Thắng kiện chủ tịch xã, lão nông Bà Rịa - Vũng Tàu đứng khóc tại tòa

Pháp luậtThứ Tư, 30/01/2019 19:50:00 +07:00

Sau 2 lần xét xử với 2 năm chờ đợi, ông Nguyễn Kim Loan đã khóc trước tòa khi thắng trong vụ kiện vị chủ tịch UBND xã ra văn bản đình chỉ công trình xây dựng của gia đình ông một cách vô cớ.

Nhiều lần liên hệ

Ngày 30/1, TAND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xét xử vụ án hành chính, đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Thuận Phương, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức phải bồi thường cho ông Nguyễn Kim Loan (ngụ xã Xuân Sơn) hơn 161 triệu đồng; hủy thông báo đình chỉ công trình xây dựng nhà.

Trước đó, ông Loan đã gửi đơn đến TAND huyện Châu Đức để kiện và đòi Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn phải bồi thường vì đã tạm ngưng công trình xây dựng nhà của ông một cách vô cớ. Theo ông Loan, vì có nhu cầu nhà ở nên ông xin giấy phép xây dựng và đã được UBND huyện Châu Đức cấp giấy phép.

512756802110392042388884952910027297914880n-15488443866071022092952

Công trình nhà ông Loan bị đình chỉ thi công.

Khi công trình đang thi công thì bà Phan Thị Phước (hàng xóm kế cận) cho người đến ngăn cản, đập phá vì cho rằng ông Loan xây lấn vào phần đất của gia đình bà. Để sự việc được sáng tỏ, ông Loan làm đơn gửi UBND xã Xuân Sơn đề nghị cơ quan chức năng tổ chức đo đạc, xác minh để giải quyết.

Từ tháng 11/2016 đến đầu năm 2017, ông Loan nhiều lần liên hệ nhưng không được giải quyết. Thay vào đó, vị Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn lại yêu cầu gia đình ông Loan dừng thi công nhà, dù gia đình bà Phước không cung cấp được các giấy tờ hợp lệ đối với việc tranh chấp đất.

Ngày 16/1/2017, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn ra thông báo yêu cầu ngừng xây dựng công trình. Điều đáng nói là trong thông báo này không hề đưa ra lý do cũng như thời hạn công trình phải tạm ngưng.

Sau khi ngưng thi công theo thông báo, ông Loan đã gửi đơn đến UBND huyện Châu Đức đề nghị giải quyết tranh chấp với bà Phan Thị Phước, đồng thời mong được làm rõ việc ra lệnh ngưng thi công vô lý của vị Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn.

Đến 20/2/2017, các cơ quan chức năng huyện Châu Đức cùng ông Nguyễn Thuận Phương - Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn - đã đến khu vực ông Loan đang xây nhà để xác minh vụ việc. Thay vì tổ chức đo đạc lại mảnh đất để giải quyết tranh chấp thì ông Phương lại đề nghị xử lý thu hồi một phần đất (33 m2) của ông Loan với lý do ông Loan đã "lấn chiếm đất công".

Bức xúc trước sự việc, ông Loan đã khiếu nại đến UBND huyện Châu Đức, đồng thời khởi kiện ông Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn.

Khóc tại tòa

Căn cứ vào đơn khiếu nại của ông Loan và tờ trình của UBND xã Xuân Sơn, UBND huyện Châu Đức kết luận: Việc ông Loan tiếp tục xây dựng nhà trên diện tích đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông là việc làm hoàn toàn hợp pháp. Nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình ngăn cản, ông Loan có quyền khởi kiện đến TAND huyện Châu Đức.

Tại phiên tòa, vị chủ tọa nhận định việc ông Loan được UBND huyện cấp phép xây dựng là hợp pháp, nếu có tranh chấp xảy ra thì các bên phải gửi đơn để tòa án thụ lý giải quyết. Do đó, ông Nguyễn Thuận Phương, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, tự ra thông báo đình chỉ thi công là đã làm thay công việc của tòa án.

Ngoài việc đền bù 161 triệu đồng tiền thiệt hại, ông Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn còn phải trả toàn bộ án phí.

img20190130173041-15488443866102015873608

 Ông Loan (áo đen) khóc tại phiên xử.

Những người theo dõi vụ án đều nói rằng ông Loan chỉ là một người nông dân thật thà, chất phác, khi vác đơn đi kiện vị chủ tịch xã thì ai cũng cười chê cho rằng "con kiến đi kiện củ khoai" nhưng ông mặc kệ, vẫn kiên trì theo kiện để đòi lại công lý cho gia đình.

Trong phiên xử hôm nay cũng như lần xử trước đó không có sự xuất hiện của vị Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn mà chỉ có người được ủy quyền đến tham dự. Khi bản án vừa tuyên, ông Loan đã khóc. Theo ông Loan, do bao nhiêu ấm ức dồn nén bấy lâu, nay nhận kết quả vui mừng nên không cầm được nước mắt.

Trước đó, tháng 6/2018, vụ án đã được đưa ra xử sơ thẩm tại TAND huyện Châu Đức. Sau đó ông Phương kháng cáo lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trả hồ sơ, yêu cầu xét xử lại.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn