Thắng Lợi Group ngang nhiên 'qua mặt' Sở Xây dựng Long An rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện

Bất động sảnThứ Năm, 12/04/2018 07:49:00 +07:00

Dù chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng Thắng Lợi Group vẫn ngang nhiên 'qua mặt' Sở Xây dựng Long An rao bán dự án Thắng Lợi Riverside Market rầm rộ trên internet.

Dự án Thắng Lợi Riverside Market (Thắng Lợi Group làm chủ đầu tư), nằm trên quốc lộ 50, huyện Cần Đước (Long An), với tổng diện tích 4,6 hecta, dự án gồm hơn 200 sản phẩm là đất nền nhà phố, nhà liền kề và biệt thự với diện tích từ 75m2 đến 120m2.

Tự khẳng định là dự án đất nền phố chợ vừa túi tiền tại cửa ngõ Nam Sài Gòn đang được chú ý trên thị trường, được đông đảo khách hàng và nhà đầu tư quan tâm, nhưng hiện tại dự án này đang được liệt vào "danh sách đen" khi  'qua mặt' Sở Xây dựng Long An rao bán dự án dù chưa đủ điều kiện.

po

Dự án Thắng Lợi Riverside Market.

Cụ thể, theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, dự án phái có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua.

Thế nhưng, đang chỉ là một bãi đất trống, đang trong quá trình thi công cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thực hiện giao dịch, dự án Thắng Lợi Riverside Market đã được rao bán rầm rộ trên internet.

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ với một môi giới dự án Thắng Lợi Riverside Market. Người này cho biết, hiện đất nền của dự án đã được bán hết, chỉ còn vài suất nội bộ của nhân viên và vài căn nhà phố. Nếu vẫn muốn mua thì phải trả giá "cao hơn chút đỉnh", khoảng 800 đến 1 tỷ/nền.

Đặt thắc mắc về tính pháp lý của dự án, người này lập tức "trấn an" chúng tôi rằng các thủ tục pháp lý đã hoàn thiện nhưng lại "quên" mang theo. Sau đó nhanh chóng "lách" qua việc nếu mua ngay sẽ sinh lợi nhuận lớn, vì sau khi xong cơ sở hạ tầng thì giá sẽ tăng nhanh chóng.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Sở Xây tựng tỉnh Long An cho biết, hiện đơn vị vẫn chưa hề nhận được hồ sơ nào của Thắng Lợi Group về dự án này.

"Đến hiện tại, Thắng Lợi Group vẫn chưa trình cho cơ quan chúng tôi bất cứ một hồ sơ nào về dự án Thắng Lợi Riverside Market. Chúng tôi cũng không hề hay biết chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng, vì bên ngoài dự án được rào chắn quá kỹ lưỡng", ông Hùng thông tin.

tttt

Dù chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định của pháp luật, thế nhưng Thắng Lợi Group vẫn ngang nhiên 'qua mặt' Sở Xây dựng Long An rao bán dự án Thắng Lợi Riverside Market rầm rộ.

Cũng theo ông Hùng, hiện tại, lãnh đạo tỉnh Long An đang có chủ trương “siết chặt” đối với các dự án giáp ranh TP.HCM, để đảm bảo không phá vỡ quy hoạch chung. Còn về sự việc này, khi chưa được cấp phép xây dựng mà đã thật sự mở bán thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo pháp luật hiện hành.

Theo luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (quận 1, TP.HCM), hiện nay, mặc dù luật đã quy định rất chặt chẽ, nhưng bằng nhiều hình thức như, đặt cọc giữ chỗ, góp vốn,… nhiều chủ đầu đã “lách luật” để mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện.

Việc "lách luật" này nhằm giúp chủ đầu tư có quỹ tài chính để tiến hành dự án theo hoạch định. Cũng chính vì thế, khách hàng là người dễ gặp rủi ro nhất. 

"Chẳng hạn, bây giờ khách hàng chồng tiền vào một dự án, chủ đầu tư hẹn tháng 1 giao đất, nhưng vì lý do nào đó, đến tháng 12 vẫn chưa giao thì rõ ràng khách hàng là người chịu thiệt nhất. Bị cầm tiền, đất vẫn không được nhận, chưa kể đến các rắc rối khác nữa", luật sư Thảo cho hay.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn