Thang máy 'nhốt' 20 người: Trách nhiệm của ai?

Thời sựThứ Năm, 09/06/2011 02:15:00 +07:00

(VTC News) – BQL xây dựng TP Đà Nẵng cho biết thang máy được thi công đúng kỹ thuật, trong khi Trưởng Ban QL danh thắng Ngũ Hành Sơn lại có ý kiến ngược lại.

(VTC News) – Liên quan đến sự cố thang máy lên núi Ngũ Hành Sơn “nhốt” 20 người trong ca bin xảy ra hôm 5/6, Ban Quản lý xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, hệ thống thang máy được thiết kế, thi công đúng kỹ thuật, quy trình.

Liên quan đến sự cố xảy ra đối với thang máy lên núi Ngũ Hành Sơn hôm 5/6 làm 20 người bị mắc kẹt và 2 cháu bé bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu, ngày 9/6, ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Ban quản lý xây dựng TP Đà Nẵng cho biết: “Về sự cố đối với thang máy hôm 5/6, tôi khẳng định là thang máy được thiết kế và thẩm định theo đúng tiêu chuẩn, quy trình hiện tại. Ban QLdanh thắng Ngũ Hành Sơn cho rằng hệ thống thang không có hệ thống quạt thông gió, nhân viên không được tập huấn, không hướng dẫn vận hành khi thang gặp sự cố…là không đúng".
"Tất cả các quy trình vận hành và xử lý sự cố chúng tôi đều tập huấn và chuyển giao cho ban quản lý ngay trước khi thang được đưa vào hoạt động”, ông Tâm khẳng định.
Theo BQL dự án xây dựng, thang máy lên núi Ngũ Hành Sơn được thiết kế, thi công đúng tiêu chuẩn và thẩm định đảm bảo an toàn trước khi vận hành ...

Trước đó, trong buổi tiếp xúc báo chí, ông Lê Quang Tươi, Trưởng Ban QL danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, kể từ ngày đưa vào sử dụng (27/4/2011) đến ngày 5/6, 2 cabin thang máy đưa khách lên núi Ngũ Hành Sơn đã liên tục mắc lỗi như: dừng giữa chừng, cửa đóng không kín, cài đặt thời gian lúc nhanh lúc chậm, lỗi trọng tải...Và số lỗi đó đã lên đến 8 lần, trong đó có 3 lần thang máy dừng đột ngột trên cao và cũng “nhốt” du khách bên trong.

Ban QL khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng đã có văn bản đề nghị BQL Dự án xây dựng thành phố Đà Nẵng báo cáo cụ thể nguyên nhân và biện pháp khắc phục; cam kết xác suất sự cố cho phép, không để xảy lỗi kỹ thuật như thời gian qua, đồng thời tăng cường kiểm tra, bảo trì.

Theo đơn vị vận hành, từ khi đưa vào sử dụng, thang máy này đã có đến 8 lần xảy ra sự cố... 

“Đối với sự cố hôm 5/6, đúng ra nhân viên Ban QL danh thắng phải dùng thang máy còn lại để khẩn trương giải thoát cho du khách, nhưng nhân viên này lại đi thang bộ nên việc giải cứu bị chậm trễ và xảy ra sự việc trên. Riêng đối với các sự cố xảy ra đối với hệ thống thang máy như Ban QL danh thắng đề cập, đến bây giờ chúng tôi mới biết. Phía Ban QL danh thắng không hề báo cáo với chúng tôi để chúng tôi có thể kiểm tra và xử lý kịp thời”, ông Tâm chia sẻ.
Như vậy, trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố này thuộc về ai thì còn phải chờ. Nhưng sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch của TP Đà Nẵng là hiện hữu. Trong những tình huống như thế này, rất cần thái độ trách nhiệm để tạo lòng tin cho du khách, xây dựng Đà Nẵng là điểm đến du lịch an toàn, tin tưởng.
Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn