Thái Lan: số thi thể thai nhi trong chùa lên hơn 2.000

Thế giớiChủ Nhật, 21/11/2010 04:02:00 +07:00

Số thi thể thai nhi được phát hiện giấu trong chùa Phai Ngern ở thủ đô Bangkok đã lên đến 2.002 tính đến hôm qua 20-11, theo tờ Bangkok Post.

Số thi thể thai nhi được phát hiện giấu trong chùa Phai Ngern ở thủ đô Bangkok đã lên đến 2.002 tính đến hôm qua 20-11, theo tờ Bangkok Post.

“Rất nhiều thi thể thai nhi đã được giấu ở chùa cả năm trời” - đại tá Sombat Milintajinda, tư lệnh cảnh sát thủ đô Bangkok, nói với AFP. Trong đợt khám xét đầu tiên hôm 16-11, cảnh sát đã tìm thấy 348 thi thể thai nhi. Những đợt tìm kiếm sau phát hiện 1.654 thi thể thai nhi, đưa tổng số lên 2.002 tính đến hôm qua 20-11.

Hai nghi can được tại ngoại


Nghi phạm Lanjakorn Jantamanas (phải) trả lời báo giới - Ảnh: The Nation. 

Trong khi đó, báo The Nation cho biết hai nghi can Suchart Phoome và Suthep Chabangbon - bị buộc tội thu nhận và lén lút tìm cách tiêu hủy số thi thể thai nhi nói trên - đã được tại ngoại vào hôm 20-11 sau khi đóng khoản tiền phạt là 100.000 baht mỗi người.


Tiếp xúc báo giới, hai nghi can Suchart và Suthep nói sở dĩ họ phải giấu số thi thể thai nhi trong chùa là vì “không có lựa chọn nào khác”, và vì “lò hỏa thiêu đã hỏng, nhưng chúng tôi không muốn đem bỏ số thi thể đó như rác”. Cả hai cũng tỏ ra hối lỗi vì việc làm sai trái, tuy nhiên cho rằng “công chúng nên rủa xả những bà mẹ đi phá thai và những kẻ làm dịch vụ này, không phải chúng tôi”.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát đã nhận được sự chấp thuận của tòa án về việc giam giữ một bị cáo khác là y tá Lanjakorn Jantamanas, người bị buộc tội thông đồng với những người giữ chùa và tiến hành hoạt động nạo phá thai trái phép. Ba nữ diễn viên nổi tiếng từng phá thai theo tiết lộ của y tá Lanjakorn cũng sẽ sớm được gọi đến thẩm vấn.

Có những nghi vấn đối với Sombat Sinothok - mẹ của y tá Lanjakorn - rằng bà này cũng có tham gia tiêu hủy những thi thể thai nhi. Cảnh sát cũng tìm thấy tại nhà Suchart những ghi chép về số thi thể thai nhi nhận được từ Sombat và Lanjakorn.

Tổ chức lễ cầu siêu

Chùa Phai Ngern sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho các thi thể thai nhi vào thứ bảy tuần tới, đồng thời phá hủy khu nhà xác trong chùa để không ai có thể giấu những vật phi pháp nữa.

Theo báo The Nation, những người dân thương cảm cho những linh hồn xấu số cũng đã bắt đầu đến chùa Phai Ngern từ ngày hôm qua, mang theo sữa, đồ chơi và quần áo trẻ em.

Những thi thể thai nhi đã được các thầy tu gói trong vải trắng, chờ làm lễ cầu siêu vào thứ bảy tuần tới - Ảnh: AFP 

BBC cho biết cảnh sát Thái Lan đang chuẩn bị chiến dịch truy quét khoảng 4.000 phòng khám bị nghi ngờ là tiến hành việc nạo phá thai trái phép. Bộ Y tế Thái Lan ước tính có khoảng 80.000 ca nạo phá thai trái phép mỗi năm tại Thái Lan.


Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói ông rất xúc động về sự việc, tuy nhiên cho rằng những luật lệ hiện tại là đủ để giải quyết vấn đề phá thai.

“Điều luật hiện tại là phù hợp và đủ linh hoạt, không cần thiết phải sửa đổi hoặc thêm mới. Quan trọng là chúng ta phải giáo dục giới trẻ về vấn đề này”, ông Abhisit nói. Ước tính 60% số ca nạo phá thai trái phép là của phụ nữ dưới 25 tuổi, báo Pattayadailynews dẫn lời chuyên gia Kittipong Saejeng thuộc bộ Y tế Thái Lan.



Theo Xuân Tùng (báo Tuổi Trẻ)

Bình luận
vtcnews.vn