Thân thế trắc trở của ‘Lý Tiểu Long Afghanistan’

Thể thaoThứ Ba, 06/01/2015 01:25:00 +07:00

Nhờ Youtube, Facebook, Abbas Alizad nổi tiếng khắp thế giới, để rồi những nhiệm vụ bất khả thi đổ ập lên cậu thanh niên 20 tuổi này.

(VTC News) - Nhờ Youtube, Facebook, Abbas Alizad nổi tiếng khắp thế giới, để rồi những “nhiệm vụ bất khả thi" đổ ập lên cậu thanh niên 20 tuổi này. 

Trong trang phục áo ba lỗ, quần thun đen, Abbas Alizada mím chặt môi đứng tấn, vận hết sức mạnh cơ bắp rồi bay cao người thực hiện cú đá xé toạc bầu không khí xung quanh. Kết thúc màn biểu diễn quen thuộc, cậu thanh niên 20 tuổi có ngoại hình cực giống Lý Tiểu Long, trở về với thân thế “nguồn cảm hứng, niềm tự hào mới của Afghanistan”. 
Lý Tiểu Long của Afghanistan 
Alizada là ai?
Mọi chuyện bắt đầu từ lúc người thân, bạn bè Alizada đăng tải hình ảnh, đoạn clip anh biểu diễn các tư thế mang nhãn hiệu Lý Tiểu Long, lên Youtube và Facebook. Để rồi kết quả là truyền thông thế giới bắt đầu các chiến dịch“săn lùng thân thế” Alizada cũng như tài khoản Twitter của Alizada nhanh chóng đạt lượng follow đến hơn 50.000 chỉ sau một thời gian ngắn tạo lập. 
Alizada nổi tiếng nhanh đến mức có cả những “sự chú ý trên mức bình thường” từ... cảnh sát địa phương, vì lo sợ anh sẽ bị đe dọa bởi những người có suy nghĩ cực đoan. Sự bảo vệ của cảnh sát có lẽ không thừa. Nhất là khi Alizada đang không chỉ là “nguồn cảm hứng” cho các thanh niên Afghanistan, mà còn là “niềm tự hào” của giới doanh nhân quốc gia này. 
Clip về Abbas Alizada
Doanh nhân Afghanistan - Ahmed Najat chia sẻ lý do mà ông tự hào khi đất nước mình có Alizada: “Nhắc đến Afghanista mọi người thường nghĩ gì. Chắc hẳn chỉ có chiến tranh, bạo lực, đổ máu, đói nghèo, tham nhũng, thất nghiệp,... Chung quy lại thì đây chẳng khác gì quốc gia mà mọi giấc mơ đều tiêu tan. Nhưng rồi Alizada xuất hiện và giúp hình ảnh về Afghanistan thay đổi”. 
Ở khía cạnh sắc tộc, Alizada mang trong mình dòng máu dân tộc thiểu tố Hazara. Bộ phận người hồi giáo Shiite này không được coi trọng tại Afghanistan. Lí do là bởi họ là những người chống đối mạnh mẽ Taliban, những kẻ cực đoan Sunni và vài thành phần dị giáo khác. 
“Trong lịch sử Afghanistan, những người Hazara luôn phải đối mặt với sự kì thị, xúc phạm bởi các nhóm dân tộc khác. Sự xuất hiện của Alizada sẽ tác động vào bánh răng đòi công bằng cho người Hazara”, Abdul Qayum Naderi - người đứng đầu một tổ chức thanh niên kì vọng. 
Tự mày mò học võ vì cha không có tiền
“Lý Tiểu Long truyền cảm hứng rất nhiều cho tôi. Và tôi hiện thực hóa điều đó bằng cách học, tập luyện tất cả những gì mà Lý Tiểu Long làm trên phim. Để bây giờ, tôi rất tự hào khi người ta gọi tôi là Lý Tiểu Long Afghanistan”, Abbas Alizda nói ngắn gọn mở đầu cho cuộc trò chuyện với phóng viên tờ Washington Post về bản thân mình. 
Alizada cùng sáu người anh em và ba người chị em là những đứa con của một thợ cơ khí, ở Kabul. Năm lên 9 tuổi, Alizada như hầu hết bạn bè anh nhanh chóng bị mê hoặc bởi Lý Tiểu Long. Bộ phim của thần tượng mà Alizada mê nhất là “Enter the Dragon”.
Abbas Alizada mày mò học võ qua những bộ phim của Lý Tiểu Long
Abbas Alizada mày mò học võ qua những bộ phim của Lý Tiểu Long 
Ở tuổi 14, Alizada bắt đầu học võ trong ở một câu lạc bộ địa phương. Nhưng điều này không diễn ra được lâu vì người cha không đủ tiền trang trải các chi phí cho con trai. Đam mê không thể dứt, Alizada chọn cách tự luyện tập bốn giờ mỗi ngày, dưới tầng hầm nhà mình. “Giáo án” của anh là các bộ phim của Lý Tiểu Long, và dụng cụ tập luyện đều tự chế - những quả tạ bằng xi măng, sắt mà anh lượm lặt được. 
Năm 18 tuổi là thời điểm đầu tiên mà Alizada được bạn bè gọi là "Lý Tiểu Long”. Dần dần từ đây, nhất là sau tấm huy chương đồng và vàng ở hai giải võ thuật nhỏ, anh bắt đầu nổi tiếng ở cấp độ địa phương. Và rồi Youtube, Facebook đến, giúp tên tuổi Alizada được nói đến khắp Afghanistan rồi sau đó là thế giới. 
Dang dở sứ mệnh cho dòng máu mang trong mình
Đa phần những lời chỉ trích Alizada xuất phát từ việc anh có nguồn gốc dân tộc Haraza. Tất nhiên, cậu thanh niên đang tuổi lớn đã sốc với điều này. Song sau đó, Alizada đã mạnh mẽ, đứng lên dập tan sự kì thị đối với dòng máu chảy trong người anh.
“Giấc mơ của tôi là Lý Tiểu Long! Ông là người hùng thời thơ ấu của tôi, là giấc mơ duy nhất của tôi. Có thể tôi không thể giống ông được, nhưng tôi mãi cố gắng. Và bây giờ, với tất cả danh dự bản thân, tôi chọn tên của tôi là Bruce Hazara”, Alizada đăng tải trên trang Facebook của mình trong ngày anh lập tài khoản Twitter @brucehazara, kèm theo sau đó là lời nhắn: “Hazara là những con người xứng đáng sống tại Afghanistan”. 
Tuy nhiên, mâu thuẫn sắc tộc chưa bao giờ là vấn đề dễ giải quyết, và càng phức tạp hơn với quốc gia vẫn còn thường xuyên chịu cảnh đổ máu như Afghanistan. 
Abbas Alizada dang dở sứ mệnh xóa bỏ hận thù giữa các dân tộc Afghanistan
Abbas Alizada dang dở sứ mệnh xóa bỏ hận thù giữa các dân tộc Afghanistan 
Dân tộc Hazara dần có được vị thế của riêng mình tại mảnh đất quê hương từ sau khi chế độ Taliban bị lật đổ vào năm 2001. Người Haraza mạnh dạn hơn trên con đường tiến thân với nhiều sinh viên tại các trường Đại học cũng như nhiều nhân viên trong các cơ quan quốc tế. “Afghan Star” - một phiên bản của “American Idol” cũng từng hai lần vinh danh những thí sinh người Haraza.
Và Alizada xuất hiện, tưởng chừng sẽ giúp hận thù giữa Haraza và một số bộ phận dân tộc khác tại Afghanistan được xóa bỏ. Nhưng không, khi mà Alizada càng trở nên nổi tiếng thì người Haraza lại vướng sâu vào “chủ nghĩa dân tộc”.
Bằng chứng, vài fan hâm mộ Alizada đã viết trên Facebook của “Lý Tiểu Long mới” như sau: “Cậu là ví dụ về chủ nghĩa dân tộc từ người Haraza. Rồi sẽ có một ngày, nếu một nhà vô địch thế giới người Afghanistan có nguồn gốc từ Tajik hoặc Pashtoon,... Họ sẽ không được nhắc tên. Ngoại trừ một người Haraza có khuôn mặt y như đúc ngôi sao võ thuật số một Trung Quốc”. 
Nhận ra mối thù hận sắc tộc sẽ bị đẩy lên cao hơn, Alizada đã thay đổi tài khoản Twitter của mình thành @afghanbrucelee. Mong muốn của “Lý Tiểu Long mới” là trở thành “đại diện cho tất cả người Afghanistan”. 
Ailzada hi vọng, sự nổi tiếng của anh sẽ mở ra một lối thoát cho quê hương đã nhuốm đậm màu bạo lực. “Tôi muốn trở thành một siêu sao điện ảnh Hollywood với hình ảnh đại diện cho Afghanistan. Tôi muốn được như Bruce Lee”, Abbas Alizada kết thúc. 

Hoàng Tùng 
Bình luận
vtcnews.vn