Thái tử Ả Rập Xê Út xem World Cup cùng ông Putin từng ‘dẹp loạn hoàng tộc’ thế nào?

World Cup 2018Thứ Sáu, 15/06/2018 08:24:00 +07:00

Theo dõi trận đấu mở màn World Cup 2018 cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin là Thái tử Ả Rập Xê út Mohammed bin Salman Al Saud, người từng chỉ đạo chiến dịch “dẹp loạn hoàng tộc” ở quốc gia vùng Vịnh này.

Thái tử Mohammad bin Salman sinh năm 1985, hiện giữ các chức vụ Phó Thủ tướng Thứ nhất và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út. Ông Mohammad bin Salman được chỉ định vào vị trí Thái tử Ả Rập Xê Út vào tháng 6/2017.

Sau khi ngồi vào ghế Thái tử Ả Rập Xê Út khoảng 6 tháng, Thái tử Mohammad bin Salman thành lập ủy ban chống tham nhũng và bắt đầu chiến dịch “dẹp loạn hoàng tộc” của mình. Ngày 5/11, Reuters đưa tin hàng chục quan chức, sỹ quan của Ả Rập Xê Út, trong đó có nhiều Bộ trưởng và Hoàng tử, bị miễn nhiệm và bắt giữ.

1054152236

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman Al Saud. (Ảnh: Sputnik)

Trong số này nổi bật nhất là Hoàng tử Alwaleed bin Talal, người được mệnh danh là “ông trùm kinh doanh” tại Ả Rập Xê Út với tài sản ước tính 22 tỷ USD. Công ty Kingdom Holding của Hoàng tử Alwaleed bin Talal có đầu tư vào các tập đoàn lớn như Apple, Twitter và Citigroup, đồng thời ông Alwaleed bin Talal còn sở hữu khách sạn Savoy tại London, Anh.

Theo BBC, Bakr bin Laden – anh trai của trùm khủng bố Osama bin Laden,  người điều hành Tập đoàn Xây dựng Saudi Binladin cũng bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng của Thái tử Mohammad bin Salman.

Chiến dịch chống tham nhũng của Thái tử Mohammad bin Salman gây chấn động Ả rập Xê út bởi nó nhắm đến các thành viên của hoàng gia Ả rập Xê út, vốn có tầm ảnh hưởng lớn và chi phối nhiều lĩnh vực tại quốc gia vùng Vịnh này.

Video: Thái tử Ả rập Xê út Mohammad bin Salman gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chính quyền Riyadh có quy tắc bất thành văn là cho phép một số cá nhân có quyền bất khả xâm phạm với quyền lực mạnh mẽ, miễn là những người này đi theo đường lối chung của hoàng gia. Tuy nhiên động thái của Thái tử Mohammad bin Salman dường như nhắm đến việc xóa bỏ những đặc quyền này.

Trả lời phỏng vấn The Guardian vào tháng 10/2017, Thái tử Mohammad bin Salman nhận xét rằng Ả Rập Xê Út là vương quốc “không bình thường” trong suốt 30 năm qua, đồng thời ông khẳng định sẽ đưa Ả Rập Xê Út trở lại cân bằng.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn