Thảm họa kép giết hàng nghìn người tại Nhật

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2011 11:50:00 +07:00

(VTC News) – Sau động đất và sóng thần, nhà trức trách lo ngại con số thương vong tại Nhật Bản sẽ lên tới hàng nghìn người.

(VTC News) – Sau động đất là những cơn sóng thần liên tiếp ập tới, nhà chức trách lo ngại con số thương vong tại Nhật Bản sẽ lên tới hàng nghìn người.

Hơn 400 người đã thiệt mạng, trong đó có một du thuyền và một tàu du lịch đã bị mất tích trong trận động đất lớn nhất trong lịch sử nước Nhật.

Trận động đất mạnh gấp 8.000 lần trận động đất tại New Zealand (vào tháng trước) đã gây nhiều tai họa cho Nhật Bản.

Hàng nghìn người đã buộc phải rời khỏi nhà cửa của họ sau khi những cơn sóng lớn băng vào đất liền, cuốn phăng đi mọi thứ.

Chiều ngày 11/3, Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima sau khi trận động đất 8.9 độ richte đã phá hủy một hệ thống làm mát tại nơi này.


Khi màn đêm đổ ập xuống, các đám cháy vẫn lan rộng với màu cam đầy đe dọa

Trong khi đó, một chiếc du thuyền chở 100 người đã bị cuốn trôi và một chiếc tàu nữa trở hàng trăm hành khách trong vùng Miyagi đã mất tích, không ai biết tới số phận của họ.

Có khoảng 300 thi thể đã được tìm thấy tại thành phố Sendai, trong khi hàng chục người khác cũng bị thiệt mạng tại những khu vực khác.

Lửa bùng cháy dữ dội tại thành phố Kesenuma - quận Miyagi

Số người chết đã tăng lên tới 400 người vào cuối giờ chiều 11/3, nhưng nhà trức trách lo ngại rằng con số đấy lớn hơn rất nhiều khi sự tàn phá bởi động đất và sóng thần đã trở nên rất rõ ràng.

Kesenuma, một thị trấn gồm 70.000 dân ở Miyagi bị cháy dữ dội vào ban đêm và không có nhiều hi vọng được cứu vãn, đài NHK của Nhật Bản cho biết.


Đường nhựa bị tách làm đôi do tác động của trận động đất gây ra

Cảnh báo sóng thần được phát đi trên toàn bộ Thái Bình Dương, và lan tới tận Nam Mỹ, Canada, Alaska và toàn bộ bờ tây của Hoa Kỳ.

Trận động đất xảy  ra tại Nhật Bản vào lúc 2h46’ giờ địa phương, có tổng cộng 12 dư chấn, trong số đó có 7 trận mạnh trên 6.3 độ Richter.

Bản đồ biểu thị trận động đất tại Nhật Bản


Hơn 4 triệu người đã bị mất điện và quân đội đã được điều động để ráo riết tham gia triển khai các hoạt động cứu trợ.

Phát biểu trên truyền hình, thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan bày tỏ sự đau lòng trước thảm hỏa trên “Chính Phủ sẽ nỗ lực hết sức mình để đảm bảo an ninh cho người dân và giảm thiểu thiệt hại”, ông cũng trấn an: “Một số nhà máy điện hạt nhân đã ngừng hoạt động, nhưng cho đến nay chưa có chất phóng xạ nào được xác nhận là đã bị rò rỉ”.


Một tàu đánh cá nhỏ đang bị cuốn vào vòng xoáy do sóng thần tạo nên

Ông Naoto Kan cũng đã gặp lãnh đạo phe đối lập là ông Sadakazu Tanigaki của Đảng Dân Chủ Tự Do (LDP) và ông Natsuo Yamaguchi của Đảng New Komeito để đề nghị họ hợp tác trong việc giải quyết hậu quả mà trận động đất đã gây ra.

Nhiều ga tàu điện, taxi đã phải ngừng hoạt động, một số địa điểm người dân được tập trung để phát chăn, các tấm nilon và bất cứ thứ gì có thể giữ ấm cho cơ thể.

Nhiều người đã không thể trở về nhà sau khi các nhà ga ngừng hoạt động và họ đang được giữ ấm tại hội trường đại học Aoyama Gakuin gần nhà ga Shibuya của Tokyo 

Hàng nghìn lời cầu nguyện đã được công chúng khắp nơi gửi tới nhật báo Tokyo Shimbun và Asahi Shimbun, rất nhiều người đặt câu hỏi: “có ai biết (bạn bè, người thân) của tôi đang ở đâu không?

Trang MSNBC đưa ra báo cáo rằng khoảng 13.000 người đang mắc kẹt tại sân bay Narita của Tokyo và 10.000 người đang mắc kẹt tại sân bay Haneda.


Video: Sóng thần kinh hoàng tại Sendai - Nhật Bản

Hiện, nhiều nước đã đưa ra khuyến cáo công dân của nước mình không nên tới Nhật Bản vào thời điểm này, Bộ Ngoại Giao Mỹ vừa đưa ra cảnh báo rằng các công dân của mình hạn chế hoặc không du lịch tới Nhật Bản từ nay cho tới ngày 1/4/2011.

Phóng viên VTC News điện thoại trực tiếp cho một số du học sinh tại Nhật Bản, tới khoảng 6h chiều (ngày 11/03 giờ Việt Nam), bạn Trương Khánh Bang (sn 1984) đang học tiếng Nhật để chuyển tiếp tại Đại học Khoa học Chiba bắt máy:

Bang cho biết: “khoảng 2h, Chiba cũng bị động đất nhưng không gây đổ nát nhiều, đứng trên đất cứ như đứng trên sóng, mọi thứ chao đảo. Đây là lần đầu tiên mình gặp động đất tại Nhật Bản, nhưng mọi người nói động đất xẩy ra ở đây khá thường xuyên.

Bà hàng xóm người Nhật của mình nói rằng, từ bé tới bây giờ (80 tuổi) bà chưa bao giờ gặp trận động đất lớn như thế này.

Sau động đất, mạng điện thoại bị gián đoạn, internet cũng chập trờn lúc vào được lúc không. Gần 6h chiều thì mới có thể điện thoại được về nhà, mọi người ở nhà đều rất lo lắng. Tivi tại Nhật Bản liên tục cập nhật thông tin thương vong về động đất.

Tới gần 7h tối mình gọi điện cho nhiều bạn Việt Nam tại Sendai (gần tâm chấn), vẫn không liên lạc được, không biết như thế nào, hi vọng mọi người đều không sao”.

Cường Cao  (Theo Dailymail, AP, CNN, Huffingtonpost, Asahi Shimbun)

Bình luận
vtcnews.vn