Thảm sát ở Nghệ An: Không nên khơi lại chuyện đau lòng của người đã khuất

Pháp luậtThứ Năm, 23/07/2015 07:50:00 +07:00

Trả lời câu hỏi về mối quan hệ giữa Vi Văn Hai và nạn nhân Yến, Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng không nên khơi lại chuyện đau lòng của người đã khuất.

(VTC News) - Trả lời câu hỏi về mối quan hệ giữa Vi Văn Hai và nạn nhân Yến, Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng không nên khơi lại chuyện đau lòng của người đã khuất.

» Video: Hành trình phá vụ trọng án giết 4 người ở Nghệ An
» Công an Nghệ An công bố thông tin vụ thảm sát 4 người
» Nhận diện hung khí trong vụ thảm sát rúng động Nghệ An

Liên quan đến vụ thảm sát 4 người chết ở Nghệ An, chiều 22/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi họp báo công bố thông tin. Rất đông phóng viên báo đài tham dự, đặt nhiều câu hỏi liên quan.

Đại diện cơ quan điều tra, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã lần lượt trả của phóng viên như khó khăn khi phá án, liệu hung thủ và nạn nhân có phải có quan hệ ngoài luồng...

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, tại buổi họp báo 

- Quá trình truy bắt hung thủ, lực lượng công an đã gặp khó khăn vất vả như thế nào? Có thông tin cho rằng, cơ quan phá án nhờ vỏ chanh?


Đây là một địa bàn giáp biên giới, địa hình khó khăn hiểm trở. Từ thị trấn Tương Dương đi vào bản Phồng bằng ô tô hết 1 giờ 30 phút, từ bản Phồng phải đi bộ vào hiện trường hết khoảng 1 tiếng 20 phút. Đường đi thì dốc, đi qua rất nhiều khe suối (lội qua), nơi đây nếu trời mưa không thể vào được.

Đồ ăn thức uống thiếu thốn, các chiến sĩ phải ăn lương khô, uống nước suối. Tất cả những khó khăn vất vả của anh em từ tỉnh đến Trung ương nhìn thấy rất rõ. Nhưng những khó khăn này chưa thấm thía vào đâu, khó khăn nhất, vất vả nhất của anh em là tiếng Tày Poọng. Ngay cả những người dân tộc Thái, dân tộc Mông, dân tộc Tày cũng không biết tiếng Tày Poọng.

Mình nói thì họ nghe được nhưng họ nói thì mình không tài nào nghe được. Chính vì thế mà khó khăn về mặt vật chất không có gì là trở ngại, khó khăn vất vả nhất là nghe tiếng để thu thập thông tin, tài liệu.

Về thông tin cơ quan điều tra phá án nhờ một vỏ chanh, kết quả điều tra vụ án này phải sử dụng đến nhiều biện pháp nghiệp vụ. Trong đó có biện pháp quần chúng, vận động quần chúng, có những biện pháp theo quy định của ngành và của luật xin không được công bố. Chúng tôi khẳng định, không phải phá án chỉ nhờ cái vỏ chanh, vỏ quýt mà phát hiện ra vụ án này.

- Cả nước xảy ra nhiều vụ án mạng, nguyên nhân này là của xã hội và trách nhiệm này là của xã hội. Về phía cơ quan công an có biện pháp gì để phòng ngừa?

Trong tất cả các loại phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa tội phạm xã hội là phòng ngừa khó nhất. Loại tội phạm này cả xã hội phải vào cuộc một cách quyết liệt.

Đề nghị các phóng viên, báo chí cần tuyên truyền hơn nữa về nhận thức pháp luật. Đặc biệt là giải quyết mâu thuẫn hằng ngày trong nhân dân, đừng vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt để xảy ra việc làm vi phạm pháp luật.

Còn về lực lượng công an, Công an tỉnh Nghệ An đã có hẳn một đề án về phòng ngừa tội phạm do mâu thuẫn giết người. Sau khi xảy ra vụ án này, kết thúc điều tra, đúng ngày 21/7/2015, tôi đã chỉ đạo lực lượng công an các cấp, tham mưu cấp ủy chính quyền triển khai quyết liệt đề án "phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội".

Hiện nay lực lượng công an tỉnh đang triển khai, phấn đấu dập tắt các loại tội phạm, trong đó có tội phạm nguyên nhân xã hội. Tôi xin được nhắc lại, loại tội phạm xã hội này cần chung tay của toàn xã hội, một mình lực lượng công an không làm được triệt để.


- Có thông tin cho biết, có 3 đứa trẻ nhìn thấy đối tượng khả nghi nên đã phá được vụ án?

Chúng tôi không hoàn toàn phủ nhận điều này, nhưng cũng không phải vì như vậy.

Khi cơ quan điều tra vào hiện trường đã dựng lại toàn bộ biến động ở hiện trường, ai vào, ai ra. Ai là người cung cấp điều này? là quần chúng nhân dân cung cấp. Ngoài thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp, chúng tôi phải dùng biện pháp nghiệp vụ điều tra của ngành công an.

Từ lúc 12 giờ 30 đến khi có người phát hiện sự việc, chúng tôi dựng lại hiện trường biến động như thế nào? từ đó khoanh vùng đối tượng.

- Liệu Hai có quan hệ không lành mạnh với nạn nhân Yến hay không để dẫn đến vụ thảm sát?

Việc nạn nhân Yến có quan hệ tình ái hay không không nằm trong phạm vi thu thập tài liệu của cơ quan điều tra. Cũng như pháp luật không bắt buộc phải chứng minh điều này.

Đến thời điểm này, chị Yến đã chết, người con cũng đã chết và người chồng cũng như mẹ chồng đều đã chết, chúng ta không nên nhắc lại những vấn đề không có căn cứ và đau lòng của người đã khuất.

Về phía cơ quan điều tra cũng từ chối cung cấp về thông tin này. Nhưng chúng tôi khẳng định, nguyên nhân xảy ra vụ án là do mâu thuẫn bột phát giữa anh Thọ và kẻ gây án Vi Văn Hai.

- Liệu một mình đối tượng Hai có thể ra tay thảm sát hết cả gia đình nạn nhân hay không?

Tất cả những dấu vết để lại trên nạn nhân và lời khai của thủ phạm, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu khẳng định kẻ gây án chỉ có Vi Văn Hai.

Đối tượng giết anh Thọ trước, sau đó đuổi chị Yến thì gặp bà Dương đang tắm đã ra tay sát hại bà. Rồi tiếp tục đuổi chị Yến để ra tay giết hai mẹ con chị.

- Vi Văn Hai bị bắt ở đâu hay đến cơ quan điều tra đầu thú?

Vi Văn Hai bị bắt ở bản Phồng, sau khi gây án, hắn không rời khỏi bản mà vẫn ở nhà làm việc bình thường.

- Đối tượng bị khoanh vùng từ thời điểm nào, khi nào thì phát hiện?

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Khi chúng tôi họp, báo cáo tiến độ điều tra, thời điểm đó tôi đã hứa quyết tâm điều tra ra vụ án này. Còn việc khoanh vùng đến đâu thuộc bí mật điều tra. Chúng tôi khẳng định, không phải ngẫu nhiên mà cơ quan điều tra phá vụ án nhanh chóng đến như vậy.

- Hung thủ có để lại dấu vân tay, dấu máu, có chứng minh được đúng hung thủ hay không?

Để chứng minh tội phạm trải qua 3 giai đoạn, giai đoạn điều tra của cơ quan điều tra, giai đoạn truy tố của Viện Kiểm sát, giai đoạn kết luận của tòa án. Trong từng giai đoạn ấy mỗi cơ quan có trách nhiệm làm rõ. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tội phạm có bị kết tội hay không do tòa án quyết định.

Là người lãnh đạo cao nhất của cơ quan điều tra địa phương, tôi khẳng định tất cả những dấu vết, vật chứng, lời khai chúng tôi thu được khẳng định 100% đúng đối tượng.

Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan chúng tôi tiếp tục củng cố lời khai, chứng cứ và tiến hành giám định tất cả các đồ vật để xác định khách quan. Không làm oan sai cũng như bỏ lọt tội phạm.

- Hiện nay đã có kết quả giám định hay chưa?

Kết quả giám định quần áo, con dao gây án, dấu vết hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu và sắp tới sẽ chuyển toàn bộ vật chứng của vụ án đến Viện Khoa học kỹ thuật hình sự để giám định theo quy định pháp luật.

» Clip: Bắt nghi phạm thảm sát 4 người ở Nghệ An
» Thảm sát ở Nghệ An: Vì đâu Vi Văn Mằn thành 'sát thủ máu lạnh'?
» Thảm sát 4 người ở Nghệ An: Truy tìm con dao gây án

Hồng Thắng - Hoa Lý (Ghi lại)
Bình luận
vtcnews.vn