Thảm sát ở Bình Phước: Đã có kết quả giám định tâm thần 2 bị can

Pháp luậtThứ Sáu, 07/08/2015 05:47:00 +07:00

Hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã được giám định tâm thần tại tỉnh Bình Phước.

(VTC News) – Hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã được giám định tâm thần tại tỉnh Bình Phước.

Chiều 7/8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết, hai bị can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê tỉnh An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) đã được cơ quan chức năng tổ chức giám định tâm thần.

Theo đó, hai bị can Dương và Tiến trước, trong và sau khi gây án có tâm lý bình thường, không bị dấu hiệu tâm thần.

“Việc giám định làm theo đúng quy trình thủ tục pháp luật, các đơn vị nghiệp vụ, chuyên môn được mời về tỉnh Bình Phước để giám định tâm thần hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.

Qua buổi giám định, xác nhận hai bị can không có biểu hiện gì về thần kinh, hay mắc bệnh tâm thần. Tâm lý, sức khỏe của cả hai bị can đều ổn định, bình thường” – vị đại diện VKS nói.

Cũng theo đại diện VKS, việc giám định tâm thần chỉ là một trong các bước tiếp theo nhằm củng cố, hoàn thiện hồ sơ chặt chẽ, khách quan, đúng quy trình, quy định pháp luật; cũng nhằm lường trước khả năng khi ra tòa xét xử, các bị cáo "trở mặt" đưa ra các yêu cầu không chính đáng, nhằm kéo dài thời gian xét xử.

 Bị can Vũ Văn Tiến (trái) và Nguyễn Hải Dương

Theo một cán bộ công an, cả hai bị can Dương, Tiến đã chuẩn bị dụng cụ gây án, bàn kế hoạch cụ thể, chu đáo để đột nhập vào nhà vợ chồng ông Lê Văn Mỹ, cũng như vạch kế hoạch đối phó, tạo chứng cứ ngoại phạm với cơ quan chức năng nếu chẳng may bị phát hiện. Bọn chúng ra tay giết người và cướp tài sản trong trạng thái tỉnh táo, bình tĩnh.

"Ngoài vấn đề giám định tâm thần, các vật chứng liên quan đến vụ án thì một số đã giám định xong, nhưng số khác vẫn đang được giám định cẩn thận, chi tiết, đòi hỏi kỹ thuật cao nên cần phải có thời gian" - cán bộ công an cho biết thêm.

Trước đó, rạng sáng 7/7, Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến mang hung khí súng, dao, dây rút, băng keo đến Công ty gỗ Quốc Anh sát hại 6 nạn nhân gồm: ông Lê Văn Mỹ (tên thường gọi là Quốc, 48 tuổi), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ, tên thường gọi là Ánh), em Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ), em Lê Quốc Anh (15 tuổi, tên thường gọi là Bôn, con trai ông Mỹ), em Dư Thị Tố Như (18 tuổi), em Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cả hai là cháu bà Nga). 

Duy nhất chỉ có bé Na 18 tháng tuổi là con út vợ chồng ông Mỹ may mắn còn sống sót.

Sau khi gây án vài ngày, hai đối tượng Dương và Tiến bị bắt. Ban Chuyên án đã thu giữ đầy đủ vật chứng gồm 2 con dao, 2 khẩu súng bắn điện và gas tự chế, quần áo dính máu cùng vật chứng là 5 chiếc điện thoại di động, 1 Ipad, 1 laptop, hơn 4 triệu đồng tiền mặt cùng một số USD.

Với những chứng cứ rõ ràng, Dương và Tiến thừa nhận hành vi giết người, cướp tài sản, động cơ do thù tức mâu thuẫn tình cảm với Lê Thị Ánh Linh. Cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Dương và Tiến. 

Video câu hỏi xoay quanh vụ thảm sát Bình Phước 

Phan Cường 

Bình luận
vtcnews.vn