Thảm họa cầu Ghềnh: 8 nhân viên đường sắt sắp hầu tòa

Pháp luậtThứ Hai, 24/09/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Nhóm 8 bị can của ngành đường sắt thiếu trách nhiệm, gây ra hậu quả nghiêm trọng vụ tai nạn tại cầu Ghềnh đêm 6/2/2011 sắp hầu tòa.

(VTC News) – Nhóm 8 bị can của ngành đường sắt thiếu trách nhiệm, gây ra hậu quả nghiêm trọng vụ tai nạn tại cầu Ghềnh đêm 6/2/2011 sắp hầu tòa.

Sáng ngày 24/9/2012, Viện KSND TP Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố các bị can gây ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh, làm 2 người chết 24 người bị thương đêm ngày 6/2/2011 (mùng 4 tết Tân Mão).

 

Theo đó, các bị can gồm: Trần Viết Hải (SN 1991), Nguyễn Văn Lương (SN 1957), Bùi Văn Thuấn (SN 1971), Trần Văn Thời (SN 1984, cùng là nhân viên gác chắn), Nguyễn Xuân Phú (SN 1964, lái phụ) và Nguyễn Văn Túy (SN 1968, lái chính), Tô Quang Toán (SN 1971, nhân viên tín hiệu đèn), Trần Minh Châu (SN 1960, lái xe) sẽ bị truy tố về tội “Cản trở giao thông đường sắt”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường sắt”.

 

Hồ sơ vụ án cho biết, dù đã biết đèn tín hiệu đường sắt tại cầu Ghềnh (TP Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai) đã bị hư từ trước, Tô Quang Toán là nhân viên điều chỉnh đèn tín hiệu nhưng đã không kịp thời phát hiện để báo sửa chữa.

 

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt và đường bộ ở cầu Ghềnh tối 6/2/2011 (ảnh: CTV) 

Vào lúc 19h34 ngày 6/2/2011, tàu lửa mang số hiệu SE2 theo hướng từ TP.HCM đi ra Hà Nội do Phú và Túy điều khiển, khi đi ngang qua địa phận cầu Ghềnh thì đã gây ra tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng với 6 xe ô tô khác.

 

Vụ tai nạn này đã làm 2 người chết, 24 người bị thương và rất nhiều hậu quả đau thương khác đã xảy ra .

 

Cáo trạng đã xác định: Thuấn, Thời, Hải, Lương đã thiếu trách nhiệm trong khi đi làm nhiệm vụ như bỏ chốt đi ăn tối, chủ quan để ô tô đi ngang qua cầu khi tàu đang chuẩn bị tới. Khi tai nạn đã xảy ra, Toán còn trèo lên trụ đèn, gỡ bóng đèn vàng đã hư hỏng trước đó xuống, nhằm trốn trách trách nhiệm của mình.

 

Riêng đối với tài xế Châu, anh đã cố tình lái ô tô vượt vào cầu Ghềnh khi tàu sắp tới, dù đã có nhân viên gác chắn hốt hoảng đề nghị nhường đường. Khi Châu đồng ý nhường đường thì đã quá muộn, tai nạn đã xảy ra.

 

Đồng thời, Viện KSND TP Biên Hòa cũng kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ thêm trách nhiệm hình sự của 1 số người có trách nhiệm trên tàu SE2 khi tai nạn xảy ra để xử lý sau đó.


Cầu Ghềnh là khu vực đường kết hợp giữa đường sắt và đường bộ lưu thông trong cùng 1 chiều. Do đó, đúng theo quy định thì khi có đường sắt chuẩn bị đi qua thì các phương tiện khác bắt buộc phải nhường đường. Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới vẫn còn áp dụng loại hình lưu thông này.

 

V.D

Bình luận
vtcnews.vn