Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện: 'Tôi bị lăng mạ, miệt thị, khủng bố bằng hàng trăm email, tin nhắn'

Pháp luậtThứ Bảy, 19/05/2018 14:32:00 +07:00

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện cho biết, đã nhận được quyết định tạm đình chỉ công tác, hiện đang xin nghỉ phép, đặc biệt từ sau khi kết thúc phiên xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, ông cùng gia đình bị lăng mạ, khủng bố từ hàng trăm email và số điện thoại lạ.

Liên quan đến vụ xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tội dâm ô trẻ em, thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ toạ phiên toà phúc thẩm cho biết, từ khi bản án 18 tháng tù treo được tuyên, ông và gia đình liên tục bị khủng bố tinh thần.

tham-phan-thien-doc-ban-an-1526569916439433319826-1526613134740191405389-15266131645941829970513

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Thủy. 

“Tôi đã nhận được quyết định đình chỉ công tác xét xử để kiểm điểm. Hiện tại, tôi cũng đã báo cáo giải trình về quá trình giải quyết vụ án này gửi lãnh đạo TAND tỉnh và TAND Tối cao.

Trong thời gian chờ toà cấp trên xem xét lại vụ việc, tôi tạm thời xin nghỉ phép một thời gian.

Những ngày qua, email và số điện thoại cá nhân của tôi ngập tràn những lời lăng mạ, xúc phạm, miệt thị nặng nề. Thậm chí, lý lịch mẹ tôi là con liệt sĩ cũng bị đem ra chửi bới, bôi nhọ. Các con tôi cũng bị cư dân mạng xúc phạm, miệt thị” - ông Thiện chia sẻ.

Trong đơn giải trình của mình, ông Thiện cho biết, trước khi ông được giao giải quyết vụ án, một số thẩm phán khác đã được dự kiến phân công để làm chủ toạ phiên toà. Nhưng sau khi nghiên cứu hồ sơ, họ đều bày tỏ quan điểm chứng cứ buộc tội bị cáo rất yếu, khó kết tội… Sau đó, vụ án được giao lại cho ông Thiện.

Nhận thấy vụ án phức tạp, bị cáo kêu oan ngay từ đầu, ông Thiện đã tập trung nghiên cứu nội dung vụ án. Quan điểm của ông về vụ án cho rằng, lời khai của các bị cáo có sự chỉ dẫn của người lớn.

Cụ thể, trong vụ án thứ nhất, liên quan đến hành vi dâm ô của ông Thủy với cháu D., ông Thiện cho biết: “Theo quan điểm của tôi, cháu D. không thể nào có trí nhớ siêu việt để sau ba năm, có thể trình bày nguyên văn từng chi tiết trước CQĐT, nếu không có sự chỉ dẫn, nhắc tuồng của người lớn”.

Vụ thứ 2 xảy ra với cháu H.A, ông Thiện trích nguyên văn cáo trạng và bản án sơ thẩm rồi đặt vấn đề: “Thời điểm bị xâm hại, cháu A. khoảng 11 tuổi, cháu không kể lại cho gia đình biết sự việc.

Đến cuối 2016, khi cháu A. cung cấp lời khai đầu tiên tại CQĐT đã 30 tháng. Theo tôi, rất có khả năng cháu A, và cháu N, (nhân chứng) trình bày lời khai theo hướng buộc tội ông Thuỷ là có sự chỉ bảo của người lớn.

Ý kiến đề xuất của tôi là huỷ án để điều tra giải quyết lại, do việc kết tội bị cáo, ngoài lời khai của 1 bị hại cháu 6 tuổi, một cháu 11 tuổi thì không có tài liệu chứng cứ nào khác chứng minh”.

Tuy nhiên, ông Thiện nhận xét, nếu huỷ án điều tra lại thì vụ án có khả năng rơi vào bế tắc.

vu-dam-o-tre-em-bi-cao-nguyen-khac-thuy-bi-tuyen-phat-2 (2)

 Kết luận phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy gặp phản ứng dữ dội của dư luận.

Vì vậy, sau khi thảo luận, Ủy ban Thẩm phán và các thành viên dự họp xét thấy có căn cứ kết tội ông Thủy ở vụ án cháu A.D do có bốn lời khai phù hợp (dù là một bên) và không có căn cứ kết tội bị cáo ở hành vi thứ hai, với cháu H.A.

Về lý do cho ông Thủy nhận bản án treo, ông Thiện cho biết, vì bị cáo là người già phạm tội, có bệnh, sức khoẻ yếu, có các bệnh ảnh hưởng đến khả năng nhận thức; bị cáo lần đầu phạm tội, không có tình tiết tăng nặng, nhiều tình tiết giảm nhẹ…

Video: Cần đề xuất ngay giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

“Cá nhân tôi và các thành viên HĐXX hoàn toàn trong sạch nên đủ dũng cảm để đi đến quyết định trên.

Bị cáo Thuỷ kêu oan, thà chết không nhận tội. Bị cáo còn có ý định tự thiêu để phản đối tại phiên toà sơ thẩm. Do vậy, trong phương án bảo vệ có xe cứu hoả túc trực đề phòng ông Thuỷ tự thiêu.

Tại phiên toà phúc thẩm cũng vậy. Có bác sĩ túc trực, nhưng tôi vẫn yêu cầu công an kiểm tra nước uống của ông Thuỷ đề phòng ông pha sẵn thuốc độc.

Ông Thuỷ nung nấu ý định tìm đến cái chết để giải thoát, có khả năng tự vẫn do không còn gì để mất.

Nếu kết tội bằng một hình thức phạt tù, ông Thuỷ bị đẩy đến bước đường cùng tìm đến cái chết để bảo vệ danh dự và làm áp lực các cơ quan Trung ương vào cuộc điều tra.

Và rất có khả năng, các cơ quan Trung ương nhận thấy chứng cứ để kết tội ông Thuỷ rất mong manh, có thể kết luận ông Thuỷ không phạm tội. Khi đó, HĐXX do tôi chủ toạ chắc chắn nhận hậu quả khủng khiếp hơn bây giờ”, ông Thiện giải trình.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn