Thai phụ mắc u gan: Bác sỹ Quảng Ninh mổ thai và gan cùng lúc, cứu thành công 2 mẹ con

Sức khỏeThứ Bảy, 28/04/2018 08:29:00 +07:00

Bệnh u gan khiến cho thai nhi bị thiếu máu, người mẹ nguy kịch phải nhập viện mổ cấp cứu.

Thông tin từ Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, ngày 23/4, bệnh viện tiếp nhận sản phụ tên Nguyễn Thị P. (31 tuổi), ở Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Chị P. nhập viện trong tình trạng thai lần hai khoảng 32 tuần tuổi, da niêm mạc nhợt, không phù, đau bụng nhiều hạ sườn phải không rõ nguyên nhân.

Theo kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy hình ảnh gan của chị P. bị to nhiều, nhu mô gan phải có khối lớn kích thước 174x154mm, có phần dải xơ và hoại tử dịch ở trung tâm và các triệu chứng khác báo hiệu tình trạng sức khỏe của cả mẹ và con đều không ổn định.

Chẩn đoán ban đầu cho rằng chị P. bị u gan nặng, gây ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng.

31378724_1858441027533925_8710674631020773376_n

Hai ê kíp bác sĩ phối hợp điều trị cho chị P.  tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. (Ảnh: BVCC) 

Nhận định đây là ca bệnh phức tạp, trường hợp của chị P. được đưa ra hội chẩn toàn bệnh viện. Sau hội chẩn, nhóm các bác sĩ điều trị quyết định xử trí trường hợp của chị P. theo phương án: điều trị nâng cao thể trạng, truyền máu, giảm đau, truyền đạm, albumin; chuẩn bị điều kiện thai trên 35 tuần mổ đẻ chủ động; phối hợp chuyên khoa Ngoại Sản xét thắt động mạch gan trong mổ, sinh thiết gan;

Trong trường hợp ở chị P. có biến chứng của u gan thì sẽ được chỉ định mổ cấp cứu ngay để cứu thai, xử trí biến chứng ngay sau đó. Nếu không có biến chứng, các bác sĩ cho biết nhóm điều trị muốn cố gắng giữ thai nhi ở trong bụng mẹ càng lâu càng tốt.

31369800_1858441167533911_4365616295383662592_n 3

 Bé trai ra đời nặng gần 3kg (Ảnh: BVCC)

Tuy nhiên tới ngày 26/4, sức khỏe chị P. chuyển biến xấu, xuất hiện cơn co tử cung, phải chuyển mổ cấp cứu lấy thai. Ca mổ do 2 ê kíp thực hiện. Trong khi ê kíp sản khoa mổ lấy thai thì các bác sĩ ngoại cũng vào cuộc kiểm tra gan, dạ dày, lách... cho bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật Sản khoa do BS Bùi Minh Cường – Trưởng khoa Phụ; BS Hà Thị Diễm Hằng – Trưởng khoa Sản bệnh thực hiện. Bé trai ra đời nặng gần 3 kg, khóc được, hiện theo dõi tại khoa sơ sinh của bệnh viện.

Kíp phẫu thuật Ngoại Sản do BS Nguyễn Quốc Hùng – GĐ bệnh viện; BS Trần Quý Khánh – Khoa Sản bệnh thực hiện kiểm tra dạ dày, lách và các quai ruột không phát hiện bất thường. Nhưng khi kiểm tra gan thì thấy kích thước to, gan phải to thay đổi màu sắc, mật độ tổ chức u chiếm gần hết nhu mô gan. Do đó, kíp phẫu thuật cắt bỏ 2 cm mặt trên gan phải cho chị P.

Hiện nay, em bé được theo dõi ở Khoa sơ sinh trong trình trạng thở máy, tiên lượng tốt, có thể xuất viện trong một vài tuần tới. Sức khỏe chị P. cũng dần trở nên ổn định, tuy nhiên vẫn cần ở lại bệnh viện để theo dõi và điều trị thêm.

Qua trường hợp của chị P., các bác sĩ cảnh báo: thai phụ nên thực hiện khám thai định kỳ để nhận biết các dấu hiệu nguy cơ, chủ động can thiệp hoặc đình chỉ thai nghén trong những trường hợp cần thiết. Đồng thời, chuẩn bị sức khỏe và tâm lý tốt trong quá trình mang thai tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chuyển dạ.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn