Thái Lan, quốc gia châu Á đầu tiên 'xóa sổ' HIV truyền từ mẹ sang con

Sức khỏeThứ Tư, 08/06/2016 16:35:00 +07:00

Thái Lan là nước đầu tiên ở châu Á thành công trong viêc ngăn ngừa virus HIV lây từ mẹ sang con.

Hôm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố Thái Lan đã thành công trong việc ngăn ngừa virus HIV lây truyền từ mẹ sang con. Đây cũng là quốc gia châu Á đầu tiên thành công trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ này.

“Đây là thành tích đáng kể đối với một đất nước có hàng ngàn người đang sống chung với HIV. Thái Lan đã chứng tỏ với thế giới rằng HIV có thể bị đánh bại”. AFP dẫn lời Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc WHO khu vực Đông Nam Á cho biết trong buổi lễ trao chứng nhận cho Thái Lan diễn ra tại New York vào đêm qua, trước thềm Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc về chấm dứt AIDS.

Một bà mẹ ở tỉnh Phetchaburi, Thái Lan dương tính với virus HIV và đứa con không bị nhiễm. (Ảnh: AP) 

Theo WHO, việc kiểm soát thường xuyên số lượng người nhiễm HIV và phát thuốc miễn phí cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV ở Thái Lan đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa virus này lây lan sang các thế hệ sau.

Tính tới thời điểm hiện tại, Thái Lan là quốc gia thứ 2 trên thế giới sau Cuba được WHO công nhận thành công trong việc ngăn ngừa virus HIV truyền từ mẹ sang con theo đúng tiêu chuẩn của tổ chức này.

Cùng với Thái Lan, Belarus và Armenia cũng đã loại bỏ lây nhiễm virus HIV và giang mai từ mẹ sang con.

Theo AFP, tỷ lệ các bà mẹ bị nhiễm HIV có khả năng truyền virus này cho con trong quá trình mang thai, sinh con hoặc cho con bú là từ 15-45%. 

Tuy nhiên, với việc dùng thuốc kháng virus HIV (gọi tắt là ARV) trong thời kỳ mang thai làm giảm đáng kể nguy cơ này, với tỷ lệ giảm xuống chỉ còn hơn 1%.

Năm 2000, Thái Lan đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp thuốc kháng virus miễn phí cho tất cả các phụ nữ mang thai nhiễm HIV.

Bên cạnh đó, khám sàng lọc virus HIV trong thời kỳ mang thai trở thành thói quen, thậm chí ở hầu hết các vùng sâu, vùng xa ở đất nước chùa vàng này, WHO cho biết.

Theo số liệu của chính phủ Thái Lan, số trẻ sinh ra bị nhiễm HIV đã giảm từ 1.000 bé năm 2000 xuống còn 85 bé vào năm 2015.

Đây chính là đột phá dẫn tới công bố mới nhất của WHO về việc chấm dứt tình trạng lây nhiễm virus HIV từ mẹ sang con ở Thái Lan.

Trước đây, số người nhiễm HIV ở Thái Lan đã tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng 3 năm (1990-1993), từ 100.000 trường hợp lên đến hơn 1 triệu trường hợp mà nguyên nhân chính được xác định do sự bùng nổ nạn mại dâm.

Các cán bộ y tế Thái Lan đã phải đấu tranh quyết liệt để thuyết phục chính phủ có hành động.

Cuối cùng, việc phát bao cao su miễn phí trong suốt những năm cuối thập niên 1990 và triển khai rộng rãi các loại thuốc kháng virus trong năm 2000 đã có những thành công lớn và giành được nhiều lời khen từ dư luận.

Năm 1990, Thái Lan đã được cộng đồng quốc tế ca ngợi khi yêu cầu gái mại dâm trong các nhà thổ phải sử dụng bao cao su 100%, nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm.

Mỗi năm toàn thế giới có khoảng 1,4 triệu phụ nữ có HIV mang thai. Thống kê số trẻ mỗi năm sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ là 400.000 trẻ năm 2009. Tới năm 2013, con số này giảm xuống còn 240.000 trẻ.

Video: Thai phụ 9 lần bị chẩn đoán nhiễm HIV 

(Nguồn: phapluatplus.vn)
Bình luận
vtcnews.vn