Thảm họa của các hãng hàng không Malaysia: Lý giải một số nghi vấn

Kinh tếChủ Nhật, 25/01/2015 07:30:00 +07:00

Cơ trưởng Dave Thomas từ hãng hàng không Britist Airways mới đây đã đưa ra những câu trả lời về một số nghi vấn về điều kiện trên máy bay

(VTC News) - Cơ trưởng Dave Thomas, Giám đốc trung tâm Kỹ thuật và đào tạo của hãng hàng không danh tiếng Britist Airways mới đây đã đưa ra những câu trả lời về một số nghi vấn về điều kiện thời tiết, sự rung lắc trên máy bay.

Từ những chia sẻ của ông, chúng ta có sẽ có thêm những cái nhìn khách quan hơn về các thảm họa của các hãng hàng không Malaysia: MH370 và QZ8501 trong năm qua.


Nghi vấn 1: Khi gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi, máy bay có nhất thiết bay cao hơn?

Để trả lời cho câu hỏi này, cơ trưởng Dave Thomas cho rằng việc tăng độ cao khẩn cấp khi gặp phải điều kiện thời tiết khắc nghiệt như giông bão là một phương pháp tốt, tuy nhiên, nó không phải là phương pháp duy nhất có thể thực hiện.
Cơ trưởng Dave Thomas trả lời phỏng vấn về một số vấn đề trên máy bay
Cơ trưởng Dave Thomas trả lời phỏng vấn về một số vấn đề trên máy bay 

"Thực tế thì bạn có thể vẫn gặp phải các đám mây giông bão lớn ở độ cao 40.000 feet và không nhất thiết là máy bay phải bay cao đến vậy" - Ông cho biết. "Các biện pháp khẩn cấp khi gặp điều kiện khắc nghiệt phải phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể.
Máy bay QZ8501 của AirAsia đang bị nghi vấn gặp tai nạn do thời tiết khắc nghiệt
Máy bay QZ8501 của AirAsia đang bị nghi vấn gặp tai nạn do thời tiết khắc nghiệt 

Máy bay QZ8501 từng được đặt nghi vấn đã tăng độ cao đột ngột khi gặp phải thời tiết giông bão và báo chí quốc tế đang tỏ vẻ không tin tưởng là cách làm đúng đắn.

"Phản ứng đầu tiên của các phi công khi gặp giông bão rất có thể là việc bay cao hơn và qua vùng giông bão" - Dave Thomas kết luận.

Nghi vấn 2: Tất cả các trận bão đều giống nhau (và các máy bay đều phải bay cao hơn vùng giông bão)?

Không hẳn là như vậy. Ông cho biết "Ở Anh, chúng tôi đã gặp rất nhiều loại giông bão khác nhau. Các cơn bão ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ hay khu vực quanh đỉnh An-pơ không hề giống nhau".
Các máy bay không hẳn là phải bay vượt qua vùng dông bão
Các máy bay không hẳn là phải bay vượt qua vùng dông bão 

Theo ý kiến của Dave Thomas, việc gặp phải các cơn bão trong ngành hàng không là điều không thể tránh khỏi và các phi công cần biết chuẩn bị tâm lý cũng như tìm cách vượt qua chúng.

"Các phương tiện thông tin đại chúng địa phương cũng thực sự hữu ích khi họ mang đến các thông tin cần thiết một cách sớm nhất cho chúng tôi" - Cơ trưởng này nói.

Nghi vấn 3: Máy bay có thể bị gió kéo giật xuống?


Khó có thể xảy ra. Có chăng là sự thay đổi một chút về độ cao cũng như hướng hành trình để tránh được sức gió quá mạnh.

Nghi vấn 4: Sự rung lắc trên máy bay là một mối nguy hiểm?

Patrick Smith, một phi công đang đương chức cho rằng "những sự rung lắc trên máy bay là điều rất thông thường và không đáng ngại" hay chúng "phiền phức" nhưng không hề "nguy hiểm".

Tuy nhiên, tin buồn dành cho những người đang cảm thấy sợ hãi khi di chuyển bằng máy bay là những sự rung lắc và hỗn loạn có thể xuất hiện ở các dạng khác nhau. "Bão dông và gió cuốn là các dạng gây hỗn loạn cơ bản, tuy nhiên, nguy hiểm nhất vẫn là sự hỗn loạn về không khí sạch" - Dave Thomas nói.
Rung lắc trên máy bay không hẳn đã là một mối nguy hiểm
Rung lắc trên máy bay không hẳn đã là một mối nguy hiểm 

Ông cho rằng rất khó để nhận biết sự hỗn loạn này vì chúng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này là phổ biến khi máy bay đang trong hành trình và phải thay đổi độ cao liên tục. Trước các chuyến bay, mỗi phi công đều được nhắc nhở về vấn đề này.

Sự hỗn loạn không khí đã được dự báo trước và thậm chí còn được ghi lại thành các thông báo trên máy bay. Người phi công cần nhận thức được sự quan trọng cũng như tìm ra cách thực hiện chính xác theo những thông báo này.

"Tuy nhiên, hỗn loạn hay rung lắc trên máy bay không thực sự là vấn đề quá khó khăn với chúng tôi" - Cơ trưởng của hãng British Airways tiếp tục. "Các máy bay hiện điện được thiết kế để chống chịu với các tác động này".

Máy bay hiện đại được trang bị những công cụ phòng chống rung lắc đặc biệt giúp cho chúng có thể chống chịu được các tác động khá mạnh của bên ngoài mà không gặp phải hỏng hóc gì quá nghiêm trọng. Máy bay chỉ rung lắc chứ không bao giờ có thể bị lật nhào.

Nghi vấn 5: Việc cất cánh và hạ cánh ở một số sân bay là đặc biệt nguy hiểm?

Với vấn đề này, cơ trưởng Dave Thomas chỉ nói ngắn gọn rằng các sân bay khác nhau sẽ có các điều kiện khác nhau và tất nhiên có những đặc điểm gây khó khăn cho quá trình cất cánh cũng như hạ cánh tại đây.
Hạ cánh và cất cánh được cho là những khoảng thời gian nhạy cảm nhất
Hạ cánh và cất cánh được cho là những khoảng thời gian nhạy cảm nhất 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, đội ngũ phi công quốc tế luôn luôn được tham gia vào các khóa tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn và làm quen với các điều kiện khác biệt nhất tại các quốc gia khác nhau trên thế giới
.

Khánh Huy (Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn