Thảm sát ở Yên Bái: Trắng đêm vượt rừng truy bắt nghi phạm

Pháp luậtThứ Sáu, 14/08/2015 08:05:00 +07:00

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an Yên Bái, thức trắng trên trạm tuần tra chỉ đạo hàng chục tổ công tác truy bắt nghi phạm.

Đêm 14/8, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an Yên Bái, thức trắng trên trạm tuần tra chỉ đạo hàng chục tổ công tác truy bắt nghi phạm.

Lập hàng chục điểm chốt chặn, tuần tra xuyên đêm
Ngay từ đêm 12/8, sau khi nhận được thông tin vụ thảm sát làm chết 4 người tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, từ 21h đêm, các mũi trinh sát của Công an huyện và Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Yên Bái đã toả ra các hướng nhằm chặn bắt nghi phạm gây ra vụ thảm án.
Cho đến ngày 13/8, toàn bộ 7 xã xung quanh khu vực xảy ra vụ án và các bến đò ngang vượt sống đã được chốt chặn tạo thành một vòng cung bao quanh khu vực xảy ra vụ án.
Trinh sát xuất kích trong đêm truy tìm hung thủ vụ thảm án - Ảnh MINH QUANG
Trinh sát xuất kích trong đêm truy tìm hung thủ vụ thảm án - Ảnh MINH QUANG 

Tuy nhiên, trước địa hình rừng núi và sông suối phức tạp, nhiều khả năng nghi phạm có thể tẩu thoát xuyên rừng, Công an tỉnh đã tăng cường thêm 9 tổ chốt chặn, tuần tra của Phòng cảnh sát Bảo vệ (PC65), Cơ động túc trực từ 23h ngày 13/8, tạo thêm một vòng cung thứ hai bên ngoài vòng chốt chặn mắt võng nhằm đảm bảo luôn có lực lượng phản ứng ngay khi có thông tin về nghi phạm.
Các tổ chốt chặn này còn có nhiệm vụ đi tuần quanh địa bàn được phân công nhằm phát hiện nghi vấn.
Bên cạnh đó, PC65 còn tổ chức hai tổ tuần tra cơ giới chạy quanh các đường liên xã, đường xương cá và kiểm tra mọi trường hợp nghi vấn trên đường.
Theo chân tổ công tác do đại tá Nguyễn Đức Vỹ, trưởng phòng PC65, dẫn đầu, phóng viên đã tận mắt chứng kiến sự quyết liệt của lực lượng công an, kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến đường.
Trắng đêm truy tìm tung tích thủ phạm vụ thảm sát - Ảnh MINH QUANG
Trắng đêm truy tìm tung tích thủ phạm vụ thảm sát - Ảnh MINH QUANG 

Bất cứ một xe máy nào tham gia giao thông trên đường có biểu hiện nghi vấn đều được kiểm tra, đối chiếu với hình ảnh nghi phạm, đảm bảo không để lọt lưới. Những con đường xóc nhất, khó đi nhất trên địa bàn các xã lân cận đều được tổ cơ giới tuần tra, kiểm tra kỹ lưỡng.
Thậm chí, khi xe cơ giới chạy trên địa bàn xã Tân Hợp, huyện Tân Yên, tổ công tác phát hiện một nhóm người chở gỗ có dấu hiệu nghi vấn đã tiến hành kiểm tra, bàn giao cho Công an xã để xác minh, xử lý.
Đại tá Vỹ cho biết, ngoài vòng cung thứ hai này, tại trục đường Quốc lộ 70, Công an các huyện Lục Yên, Yên Bình cũng nhận lệnh tổ chức chốt chặt trên đường, kiểm tra mọi trường hợp có dấu hiệu khả nghi.
Các tuyến đường tàu chạy qua cũng được các trinh sát hình sự mật phục. Đáng chú ý, Công an tỉnh Lào Cai cũng triển khai lực lượng tuần tra tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở đề phòng nghi phạm có thể chạy trốn sang Trung Quốc.
Trong khi lực lượng cơ động tuần tra, chốt chặn thì nhiều tổ công tác của PC45 được lệnh men theo các bìa rừng, các thôn xóm để nắm tình hình, xác minh thông tin khi có người lạ xuất hiện trên địa bàn thôn bản lân cận hiện trường.
Thậm chí, các lều lán trên nương cao cũng phải kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo không có dấu hiệu của người ở lại, vừa đảm bảo an toàn cho người dân đi nương, vừa rà soát được các địa điểm nghi phạm có thể di chuyển.
Tất cả các dấu hiệu nghi vấn đều được báo về cho thiếu tướng Đặng Trần Chiêu để chỉ huy điều tra vụ việc. Tuy nhiên, cho đến rạng sáng ngày 14/8, lực lượng công an vẫn chưa có thông tin gì về hướng di chuyển của nghi phạm.
Cháu còn đang ngủ mà nó cũng ra tay tàn ác
Trước đó, chiều 13/8, hàng trăm người dân đã vượt rừng, vượt suối vào hiện trường để theo dõi diễn biến khám nghiệm hiện trường và đưa thi thể 4 nạn nhân về án táng.
Theo phong tục địa phương, các nạn nhân Trần Văn Long, Phàn Thị Hoa và con trai là Trần Văn Tuyền được đưa về quê anh Long tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên để tổ chức tang lễ.
Chiều tối cùng ngày, gia đình ông Phàn Văn Chung (41 tuổi) đã tổ chức tang lễ cho con gái là Phàn Thị Hà (15 tuổi), nạn nhân trong vụ án mạng.
Ngôi nhà của ông Chung được dựng bằng vách gỗ, lợp ngói xi măng nằm trên đồi. Một chiếc bạt đã được căng lên giữa sân, cạnh đó là mấy chồng bàn ghế chuẩn bị cho anh em, hàng xóm láng giềng đến dự tang lễ của nạn nhân Hà.
Theo phong tục, nạn nhân không được đưa về nhà mà phải chon cất ngay trên núi, sau đó gia đình sẽ làm “ma khô” cho nạn nhân. Ngồi ngay bên cửa ra vào, cạnh bát hương mới được lập của hai cô con gái Phàn Thị Hoa  và Phàn Thị Hà, ông Chung nghẹn ngào, nấc lên từng tiếng khi một lúc gia đình mất cả 4 người con, cháu.
Ông Chung đau đớn khóc “nó ác quá mà, cháu bé của vợ chồng con gái tôi có tội gì đâu, nó còn đang ngủ thế mà thằng Hùng cũng ra tay tàn ác”. Đám tang nạn nhân Hà diễn ra khi bóng tối phủ dần lên vùng bản làng heo hắt nằm sâu nơi rừng thiêng núi thẳm.
Nỗi đau mất đi những đứa con, đứa cháu không còn là nỗi đau của gia đình ông Chung mà trở thành nỗi đau chung của cả thôn Cài, khi vụ thảm án còn làm tất cả những người dân lương thiện bàng hoàng, chưa vượt qua được cú sốc này.
Video tái hiện hiện trường vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn