Thảm án Yên Bái: Những cái chết đau lòng và chân dung kẻ thủ ác

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 14/08/2015 05:51:00 +07:00

Thấy bố, Hùng gí luôn con dao vào cổ, gào lên: “Con giết người rồi, bố thích chết không con giết luôn…”.

(VTC News) - Thấy bố, Hùng gí luôn con dao vào cổ, gào lên: “Con giết người rồi, bố thích chết không con giết luôn…”.


Thảm án rúng động thôn nghèo

Có lẽ, hiếm khi nào lại xảy ra liên tiếp những vụ thảm án với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như thời gian vừa qua. Hai vụ thảm sát ở Nghệ Nghệ An và Bình Phước, dư luận còn chưa hết rúng động bởi sự tàn ác của các nghi phạm, và nhất là những cái chết thương tâm, oan uổng của các nạn nhân, thì mới đây nhất, chiều tối 12/8, một thảm án mới diễn ra đã cướp đi 4 sinh mạng vô tội ở làng Cài (thôn 16, Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái).

Cả 4 nạn nhân, cùng một gia đình, là người dân tộc Dao, gồm Anh Trần Văn Long (SN 1983), chị Phàn Thị Hoa (SN 1995, vợ anh Long), cháu Trần Văn Tuyên (SN 2013, con anh Long và chị Hoa), chị Phàn Thị Hà (em gái chị Hoa).

Bà Phàn Thị Nên, cô ruột của nạn nhân Phàn Thị Hoa kể lại: Tầm 5h chiều ngày 12/8, bà đang ngồi với mấy người anh em họ hàng, bất chợt ông Phàn Văn Trung (bố đẻ Hoa) nhận được cuộc điện thoại của con gái mình, Hoa nói giọng ngắt quãng: “Bố ơi, thằng kia là thằng Hùng, nó đánh chồng con sắp chết rồi”. Sau đó, điện thoại im bặt.

Con đường gập ghềnh vào làng Cài
Con đường gập ghềnh vào làng Cài 

Ông Trung và mọi người hoảng sợ chạy gấp vào rừng Cài, thì bắt gặp Hùng chạy ngược ra, trên tay còn cầm con dao dính đầy máu, ánh mắt như điên dại.

Trong đoàn người vào rừng, có cả ông Đặng Văn Mìu, bố đẻ của Hùng. Thấy bố, Hùng gí luôn con dao vào cổ, gào lên: “Con giết người rồi, bố thích chết không con giết luôn…”. Ông Mìu quá hoảng sợ, ngã vật, lăn long lốc xuống dưới chân núi, trong khi mọi người chạy tứ tán. Hùng cầm dao chạy thẳng vào rừng.

Đến 6h tối, mọi người đủ bình tĩnh vào đến lán nhà anh Long thì thấy 4 đã chết. Xác vợ chồng anh Long, chị Hoa tại khu vực làm nương. Vị trí này cách lán nơi phát hiện xác của em Hà, cháu Truyền mấy trăm mét. Riêng anh Long bị đúng một vết chém vào cổ, chị Hoa bị mấy vết chém vào bả vai, vào cổ. Cả 4 nạn nhân đều bị hung thủ xuống tay tàn độc, với những vết chém giữa cổ.

Ông Mìu, bố nghi can, kể lại sự việc
Ông Mìu, bố nghi can, kể lại sự việc 

Theo lời một nhân chứng có mặt lúc vào hiện trường vụ án, tất cả đều gần đứt cổ, gần như chỉ còn dính một tý da lủng lẳng. Có người đã ngất xỉu khi nhìn thấy cảnh tượng hãi hùng trên.

Làng Cài (thôn 16) là địa bàn xa nhất của xã Lâm Giang. Từ trung tâm xã vào đến làng Cài mất 17km đường núi hiểm trở, chỉ có thể đi được bằng xe máy. Ở đây sóng điện thoại chập chờn. Đó là chưa kể để đến được hiện trường vụ án, phải cuốc bộ hơn 10km giữa trưa nắng, leo qua mấy con dốc.

Địa điểm xảy ra vụ thảm án có tên là rừng Cài. Ở bìa rừng, người dân chủ yếu trồng sắn. Trong rừng trồng thêm một số giống cây lâm nghiệp lấy gỗ như cây bồ đề, cây quế.

Thời điểm chúng tôi có mặt, dù đã qua 1 ngày, người dân xã Lâm Giang không ai đủ tâm trí lên nương, phát rẫy. Họ bỏ hết mọi công việc túm tụm bàn tán, ánh mắt không giấu nổi vẻ kinh hoàng.

Không một ai dám nghĩ, ở vùng quê yên bình này lại có thể xảy ra một vụ việc kinh thiên động địa như vậy. Tất cả đều sôi sục căm giận kẻ thủ ác đã xuống tay tàn nhẫn.

Người dân làng Cài tập trung nghe ngòng thông tin
Người dân làng Cài tập trung nghe ngòng thông tin 

Chân dung kẻ tình nghi

Chính vì cuộc điện thoại của nạn nhân Phàn Thị Hoa, cùng với việc trông thấy Đặng Văn Hùng vác dao chạy vào rừng, nên nghi can chính nhanh chóng được xác định.

Cơ quan điều tra đang huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ tiến hành truy bắt, chặn hết mọi ngả đường. Đàn chó nghiệp vụ của Công an tỉnh Yên Bái cũng đã được sử dụng. Tuy nhiên, nghi can chính vẫn lẩn trốn đâu đó trong rừng Cài. Hiện trường vụ án xảy ra trên nương nên khó khăn cho việc khám nghiệm, tiến hành truy bắt nghi phạm…

Theo lời kể của mọi người, Hùng đã dẫn theo một cô gái bỏ trốn. Theo nhiều nhân chứng kể lại, sát nhân máu lạnh còn vác theo 2 khẩu súng kíp.

Xác nạn nhân đưa ra ngoài mai táng
Xác nạn nhân đưa ra ngoài mai táng 

Nói về đối tượng Đặng Văn Hùng, nhiều người dân cho biết, nghi can có tiếng là nát rượu ở địa phương. Cứ mỗi khi có rượu vào, hắn sẵn sàng chửi bới bất cứ ai thấy ngứa mắt. Thậm chí, có lần hắn còn gí cả dao vào cổ mẹ mình dọa giết, khiến bà phải khóc lóc năn nỉ mãi, Hùng mới buông tay.

Năm nay 26 tuổi, nhưng Hùng không thèm lập gia đình. Thay vào đó, gã toàn cặp kè với gái nạ dòng, chồng bỏ, đưa về sinh sống cùng ở lán. Tuy nhiên, cũng chỉ được một thời gian ngắn, không chịu nổi thói vũ phu và nát rượu, các cô đều bỏ của chạy lấy người.

Cô gái bỏ trốn lên rừng cùng với Hùng là cô thứ 4 mà gã cặp kè, nghe đâu cũng đã từng có một đời chồng, ở xã bên. Danh tính cô gái được xác định là Nguyễn Thị H.

Hùng kiếm sống bằng việc hàng ngày lên nương rẫy, trồng sắn, trồng ngô. Thỉnh thoảng, hắn có đánh bẫy được mấy con thú thì đem ra ngoài trung tâm xã bán, lấy tiền mua rượu và lủi vào trong lán. Gã ít giao tiếp với bên ngoài.

Một nguồn tin chúng tôi mới nhận được, ở huyện Lục Yên, chỗ địa phận giáp với huyện Văn Yên, lúc gần trưa (13/8), có một đối tượng lạ mặt mò vào một ngôi nhà ở gần rừng xin cơm ăn.

Nhận dạng đối tượng lạ mặt gần giống với nghi can chính trong vụ thảm sát, người dân đã báo với trưởng thôn và công an xã. Tuy nhiên, kẻ nghi vấn thấy động đã nhanh chóng chạy thoát.

Chân dung nghi phạm
Chân dung nghi phạm 

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân gây án là do mâu thuẫn giữa đối tượng Hùng và gia đình nạn nhân trong việc tranh chấp nương rẫy. Trước đó, hai bên đã xảy ra xích mích liên quan đến tranh chấp nương rẫy.

Đặng Văn Hùng từng đe dọa vợ chồng anh Long, chị Hoa rằng, nếu làm lấn sang phần đất bên cạnh thì sẽ đốt nương.

Trong lúc gặp nhau trên nương rẫy, đôi bên lời qua tiếng lại, Hùng đã xuống tay tàn độc với anh Long. Phát hiện chị Hoa gọi về thông báo với gia đình, sẵn lòng căm tức, hắn đã giết cả gia đình nhằm diệt khẩu.

Tuy nhiên, vì nghi phạm chính chưa bị bắt giữ, nên có nhiều nguyên nhân khác nữa được người dân nơi đây đồn thổi.

Bà Phàn Thị T, một người đã vào hiện trường kể lại, bên trong hiện trường, chỗ nương rẫy của gia đình anh Long vốn không có điện lưới. Gia đình anh Long có làm một công trình thủy điện nhỏ ngay bên suối, đấu dòng điện yếu ớt về phục vụ cho lán của mình. Đã mấy lần Hùng vào xin xỏ đấu điện về lán của mình dùng nhưng không được.

Chiều hôm ấy, bà T thấy Hùng uống rượu rồi lại tuyên bố vào xin đấu điện tiếp. Rất có thể lần này, có tý hơi men, lai sẵn lòng căm tức từ trước, Hùng đã chém chết cả 4 nạn nhân.

Một người đàn ông ở làng Cài đặt nghi vấn: Hai ngày trước, gia đình chị Hoa bán trâu được 60 triệu đồng. Trong lần chị Hoa ra trung tâm xã mua nhu yếu phẩm, Hùng cũng ở đó và xin xỏ tiền mua điện thoại cảm ứng, nhưng năn nỉ mãi chị Hoa cũng chỉ cho Hùng 800 nghìn đồng.

Kể chuyện với phóng viên, ông ta tin rằng Đặng Văn Hùng giết người cướp của.

Hiện, cơ quan điều tra đang vận động người dân tố giác, kêu gọi đối tượng Hùng ra đầu thú.


Hải Minh
Bình luận
vtcnews.vn