“Thần sấm” Vuvuzela sắp biến khỏi các khán đài Nam Phi

Tổng hợpThứ Hai, 14/06/2010 04:12:00 +07:00

(VTC News) - Những lời phản ứng gay gắt của các cầu thủ và giới truyền thông về sự ầm ĩ của Vuvuzela đã khiến BTC Worlc Cup không thể làm ngơ được nữa.

(VTC News) - Trước thềm World Cup 2010, đã có một số ý kiến đề nghị BTC World Cup 2010 cấm các CĐV mang “tù và” vuvuzela đến sân vì độ ồn của nó. Tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp nhận vì chủ nhà Nam Phi lý giải rằng đây là nét riêng có trong văn hóa của họ đã tồn tại từ rất lâu nên không thể đưa ra lệnh cấm đối với các CĐV.


Thế nhưng, khi World Cup 2010 vừa mới kết thúc trận đấu khai mạc, đích thân thủ môn đội chủ nhà Nam Phi đã lên tiếng phà nàn về độ ồn của âm thanh phát ra từ “tù và” vuvuzela.

Vuvuzela đang làm nhiều cầu thủ phát hoảng.

"Hầu như tôi không nghe thấy tiếng cổ vũ từ trên khán đài. Tất cả âm thanh khác đều bị tiếng kèn vuvuzela lấn át. Có cảm giác như Mexico được đá trên sân nhà vậy. Vì thế, ở những trận tới CĐV nên hò hét cỗ vũ cho chúng tôi nhiều hơn thay vì thổi kèn vuvuzela", thủ thành Khune nói.

Trong khi đó, Patrice Evra bức xúc phát biểu sau trận hòa không bàn thắng trước ĐT Uruguay: "Ban đêm, chúng tôi bị mất ngủ do tiếng kèn vuvuzela. Mọi người bắt đầu thổi kèn từ 6 giờ sáng. Trên sân cỏ, chúng tôi cũng không thể nghe tiếng gọi của nhau vì âm thanh quá lớn từ vuvuzela.”

Còn Cristiano Ronaldo cho biết: ““Thật khó để có được sự tập trung cao độ trên sân đấu khi nghe những âm thanh phát ra từ kèn vuvuzela. Nhiều cầu thủ không thích âm thanh của tiếng kèn này, nhưng chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc tập thích ứng với nó bởi đó là một nét văn hóa của Nam Phi”.

Trước tình hình này, trưởng ban phụ trách các vấn đề World Cup 2010 - Danny Jordaan cho biết, trong thời gian tới sẽ xem xét và cất nhắc lệnh cấm CĐV mang “tù và” Vuvuzela vào sân để các trận đấu diễn ra một cách bình thường.

Vì thế, BTC đang cất nhắc việc cấm sử dụng vuvuzela trong thời gian tới.

Jordaan nói: “Trước đây, chúng tôi đã yêu cầu các CĐV không thổi kèn khi các cầu thủ hát quốc ca. Tôi biết việc đưa ra quyết định cấm loại nhạc cụ này không phải là điều dễ dàng, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể để kỳ World Cup này được diễn ra tốt đẹp”, Jordaan nói.

Ông tiếp tục: “BTC đã nhận được những lời phản ánh từ các phương tiện truyền thông, các cá nhân cũng như cầu thủ. Và đó là cơ sở để chúng tôi xem xét lệnh cấm mang vuvuzela đến SVĐ trong thời gian tới.”
Ngoài ra, trưởng ban tổ chức giải cũng thừa nhận, ông không thích loại nhạc cụ này: “Tôi thích ca hát hơn, bởi vì hát có thể tạo ra nguồn cảm xúc giúp các cầu thủ chơi bóng tốt hơn.”


Song Mai
(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn