Thách thức Nga, NATO tuyên bố sẽ kết nạp Ukraine

Thế giớiThứ Sáu, 13/07/2018 07:07:00 +07:00

NATO chính thức xác nhận sẽ kết nạp Ukraine trong tương lai, tuyên bố này được đưa ra sau buổi hội đàm giữa các đại diện của NATO và Ukraine tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Tuyên bố của NATO sau buổi hội đàm của Ủy ban NATO – Ukraine ngày 12/7 xác nhận việc Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh quân sự này. “Trong bối cảnh Ukraine tiếp tục bày tỏ nguyện vọng trở thành thành viên NATO, liên minh tái khẳng định quyết định của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh Bucharest 2008 và sẽ đưa ra quyết định trong các hội nghị thượng đỉnh tiếp theo”, tuyên bố của NATO ghi rõ.

1463880232

 NATO tuyên bố sẽ kết nạp Ukraine. (Ảnh: AP) 

Tại Hội nghị thượng đỉnh Bucharest 2008 Ukraine từng được mời tham gia Kế hoạch hành động tư cách thành viên NATO. 

Đồng thời, tuyên bố của NATO nhấn mạnh rằng các đồng minh NATO kêu gọi Ukraine tận dụng tốt nhất các công cụ hiện có của Ủy ban NATO – Ukraine, đặc biệt đối với chương trình quốc gia hàng năm của nước này. Các nước thành viên NATO hoan nghênh các cải cách của Ukraine, đặc biệt là đạo luật chống tham nhũng và luật an ninh quốc gia.

Những đạo luật này được đánh giá là định hình nền an ninh quốc phòng của Ukraine theo mô hình gần sát với các tiêu chuẩn của NATO. Ban lãnh đạo NATO cũng kêu gọi Ukraine tăng cường kiểm soát dân sự, giám sát chặt chẽ các hoạt động an ninh quốc phòng và cải thiện các lĩnh vực khác có liên quan đến an ninh quốc phòng.

Tháng 3/2018, NATO đưa Ukraine vào danh sách các nước có nguyện vọng trở thành thành viên của tổ chức này, tuy nhiên các chuyên gia nhận định mục tiêu gia nhập NATO của Ukraine khó có thể trở thành hiện thực trong 20 năm tới.

Các chuyên gia cho rằng, tuyên bố này của NATO sau khi khẳng định đồng ý kết nạp Gruzia vào tổ chức là một đòn khiêu khích với Nga. Việc hai nước tiếp giáp với Nga là Ukraine và Gruzia trở thành thành viên của NATO chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột giữa Matxcơva với Tbilisi và Kiev. 

Video: Ngôi sao của NATO được chuyển đến trụ sở mới

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn