Tham nhũng ở Bali: Trong tù sướng như vua

Thế giớiThứ Ba, 18/12/2012 08:42:00 +07:00

Nhà tù ở Bali bị mô tả là “ổ ma túy” với các bữa tiệc tình dục trả tiền, giết người và tự sát.

Tiếng các tù nhân nam hát vang một bài thánh ca sám hối trong khi những người khác chơi quần vợt trong khu vườn xinh đẹp có thể khiến bạn nghĩ nhà tù khét tiếng một thời ở Indonesia đã thay đổi.

Nhưng những ai từng ở trong nhà tù Kerobokan tại hòn đảo du lịch Bali đều nói đây vẫn là ổ hối lộ, ma túy và tình dục, bất chấp những nỗ lực cai quản nhà tù tốt hơn của nhà chức trách.

Các phạm nhân có thể mua bán ma túy qua những ô cửa thế này 

“Bạn vẫn có thể có bất cứ thứ gì bạn muốn miễn là có tiền”, một tù nhân người Australia nói với AFP bên ngoài nhà thờ của trại giam. “Không thay đổi gì cả”.

Ban lãnh đạo mới được bổ nhiệm vào tháng 2 sau khi các giám thị và chỉ huy cảnh sát Bali bị cách chức vì nhiều ngày tù nhân làm loạn và xảy ra thanh toán băng đảng trong tù.


Khoảng 1.000 cảnh sát đã được triển khai, bắn súng nước và đạn cao su để khống chế các tù nhân. Trật tự được vãn hồi, nhưng tháng trước, hai cái chết bí ấn được thông báo trong tù và những tình nguyện viên làm việc với các tù nhân nói việc sử dụng ma túy và ăn hối lộ rất phổ biến.

“Những tù nhân nói với chúng tôi việc mua bán ma túy diễn ra ở nhà thờ và trên sân quần vợt, và các lính gác vẫn nhận tiền để cung cấp dịch vụ tình dục tại các nhà vệ sinh”, Chủ tịch Hiệp hội tù nhân Indonesia, Ida Ayu Made Gayatri, nói. “Chúng tôi biết có những người ném ma túy qua các bức tường nhà tù và một số người còn đi với lính gác qua cổng chính”.

Giống như nhiều nhà tù ở Indonesia, Kerobokan đang quá tải, phải chứa gấp ba lần công suất, hiện giam giữ 1.015 tù nhân, bao gồm 68 người nước ngoài và chín trẻ em.

Đây cũng là nơi giam giữ tay buôn ma túy người Australia Schapelle Corby kể từ năm 2004 và Bali Nine, một nhóm người Australia bị bắt giữ ở sân bay hòn đảo với ma túy trên người.


Một nữ phạm nhân nấu ăn trong nhà tù Kerobokan 

Tình cảnh phụ nữ dễ chịu hơn trong khi các tù nhân nam bị giam trong những xà lim chật chội, có chỗ 70 người ngủ dưới nền nhà.

Giám đốc mới của nhà tù, I Gusti Ngurah Wiratna, quyết tâm thay đổi những gì đang diễn ra ở Kerobokan, bị nhiều chỉ trích sau khi cuốn sách Hotel Kerobokan của tác giả người Australia Kathryn Bonella ra mắt năm 2009.


 

Những tù nhân nói với chúng tôi việc mua bán ma túy diễn ra ở nhà thờ và trên sân quần vợt, và các lính gác vẫn nhận tiền để cung cấp dịch vụ tình dục tại các nhà vệ sinh.

Chủ tịch Hiệp hội tù nhân Indonesia
 
Tác giả mô tả nhà tù “như một địa ngục” nơi những tù nhân có tiền sống một cuộc sống vương giả bên cạnh những người nghèo túng khốn cùng. Cuốn sách nói nhà tù ở Bali này là “ổ ma túy” với các bữa tiệc tình dục trả tiền, giết người và tự sát.


Bước đầu tiên của Wiratna để dọn dẹp Kerobokan là chương trình “nói không với rupiah” để đảm bảo các tù nhân không được đối xử đặc biệt và để chấm dứt văn hóa hối lộ. “Tình trạng bạo lực xảy ra vì những nhóm đối địch nhau tập hợp xung quanh tiền bạc và đánh nhau vì tiền bảo kê”, Wiratna nói.

“Hối lộ diễn ra công khai. Những người tới thăm phạm phải trả tiền mới được vào và tù nhân sẽ trả cho lính gác để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp một cách tự do. Tất cả đã chấm dứt”.

Nhưng một nữ phạm nhân nói cô vẫn phải trả tiền cho lính gác nếu muốn tới nhà thờ. Những người khác bị giam ở khu W, vẫn nhận 1-2 USD để giặt giũ quần áo, giờ không thể kiếm tiền nữa.

“Những nữ phạm nhân nấu ăn và nhận tiền từ lính gác, những người này bán lại thức ăn cho tù nhân kiếm lời”, một phụ nữ bị kết tội sở hữu ma túy, tiết lộ.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn