Thảm bại đại chiến với Modric, Messi đứng bên bờ tàn lụi ở Argentina

World Cup 2018Thứ Sáu, 22/06/2018 07:52:00 +07:00

Trong khi Messi im tiếng cả trận, "số 10" của Croatia lại có màn trình diễn xuất thần và lập siêu phẩm để nhấn chìm đối thủ.

Cuộc so tài giữa Argentina và Croatia được thu nhỏ bằng màn đối đầu giữa hai "số 10" đích thực, đó là Lionel Messi và Luka Modric. Tất nhiên, nói là so sánh tài nghệ thì khó, bởi lối chơi của Messi và Modric không có nhiều điểm chung, dẫu cả hai đều thiên về dẫn dắt lối chơi và là "trái tim" của đội bóng.

Dù vậy, cuộc chiến giữa Messi và Modric vẫn được chú ý, bởi thành bại của nó ảnh hưởng rất lớn tới cục diện chung của trận đấu này. Sau 90 phút, phần thắng thuộc về Modric. Một chiến thắng tuyệt đối, thuyết phục và đáng nhớ của tiền vệ tài hoa đang khoác áo Real Madrid trước đối thủ vĩ đại như Messi.

Video: Argentina 0-3 Croatia

Để phân tích về tương quan đối đầu giữa Messi và Modric, hãy nhớ lại câu nói nổi tiếng của Jose Mourinho ở mùa giải vừa qua: "Khi bạn so sánh, bạn phải đặt cầu thủ vào bối cảnh cụ thể với những tình huống cụ thể".

Bối cảnh của Messi - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, là áp lực khủng khiếp từ chính quê nhà Argentina. Messi chịu sức ép phải tỏa sáng để đưa Argentina hướng tới đỉnh cao, bất chấp chất lượng đội hình của "những vũ công Tango" đã xuống cấp trầm trọng chỉ 4 năm sau khi giành ngôi Á quân World Cup. Vây quanh Messi là những đồng đội không xứng tầm về mặt trình độ (khác với ở Barcelona), còn đối diện với Messi là những cầu thủ khao khát muốn kiềm tỏa được sức mạnh của anh.

Messi chịu áp lực tới mức, HLV Jorge Sampaoli phải có hẳn một chiến lược để giảm tải áp lực cho cậu học trò cưng. Có điều, Sampaoli càng chữa càng hỏng, bởi khi cái đầu đã không thông, đôi chân thiên tài cũng chẳng khác nào khúc gỗ vô cảm.

Modric cũng là niềm hy vọng hàng đầu của Croatia, song người dân nước này không "thù hận" tiền vệ của họ chỉ vì không mang lại vinh quang cho đội tuyển quốc gia. Modric chưa từng thất bại trong trận chung kết cùng Croatia (vì vốn dĩ Croatia không đủ lực đi tới trận chung kết !?), cũng không chịu sức ép phải thành công bằng mọi giá, trong mọi hoàn cảnh như Messi. Đôi chân của Modric được bao bọc bởi lớp bảo vệ ống quyển, chứ không bị gắn chì như đối thủ bên kia chiến tuyến.

modric

 Modric đã có trận đấu hoàn hảo.

Quan trọng hơn, vây quanh Modric là những đồng đội, dù không vượt Argentina về mặt đẳng cấp, song lại có sự gắn kết và tính chiến đấu ấn tượng hơn hẳn. Modric có Ivan Rakitic "chia lửa" ở khu trung tuyến, có Ivan Perisic hay Marco Brozovic sẵn sàng "mở tốc" để chạy nước rút khi cần hay Mario Mandzukic có nhắm mắt cũng hiểu ý để di chuyển. Modric đứng ở trung tâm hàng tiền vệ ở một đội tuyển sẵn sàng coi cầu thủ này là trung tâm để "phục tùng".

Còn với Messi, siêu sao người Argentina phải... né khu trung tâm để không bị cầu thủ đối phương phong tỏa.

Mỗi khi có bóng, Messi thường nghĩ tới chuyện đột phá, một phần vì các vệ tinh xung quanh di chuyển không bóng quá kém, một phần vì Messi sốt ruột và mất bình tĩnh trước sức ép ngày càng gia tăng từ thành công của kình địch Cristiano Ronaldo.

Càng nôn nóng và né tránh bao nhiêu, Messi càng "thui chột" bấy nhiêu và vô hại trước hàng phòng ngự của Croatia. Trong thời đại YouTube, quá dễ để đối phương hiểu rõ Messi sẽ làm gì với trái bóng.

Trong khi đó, Modric không né tránh vòng tròn giữa sân. Tiền vệ của Real giữ vai trò cầm nhịp, và dù Argentina muốn phong tỏa Modric đến mấy, họ cũng đành chịu vì mỗi khi áp sát cầu thủ này, quả bóng đã rời chân Modric để đến một vị trí khác thuận lợi hơn cho Croatia. 2 đường chuyền xé toang hàng thủ Argentina cho thấy khả năng quan sát tuyệt vời của Modric. Anh chiến thắng bởi đá bóng với cái đầu ngẩng cao, chứ không cúi gằm và sẵn sàng cáu gắt như Messi.

messi

 Messi cô đơn và bất lực ở Argentina.

Modric như một nhạc trưởng điều phối cả dàn nhạc Croatia trầm bổng nhịp nhàng, đồng thời sẵn sàng tung đòn kết liễu với cú sút xa không thể cản phá để nâng tỉ số lên 2-0.

Nói cách khác, Modric đã hay lại còn... may. Tiền vệ 32 tuổi vừa tài năng, vừa có được bệ phóng hoàn hảo để thể hiện tài năng. Đó là những điều Messi chỉ ao ước chứ chẳng bao giờ có được. Argentina không đá khoáng đạt như Croatia, và cũng chẳng bao giờ có sự bao dung cho siêu sao đã rời bỏ quê hương từ nhỏ để lập nghiệp.

Phía sau lưng Modric là cả dân tộc Croatia luôn đồng lòng và đặt niềm tin vào lứa cầu thủ tài năng mang màu áo sọc caro. Còn sau lưng Messi là những chỉ trích, là tiếng cười ngạo nghễ của Ronaldo (đã có 4 bàn tại World Cup) và cạm bẫy khôn lường nếu Argentina thất bại ngay ở vòng bảng. Hình ảnh nụ cười tươi rói của Modric đối lập hoàn toàn với đôi mắt như muốn khóc của Messi. 

Messi chỉ muốn được chơi bóng nguyên thủy và thuần khiết như Modric ở Croatia hiện tại, nhưng ai sẽ cho anh điều đó? Không ai cả.

Sân Nizhny Novgorod, một ngày đầy gió. Modric có màn trình diễn xứng đáng với điểm 10, còn Messi đứng bên bờ tàn lụi không khác gì 10 cầu thủ còn lại của Argentina: vô hồn, bạc nhược và biết bao giờ mới trở lại thời đỉnh cao?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn