Tháng 10, tiêm trở lại vắc xin Quinvaxem

Sức khỏeThứ Tư, 25/09/2013 09:20:00 +07:00

(VTC News) - Từ tháng 10, vắc xin Quinvaxem sẽ chính thức được tiêm trở lại trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

(VTC News) - Từ tháng 10, vắc xin Quinvaxem sẽ chính thức được tiêm trở lại  trong chương trình tiêm chủng mở rộng.


Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Dừng tiêm vắc xin Quinvaxem trong 5 tháng vừa qua là quyết định rất khó khăn của Bộ Y tế. Sau khi dừng tiêm vắc xin Quinvaxem quá lâu, người dân sẽ trễ nải không cho con đi tiêm. Do đó, tỉ lệ tiêm vắc xin này sẽ thấp đi.

vắc xin
 
Vào đầu tháng 5/2013, Bộ Y tế quyết định tạm dừng sử dụng văcxin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, sau khi có 5 trẻ tử vong sau tiêm chủng.

Quyết định do phó cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Nguyễn Việt Hùng ký ngày 4/5 ghi rõ tạm dừng ngay việc sử dụng văcxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Trước đó, hàng loạt  ca tử vong nghi có liên quan đến vắc xin Quinvaxem.

Chỉ trong vòng sáu tháng (tính từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013), đã có chín trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem, gồm ba trường hợp ở Nghệ An, một ở Kiên Giang, một ở Thanh Hóa, một ở Hà Nội, hai ở Lâm Đồng và một ở Hải Dương.

Đáng chú ý, hầu hết các bé tử vong sau tiêm đều có tiền sử khỏe mạnh, tử vong đột ngột sau tiêm tại nhà và không có hồ sơ y khoa về diễn biến bệnh cảnh trước tử vong. Ngoại trừ trường hợp bé L.T. ở Hải Dương được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Hải Dương, hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hải Dương kết luận tử vong do sốc nhiễm khuẩn huyết.

Bộ Y tế và các chuyên gia đã vào cuộc điều tra các trường hợp tử vong. Bộ Y tế đã lấy mẫu các lô vắc xin có nghi ngờ. Kết quả thử nghiệm cho thấy, vắc xin Quinvaxem an toàn. Việc vắc xin Quinvaxem an toàn cũng được tổ chức WHO công nhận.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư khẳng định, hiện nay Bộ đã có hơn 1,5 triệu liều vắc xin Quinvaxem chuẩn bị cho các điểm tiêm chủng. Tuy nhiên, tái sử dụng Quinvaxem, sẽ vẫn có phản ứng phụ không mong muốn tiếp tục xảy ra.

GS Hiển cho rằng, không vắc xin nào an toàn tuyệt đối, không có loại vắc xin nào phòng bệnh cho tất cả mọi người mà lại không có phản ứng nào.

Bộ Y tế đã yêu cầu các điểm tiêm chủng không được nhận tối đa quá 50 trẻ và phải tư vấn, thực hiện kỹ thuật tiêm đúng quy trình. Theo đó, quy trình tiêm chủng sẽ được siết chặt, tăng cường kiểm tra về kỹ thuật tiêm, bảo quản.

Nếu như trước đây, các xã, phường chỉ tổ chức tiêm chủng 1 ngày/tháng thì sắp tới, tùy vào số lượng trẻ mà các điểm sẽ tăng thời gian tiêm.
Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến cho phép tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong Dự án tiêm chủng mở rộng.

Để đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin Quinvaxem, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền về an toàn tiêm chủng để phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng trẻ em bị phản ứng sau tiêm chủng.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trong việc cấp kinh phí để tiếp tục sử dụng các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước.

Ngoài ra, Bộ Y tế  được yêu cầu phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ nghiên cứu báo cáo Thủ tướng về sản xuất vắc xin 6 trong 1 của Việt Nam cung cấp cho tiêm chủng mở rộng.







Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn