Guitar Doodle thành công vì gây "nghiện" cho nhiều người 

4. Honeycomb 

Hệ điều hành Android 3.0 hay còn gọi là Honeycomb là một thất bại đối với Google. Nguyên nhân của sự thất bại trước hết là vì sự giới thiệu chậm trễ của Google: Google đã tung Honeycomb sau khi iPad xuất xưởng khoảng nửa tháng.

Do đó, dù một số công ty sản xuất phần cứng có sử dụng phần mềm của Google để cho ra đời máy tính bảng thì thị trường vẫn bị iPad của Apple thống trị.

Honeycomb là bài học cho Google về thời điểm 

5. Chromebooks 

Từ khi ra đời, Chrombook đã có khởi đầu tốt với số lượng bán ra rất lớn trên trang web bán hàng trực tuyến nổi tiếng Amazon. Như thế Google cũng hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng Chromebook sẽ là một trong những sản phẩm của tương lai. Tuy nhiên, để đạt được điều này, các phần mềm Chrome OS cần phải nâng cấp hơn nữa.

Chromebook là một thành công khác của Google 

6. Google Music

Google music là dịch vụ âm nhạc giải trí được nhiều người kì vọng trong nhiều năm trời nhưng khi Google music đi vào hoạt động đã mang lại một nỗi thất vọng lớn đối với người sử dụng. Người sử dụng phàn nàn rằng thậm chí Google music còn thua cả Cloud Player của Amazon đã có mặt trên thị trường từ một tháng trước đó.

Cả hai dịch vụ trên đều lưu nhạc của người sử dụng trong kho chứa nhạc của hệ thống nên người dùng chỉ có thể nghe nhạc trong kho chứa nhạc thông qua máy tính hoặc smartphone. Tuy nhiên, tối thiểu thì việc số hóa âm nhạc của Amazon còn hiệu quả hơn của Google vì Google luôn gặp trục trặc trong việc xử lí tên các bài hát và tải các bài hát mới.

Google Music gây thất vọng cho người sử dụng 

7. Giao diện mới của Google

Cùng với việc tung ra Google+, Google đã thay đổi các giao diện cho những ứng dụng khác như tìm kiếm, bản đồ, tin tức, gmail. Sự thay đổi này tập trung vào việc in đậm các chữ đỏ, nút to màu xanh, khoảng trống màu trắng và những biểu ngữ phía trên link ứng dụng khác của Google.

Đây là một trong những yếu tô khiến Google ngày càng hấp dẫn 

8. Phát minh của công ty Nortel

Mặc dù Google đã đầu tư hàng tỉ đô vào Nortel – công ty truyền thông của Mỹ để có được các phát minh có giá trị. Nhưng khi Nortel bị phá sản thì các phát minh của Nortel vẫn bị rơi vào tay các đối thủ của Google như Apple, Microsoft. Dù đã bị mất nhiều phát minh vào tay các đối thủ nhưng Google có lẽ sẽ còn phải mất thêm nhiều tiền nữa để chứng minh bản quyền cho một số phát minh khác mà Google đang giữ.

Nortel khiến Google phải "lao đao" 

9. Phần mềm ITA

Bộ Tư pháp Mỹ đã ra quyết định cho phép Google tiếp tục sở hữu phần mềm ITA. Quyết định này đã giáng một đòn mạnh đối với các công ty Expedia và Orbitz nhưng đồng thời cũng mang cho Google lợi thế trở thành nhà mạng tìm kiếm lớn nhất trên thế giới.

Google ngày càng củng cố vị trí của mình nhờ ITA 

10. Bing 

Sự xuất hiện của Bing đã làm mất một lượng khách hàng lớn không sử dụng công cụ tìm kiếm của Google. Tiếp đó, những cáo buộc của Google về việc Bing sao chép các kết quả của Google vào công cụ tìm kiếm của mình cũng bị bác bỏ. Cuối cùng, Google phải chấp nhận thêm một đối thủ mới đáng gờm.


Bing là mối đe dọa của Google 

Minh Tuyết(theo pcworld)


 

 

Bình luận
vtcnews.vn