'Thần đồng' Đỗ Nhật Nam sẽ làm gì sau 20 phút vào mạng internet thoả thích?

Giáo dụcThứ Bảy, 16/03/2019 07:58:00 +07:00

"Thần đồng" Đỗ Nhật Nam luôn có 20 phút trước giờ học để vào mạng, lúc này, cậu có thể xem bất kỳ cái gì nhưng sau đó luôn phải nhớ nhiệm vụ mẹ giao.

Chia sẻ tại một sự kiện sáng 15/3, chị Phan Hồ Điệp và "thần đồng" Đỗ Nhật Nam đã tái hiện lại hình ảnh “Buổi tối thần tiên” mà hai mẹ con trải qua bên nhau thời thơ ấu.

Chị Phan Hồ Điệp cho biết, mạng internet sẽ gây nghiện đối với trẻ. Tuy nhiên, internet cũng giống như cuộc đời, có phần tốt - phần xấu nên không thể vì những điều không tốt mà cấm con không được tiếp xúc, làm quen với thế giới thông tin rộng lớn đó.

Khi Nam còn bé, internet không phát triển như giờ nên bình thường hai mẹ con thường học cùng nhau.

"Ví dụ, Nam sử dụng internet thì chị xem lịch sử của Nam truy cập mạng để có định hướng và đưa ra lời khuyên", chị Điệp nói.

Chị Điệp chia sẻ, trước giờ học, chị luôn để cho Nam có 20 phút vào mạng xem bất kỳ cái gì cũng được. Khi đó, chị không đứng bên cạnh và hỏi con làm gì hay xem gì mà để cho Nam tự do.

DSC01670

Theo chị Điệp, bố mẹ mẹ cần dạy con vượt qua khó khăn, thách thức đó như thế nào.

Sau thời gian đó, chị yêu cầu Nam phải nói cho chị một công thức nấu ăn hay một bài báo bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh mà vừa xem được trên mạng.

Vậy nên, dù làm gì nhưng Nam cũng nhớ nhiệm vụ mẹ giao. Cách quản lý thế giới mạng của chị Điệp là không ngăn cấm Đỗ Nhật Nam nhưng giao nhiệm vụ là phải hoàn thành. Còn nếu Nam không hoàn thành, lần sau sẽ tạm thời cắt khoảng thời gian vào internet thoải mái đó.

Điều này giúp tạo ra niềm vui, phấn khởi cho Đỗ Nhật Nam mỗi khi bắt đầu vào việc học buổi tối.

Chị Phan Hồ Điệp thường làm một bản cam kết như hợp đồng giữa bố mẹ và con cái. Trong đó, có những điều khoản liên quan tới việc mẹ phải biết về lịch sử con truy cập mạng và quản lý về thời gian, từ 3 tới 6 tuổi không sử dụng internet quá thời gian 20 phút.

Chị Phan Hồ Điệp khuyến cáo trẻ em dưới 6 tuổi cần có hoạt động vui chơi ngoài trời, hoạt động thể chất vì tất cả những phương tiện điện tử chỉ là phương tiện mà thôi. Chị không bao giờ khuyến khích trẻ dùng internet quá sớm vì ảnh hưởng tới mắt của con.

Video: Cách rèn con trước khi vào lớp 1 của mẹ Đỗ Nhật Nam

Theo chị Điệp, bố mẹ nên đồng hành cùng con cái. Cùng sử dụng điện thoại hay mạng với con là biện pháp thiết chế mềm giữa bố mẹ và con cái để con biết được khi nào thì sử dụng được internet.

Bố mẹ cũng nên khống chế về mặt thời gian là không sử dụng mạng quá dài, quá lâu.

Mẹ của Đỗ Nhật Nam cho rằng bố mẹ không thể vì một yếu tố không lành mạnh mà toàn quyền tước quyền cập mạng với lượng thông tin khổng lồ đó được. Vì vậy, bố mẹ cần có sự dẫn dắt, đồng hành chứ không nên cấm đoán và chỉ cấm khi bất lực.

Chị Điệp đưa ra lời khuyên cho phụ huynh không nên sử dụng thiết bị điện tử trở thành một “công cụ rảnh tay”. Tất cả trẻ em cần có cam kết về mặt thời gian khi sử dụng mạng; Bố mẹ cần theo dõi hàng ngày, quy định thời gian sử dụng cũng như cần có thiết chế nghiêm.

Ngoài ra, chị Điệp cho rằng, bố mẹ nên dạy con đối mặt với mọi thứ vì không thể lẩn tránh. Bố mẹ lắng nghe, chia sẻ với con cái về những điều con xem và hãy luôn đặt câu hỏi về những gì con đã xem hoặc đã làm.

Tại buổi họp báo, “thần đồng” Đỗ Nhật Nam vui vẻ kể lại: “Ngày trước, mẹ thường xuyên kể chuyện, chính điều này em thấy có ý nghĩa rất lớn.

Mẹ làm cho em tiếp cận được với những câu chuyện lý thú, sáng tạo; đặc biệt giúp mình tăng cường trí tưởng tượng, viết lách. Thông qua những câu chuyện, em học được cách xử lý thông tin tốt hơn”.

Nhật Tâm
Bình luận
vtcnews.vn