Thảm cảnh 'hoa cười, người khóc' ở làng hoa Tây Tựu

Kinh tếThứ Bảy, 16/01/2016 07:47:00 +07:00

Hoa ly tại làng hoa Tây Tựu đua nhau bung nở trước Tết, dân mạng lại một lần nữa kêu gọi chung tay mua hoa để góp sức giúp bà con có một cái Tết ấm no.

(VTC News) - Trước thảm cảnh "hoa cười, người khóc" tại làng Tây Tựu vì hoa ly đua nhau bung nở trước Tết, cư dân mạng đã kêu gọi mọi người cùng chung tay mua hoa, góp sức giúp bà con có một cái Tết ấm no.

"Hoa cười, người khóc"


"Chưa bao giờ làng hoa Tây Tựu lại buồn đến thế, trong làng không khí nặng nề như từ đầu làng đến cuối làng nhà nào cũng có đám" - chị Phượng, một người dân làng Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội buồn rầu chia sẻ trong tiếng thở dài.

Làng hoa Tây Tựu vốn được biết đến là một trong những địa điểm trồng hoa nổi tiếng của Thủ đô và cung cấp hoa số lượng lớn ra nhiều nơi trên toàn quốc, đặc biệt là hoa ly.

Năm nào vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, làng hoa Tây Tựu lại nhộn nhịp người mua kẻ bán, từng đoàn xe chở hoa ra vào làng liên tục từ sáng đến tối.

Chị Phượng kể: "Năm ngoái dân mua buôn đến mua hoa ly cứ từng đoàn một mà toàn xe tải. Chủ vườn thu về được lãi lớn, vui còn hơn Tết. Nhưng đến năm nay thì khác rồi".
Những vườn hoa ly trực bung nở dù 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán
Những vườn hoa ly trực bung nở dù 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán 
Chị Phượng cho biết, năm đó có những gia đình lãi lên đến hàng mấy trăm triệu đồng, thế nên không ngần ngại đầu tư hết tiền bạc vào để làm vụ năm nay. "Ai ngờ ông trời không thương, gần Tết mà nắng nhiều hơn mưa nên hoa nở hết. Có người còn đi vay vốn mua củ về trồng, nay hoa nở rồi bán rẻ hơn cho mà có khi còn chẳng ai mua, lo lắng đến ốm rộc cả người."

Theo chỉ dẫn của chị Phượng, PV đến thăm gia đình của chị Tạ Thị Mai (33 tuổi), chủ nhân của khoảng chục sào hoa ly tại làng cho biết: "Năm nay tính ra nhà tôi thua lỗ lên tới hàng trăm triệu đồng chứ không ít. Cả nhà cả cửa có bao nhiêu đầu tư hết cả vào đây rồi, cả năm chờ mỗi vụ này thôi vậy mà đến giờ thì xem như mất trắng rồi", chị Mai vừa nói vừa gạt nước mắt.

Hoa nở bung hết, có khi anh chị phải phạt bớt rồi vứt ra ngoài đồng. Chị nói thường giá ly vẫn dao động từ 20.000 - 35.000 đồng/cành tùy theo số lượng tai (3 - 5 tai), những thời điểm sốt giá có thể lên tới 50.000 - 60.000 đồng/cành hoa đẹp. Đến nay thương lái đến mua họ chỉ trả khoảng 5 - 8 đồng/cành, bán cao hơn thì họ nhất quyết không mua.

"Ban đầu mỗi một củ đã có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/củ loại thường, loại đẹp khoảng hơn 20.000 đồng/củ. Chi phí chăm sóc hoa, mua phân bón, giàn lưới, thuốc trừ sâu…nữa thì tính ra bây giờ gia đình tôi lỗ đến hơn 50 triệu/sào".

Không chỉ riêng gia đình nhà chị Mai, gia đình nhà anh Huấn (làng Đắm, Tây Tựu) cũng đứng ngồi không yên với 50.000 cành hoa ly trực nở dù còn 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán.

Theo tính toán, hai sào ly của anh Huấn phải đến cuối tháng 1 mới bắt đầu cho thu hoạch, nhưng do những ngày gần đây có những ngày nắng to, nhiệt độ tăng tới gần 30 độ nên hoa ly đã bắt đầu nở, buộc phải thu hoạch sớm hơn dự tính đến hàng tháng.
Người dân làng hoa Tây Tựu thu hoạch hoa bán sớm
Người dân làng hoa Tây Tựu thu hoạch hoa ly để bán sớm hơn dự tính
Anh cho biết mọi năm, vào thời điểm cận Tết, mỗi cành ly anh bán tại vườn với giá khoảng 30.000 đến 35.000. Còn bây giờ anh chỉ có thể bán 8.000 đồng/cành, loại đẹp nhất cũng chỉ bán được 12.000 đồng/cành, mất giá chỉ còn 1/4 so với trước.

Anh Huấn cho biết, năm nay nhà anh cũng lỗ khoảng 80 triệu đồng và coi như gia đình anh cũng không còn Tết. Những gia đình khác cũng gấp gáp thu hoạch những bông nở, bán phá giá để vớt vát được phần nào, thành ra giá hoa đã rẻ đến mức lỗ nặng giờ lại còn rẻ như cho không.

Thế mà rồi nhiều người còn không bán được, hoa nở bung, thậm chí héo mà nát hết,  vứt đầy dọc đường.

Người dân làng hoa Tây Tựu phần lớn đều cho biết, họ mong muốn đầu tư mạnh vào vụ hoa Tết để bán vì một năm mới có một vụ lớn, nhưng chẳng ngờ thời tiết đỏng đảnh lại làm vỡ kế hoạch của họ, báo haij đến mức bà con năm nay trắng tay, mất cả Tết..

Nhìn những khuôn mặt ủ rũ ngắm nhìn những vườn hoa ly bung nở đỏ rực của người dân Tây Tựu, không thể thương cảm hơn trước tình cảnh "hoa cười người khóc". Nhiều người còn lo lắng, buồn bã đến mức phát bệnh vì hoa.

Người Hà Nội chung tay "lau nước mắt" cho bà con Tây Tựu

Trước thông tin hoa ly nở sớm, người dân Tây Tựu lao đao vì hoa mất giá, một cửa hàng chuyên bán hoa tươi trên đường Phố Huế (Hà Nội) đã kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ, mua hoa ly để ủng hộ cho bà con.

Trao đổi với PV VTC News, chị Nguyễn Thị Phượng, chủ cửa hàng hoa này cho biết, ban đầu cửa hàng mua 1.000 bông hoa để tặng kèm cho khách đến mua hoa, nhưng sau thấy khả năng tiêu thụ tốt, cùng với tình cảnh hết sức cấp bách của bà con Tây Tựu nên chị Phượng quyết định kêu gọi khách hàng của mình mua hoa ly với giá bán không lợi nhuận.
Chị Phượng phát động chương trình mua hoa ly giúp đỡ người dân Tây Tựu
Cụ thể chị Phượng bán hoa ly đúng với giá gốc mua tại vườn là 80.000 đồng/bó 10 cành, mỗi cành 5 tai các loại màu đỏ hồng, vàng, cam.

Chị Phượng cho biết hiện nay rất đông khách đến cửa hàng của chị để mua hoa ly, thậm chí có những khách hàng đặt với số lượng lớn, nhiều khi chị không kịp nhập hoa về để bán.

"Hôm nay tôi đã bán hết 800 bó, mỗi bó 10 cành tương ứng với 8.000 cành hoa ly. Nhưng thực sự là sức lực của mình cũng chỉ có hạn nên mình cũng rất mong có nhiều người cùng chung tay ủng hộ hơn nữa".

Trên mạng xã hội từ đầu tuần trở lại đây cũng có rất nhiều người chia sẻ tình cảnh "khóc ròng" của bà con Tây Tựu và nhận bán hoa ly với giá gốc.
Những chia sẻ của cư dân mạng nhằm kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ bà con làng hoa Tây Tựu
Những chia sẻ của cư dân mạng nhằm kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ bà con làng hoa Tây Tựu 
Chứng kiến và đồng cảm với nỗi khổ của những người nông dân, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, rất nhiều những cá nhân, tổ chức đã liên hệ với những người rao bán hoa để đặt mua với mong muốn góp phần "giải cứu" hoa ly, quyên góp một cái Tết cho người làng hoa Tây Tựu.

Với tình hình thời tiết nóng ẩm, khác với mọi năm, chỉ 1 - 2 tuần nữa là bà con cũng đành bất lực nhìn ly bung nở hết. Nỗi khổ hoa nở không kịp hãm đang đe dọa đến đời sống của bà con Tây Tựu lại một lần nữa cho thấy trồng hoa kiểng vào mỗi mùa vụ Tết như mai, đào, quất và các loại hoa tươi khác, chẳng khác nào một canh bạc với ông giời.

Nếu thuận lợi thì bà con lại hân hoan với một cái Tết no ấm, còn nếu "ẩm ẩm ương ương" thì bà con lại khóc ròng và đối mặt với nguy cơ lỗ nặng, thậm chí là mất trắng cả tiền bạc cũng như công sức đã bỏ ra trong suốt cả một năm.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn