Thảm hoạ ở Ethiopia: Máy bay phát ra tiếng động lạ trước khi rơi xuống

Thế giớiThứ Hai, 11/03/2019 23:13:00 +07:00

Nhân chứng cho biết chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines đã tạo một vệt khói dài trên bầu trời và phát ra tiếng động lạ trước khi đâm xuống đất.

Theo một chủ trang trại nơi chiếc máy bay rơi xuống, ông đã trông thấy những vật thể nhỏ rơi xuống từ máy bay. Chiếc máy bay này cũng đã phát ra tiếng động lạ và bất ngờ rẽ ngoặt ngay trước khi lao xuống đất.

Một nông dân khác sống gần hiện trường vụ tai nạn cho biết chiếc máy bay đã tìm cách tăng độ cao trước khi đột ngột chuyển hướng và đâm xuống. 

10-maybayroi

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737-8 MAX của Hãng hàng không Ethiopian Airlines tại thị trấn Bishoftu, ngày 11/3/2019. (Ảnh: TTXVN)

Cùng ngày, Hãng hàng không quốc gia Nam Phi (SAA) đã đề nghị hỗ trợ Ethiopia điều tra vụ rơi máy bay. 

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong một thông báo, Giám đốc điều hành SAA Vuyani Jarana cho biết hãng này sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Ethiopia và hãng hàng không Ethiopian Airlines tìm ra nguyên nhân cũng như khắc phục hậu quả vụ tai nạn thương tâm.

Hiện SAA đã kích hoạt chế độ ứng cứu khẩn cấp chuyên biệt trong ngành hàng không để có thể sẵn sàng hỗ trợ Ethiopian Airlines trong mọi thời điểm.

Châu Phi hiện có 20 hãng hàng không, trong đó Ethiopian Airlines của Ethiopia và South African Airways của Nam Phi được coi là 2 hãng lớn nhất với số máy bay sở hữu lần lượt là 92 và 58 chiếc. 

Trước đó, ngày 10/3, toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines đã thiệt mạng sau khi máy bay này đâm xuống đất. Đây là lần thứ hai chỉ trong chưa đầy 6 tháng xảy ra tai nạn liên tiếp liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX.

Boeing 737 MAX là một trong những loại máy bay chở khách hiện đại và thuộc thế hệ mới nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Boeing đã phải hứng chịu một số chỉ trích về những trục trặc kỹ thuật có khả năng xảy ra của loại máy bay vốn chỉ mới chính thức đưa vào hoạt động năm 2017.

Một ngày sau khi xảy ra vụ rơi máy bay khiến dư luận đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của dòng máy bay được coi là chủ lực của Tập đoàn Boeing (Mỹ), cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 11% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Cụ thể, cổ phiếu của Boeing, một thành viên của chỉ số công nghiệp Dow Jones, đã giảm 11,7% xuống còn 373,23 USD/ cổ phiếu.

Chỉ số Dow Jones theo đó cũng giảm 153,81 điểm xuống 25.319,42 điểm. Diễn biến này đã kéo dài đà giảm của chứng khoán Phố Wall trong ngày thứ 6 liên tiếp và đe dọa làm "bốc hơi" khoảng 30 tỷ USD giá trị vốn hóa của Boeing.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn