Thảm họa cháy rừng California: 56 người chết, chưa kiểm soát được đám cháy

Thế giớiThứ Năm, 15/11/2018 12:04:00 +07:00

Các đám cháy bùng phát ở miền Bắc và miền Nam California đã bước sang tuần thứ hai nhưng vẫn chưa được dập tắt, trong khi số người chết vì thảm họa đã tăng lên 56.

Theo NBC News, các cơ quan chức năng cho biết 101 người được báo mất tích kể từ khi đám cháy lớn nhất lịch sử bang California bùng phát vào tuần trước và tiết lộ thêm đây là bản thống kê chưa đầy đủ. 

Ngày 14/11, thêm 8 thi thể được tìm thấy, nâng tổng số người chết trong đám cháy lên 56, cảnh sát Mỹ cho biết. Khoảng 7.600 ngôi nhà bị phá hủy, đám cháy Camp Fire ở phía Bắc và Woolsey Fire ở phía Nam thiêu rụi hàng chục nghìn ha diện tích rừng và vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

camp-fire-

 Khung cảnh hoang tàn tại California nơi đám cháy Camp Fire đi qua. (Ảnh: Noah Berger / AP)

Đại diện Cơ quan quản lý thảm họa liên bang, Block Long cho biết có thể họ sẽ phải mất hàng năm cho công tác phục hồi sau thảm họa. “Dây sẽ là một quá trình dài và mệt mỏi cho cư dân Paradise".

Thống đốc California Jerry Brown mô tả quang cảnh giống như “chiến trận”. “Mọi thứ quá kinh khủng và tôi thực sự không còn từ nào để diễn tả.” Ông Brown nói đã nhận được điện thoại của Tổng thống Trump với đề nghị hỗ trợ.

Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke nói thảm họa cháy rừng ở California là đám cháy gây thiệt hại lớn nhất ông từng chứng kiến. Ông kêu gọi chính phủ đưa ra các chính sách mới và kế hoạch nhằm tránh tình trạng này lặp lại. “Nếu những thảm họa như vậy cứ tiếp diễn năm này qua năm khác thì thật không thể chấp nhận được”.

Nguyên nhân của đám cháy chưa được kết luận. Theo NBC News, công ty Pacific Gas & Electric, một công ty ở khu vực cho biết thiết bị của họ có thể đã gặp trục trặc làm bùng lên ngọn lửa và họ có thể không có đủ chi phí bảo hiểm để chi trả cho các thiệt hại.

Pacific Gas & Electric cho biết sẽ hợp tác điều tra với cơ quan chức năng. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 21,79% ngày 14/11 khi một nhóm luật sư chuyên về phòng cháy chữa cháy đã kiện họ ra tòa án cấp cao, cáo buộc việc bảo trì, sửa chữa và thay thế thiết bị không hoàn chỉnh của công ty này dẫn đến đám cháy thảm họa.

Video: Tài xế liều mạng lái xe qua biển lửa cháy rừng ở California (Nguồn: ABC News)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn