Thẩm mỹ viện Cát Tường lấy gì để hoạt động chui?

Sức khỏeThứ Năm, 24/10/2013 11:23:00 +07:00

(VTC News)– Thẩm mỹ viện (TMV) Cát Tường mới chỉ được cấp phép kinh doanh nhưng bác sỹ Tường đã qua mặt các cơ quan Nhà nước một cách dễ dàng suốt nửa năm trời.

(VTC News) – Thẩm mỹ viện (TMV) Cát Tường mới chỉ được cấp phép kinh doanh nhưng bác sỹ Tường đã qua mặt các cơ quan Nhà nước một cách dễ dàng suốt nửa năm trời.

Ai cấp phép cho thẩm mỹ viện Cát Tường?

Theo bà Cao Thị Hoa, Trưởng phòng y tế, Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Thẩm mỹ viện Cát Tường do Phòng Tài chính Kế hoạch của Quận Hai Bà Trưng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngành nghề thuộc lĩnh vực hoạt động có liên quan đến y tế.

cát tường
Biển quảng cáo phía ngoài che đậy những hoạt động phi pháp bên trong và qua mặt cơ quan chức năn một cách dễ dàng.
Cụ thể, Phòng Tài chính Kế hoạch quận đã cấp giấy đăng ký kinh doanh số 01D8022624 ngày 3/5/2013.  Tên hộ kinh doanh là Thẩm mỹ viện Cát Tường, hành nghề kinh doanh là dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại, phẫu thuật tạo hình.

Địa chỉ đơn vị tại số 45 Giải Phóng do ông Nguyễn Mạnh Tường, sinh ngày 30/9/1973 là chủ hộ kinh doanh. Ông Tường thường trú tại xóm 6A, thôn Hoàng 3, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm. Ông Tường là bác sỹ khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Tường đã lợi dụng việc được cấp giấy chứng nhận kinh doanh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật là tiến hành nâng ngực, hút mỡ bụng ‘chui’ tại cơ sở của mình khi không được phép.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Chánh thanh tra, Sở Y tế Hà Nội, việc Cát Tường được cấp giấy đăng ký kinh doanh chỉ là bước đầu để hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ không có điều kiện bắt buộc như phun xăm, massage, làm đẹp da… 

Còn việc thực hiện những phẫu thuật như hút mỡ bụng, nâng ngực cần thực hiện ở những bệnh viện có đủ điều kiện nhân lực, vật lực và có giấy phép do Sở Y tế cấp.

Vì cơ sở kinh doanh này hoạt động trong lĩnh vực y tế, nên ông Tường phải làm tiếp thủ tục lên bộ phận một cửa của Sở Y tế Hà Nội để được cấp giấy phép hoạt động chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ trong giới hạn cho phép của pháp luật.

Giấy phép này do Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế TP Hà Nội cấp sau khi đã có đầy đủ giấy tờ chứng minh ông Tường có chứng chỉ hành nghề đúng lĩnh vực xin cấp phép. Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân sẽ đi kiểm tra cơ sở vật chất, nếu đủ nhân lực, vật lực thì mới được cấp phép.

Và qua mặt dễ dàng

Ông Cường cho biết, trên địa bàn Hà Nội có 33 cơ sở thẩm mỹ viện được cấp phép hoạt động. Trong đó, có 3 bệnh viện tư nhân. Còn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 10 cơ sở thẩm mỹ.

chánh thanh tra
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chánh thanh tra, Sở Y tế Hà Nội (Ảnh: N. Tâm)
Đây là những con số thống kê những cơ sở thẩm mỹ có phép, còn rất nhiều cơ sở làm chui thì đến ông  Cường cũng phải lắc đầu vì không kiểm soát hết.

Và đây là lý do khiến thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không phép nửa năm qua mà không bị sờ đến. Chỉ khi có vụ việc chết người xảy ra thì mới vỡ lở cơ sở này không phép. Vậy, thẩm mỹ viện này đã qua mặt cơ quan Nhà nước thế nào?

Thứ nhất, xét về chuyên môn, Nguyễn Mạnh Tường đã được Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Ngoại-Phẫu thuật tạo hình số 00372/BYT-CCHN ngày 21/06/2012

Nhưng về kinh nghiệm, bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực ngoại khoa mà cụ thể là chấn thương chỉnh hình.

Tại thời điểm làm phẫu thuật cho chị Huyền (Hàng Thiếc, Hà Nội), bác sỹ Tường làm ở khoa Ngoại, BV Bạch Mai. Và ở viện này, không có khoa chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo hồ sơ về vị bác sỹ này thì anh ta chủ yếu kinh qua ở vị trí bác sỹ phẫu cột sống, nội soi khớp gối, thay khớp gối. Phải chăng tay nghề có hạn nên đã để xảy ra biến chứng cho bệnh nhân?

Sau khi tự cho rằng mình có đủ chứng chỉ hành nghề, có giấy phép kinh doanh, Nguyễn Mạnh Tường đã ngang nhiên quảng cáo rầm rộ về cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ của mình.

Để che đậy hoạt động phía trong thẩm mỹ viện, phía ngoài, biển quảng cáo chỉ là thẩm mỹ viện Cát Tường với số điện thoại liên hệ đơn giản.

Theo ông Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế thì: Việc treo biển hiệu như vậy khiến người dân chỉ biết rằng chỗ đó làm thẩm mỹ, có thể chỉ là phun xăm, massaga da mặt mà thôi.

Còn việc Cát Tường quảng cáo trên mạng về hoạt động nâng ngực, hút mỡ bụng, Sở cũng không quản lý nổi vì thông tin giờ đây quá nhiều mà thanh tra Sở chỉ có 4 người làm công tác thanh tra nên không kiểm sóat hết.

Trong khi đó, bà Cao Thị Hoa, Trưởng phòng y tế, Quận Hai Bà Trưng thì nói: Theo quy định sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ Quận Hai Bà Trưng, Cát Tường phải tiếp tục nộp hồ sơ lên Sở Y  tế Hà Nội để được thẩm định đủ điều kiện mới được cấp phép. Tuy nhiên, cơ sở Cát Tường đã không tuân thủ. Và vì phòng Y tế quận không cấp Giấy chứng nhận nên không nắm được Thẩm mỹ viện Cát Tường đăng ký hoạt động thuộc lĩnh vực y tế.

Theo thông tư 01/2004/TT-BYT ngày 6/1/2004 của Bộ Y tế về   Hướng dẫn về hành nghề y, dược tư nhân có nêu rõ Điều kiện và phạm vi hoạt động chuyên môn của các cở hành nghề Y, dược tư nhân.

Điều kiện về nhân sự và cơ sở vật chất của Phòng khám giải phẫu thẩm mỹ:

Người đứng đầu phải có Chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh được đăng ký phòng khám giải phẫu thẩm mỹ; 

Phạm vi hành nghề:

a) Xăm môi, xăm mi, hút mụn, các dịch vụ chăm sóc gây chảy máu;

b) Cấy tóc;

c) Nâng gò má thấp, nâng sống mũi;

d) Xử lý các nếp nhăn mi trên, mi dưới, tạo hình mắt một mý thành hai mý;

đ) Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, hút mỡ bụng, hút mỡ chi.









Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn