Thắc mắc đền bù Trung tâm Thương mại Phúc Sơn

Bạn đọcThứ Năm, 09/06/2011 11:17:00 +07:00

(VTC News) - Dự án có nhiều diện tích giáp biên nên khi thực hiện đã xin ý kiến mở rộng và được phê duyệt.

(VTC News)  - Thời gian qua, Báo điện tử VTC News liên tục nhận được thông tin bạn đọc phản ánh hỏi đáp về về tiến độ thực hiện và tính pháp lý của dự án Khu Trung tâm Thương mại và Nhà ở Phúc Sơn ở xã Thượng Trưng (TT Thương mại Phúc Sơn), huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Để xác thực thông tin giúp bạn đọc, PV VTC News đã liên hệ làm việc với Chủ đầu tư dự án nắm rõ thông tin.

Theo ông Hoàng Phú Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn - Chủ đầu tư của dự án, dự án xây dựng Khu TTTM và Nhà ở Phúc Sơn tại xã Thượng Trưng với mục tiêu xây dựng một khu vực trung tâm thương mại xen kẽ những khu ở mới có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, đồng thời giảm tối đa nạn ách tách giao thông trên địa bàn thị trấn Thổ Tang, kết nối được thị trấn Vĩnh Tường với thị trấn Thổ Tang, tạo ra một chuỗi đô thị nhằm sớm đưa huyện Vĩnh Tường trở thành thị xã và tỉnh Vĩnh Phúc thành thành phố trong tương lai.

Khi xây dựng xong, dự án sẽ thu hút một lượng lớn nhân công lao động trong lĩnh vực xây dựng vốn là một thế mạnh của người dân lao động trên địa bàn xã Thượng Trưng và góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế xã Thượng Trưng từ một xã nông nghiệp thành xã thương mại dịch vụ.
Dự án Trung tâm Thương Mại Phúc Sơn tại Vĩnh Phúc.

Chính vì ý nghĩa và mục tiêu to lớn của dự án, ngay sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 4779/QĐ-UBND ngày 31/12/2009 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án xây dựng Khu TTTM và Nhà ở Phúc Sơn thì ngày 05/01/2010 Hội đồng đền bù và giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Tường đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Thượng Trưng tổ chức họp dân của 04 thôn có đất trong dự án và nhiều hộ dân đã đè nghị chủ đầu tư ứng tiền đền bù trước cho các hộ cho dù phương án đền bù chưa được phê duyệt, điển hình là thôn Chùa Chợ: có 91 hộ có đất trong dự án thì tính đến ngày 31/01/2010 đã có 87/91 hộ nhận tiền ứng trước.

Nói về tiến độ dư án, ông Thịnh cho hay sau khi UBND huyện Vĩnh Tường ra Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường và GPMB của dự án, tính đến ngày 20/5/2010 đã có 283/306 hộ có đất trong dự án nhận tiền đền bù hoặc đổi ruộng (đạt 93%), còn lại 17 hộ chưa nhận tiền và 06 hộ nhận dở dang.

Lý do còn 23 hộ (17 hộ chưa nhận tiền và 06 hộ nhận dở dang) chưa nhận tiền đền bù là đòi hỏi đền bù với giá cao từ 300 triệu đến 500 triệu/1sào(360m2) đối với giá đền bù được phê duyệt là 72 triệu/1sào(360m2). Trước những ý kiến của các hộ dân còn lại, UBND huyện Vĩnh Tường đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Thượng Trưng, các Ban nghành đoàn thể và 04 thôn có đất trong dự án tổ chức các buổi đối thoại, nhiều lần đến vận động, giải thích tới từng hộ dân nhưng các hộ vần không nghe.

UBND huyện Vĩnh Tường cũng ra thông báo khuyến khích các hộ đổi ruộng cho nhau (vì có rất nhiều hộ dân có đất ngoài dự án muốn đổi ruộng cho các hộ có đất trong dự án) hoặc UBND xã Thượng Trưng dùng quỹ đất 5% (là đất loại I, thuận lợi cho canh tác) để đổi cho các hộ có nhu cầu đổi ruộng, đồng thời chủ đầu tư hỗ trợ canh tác cho các hộ đổi ruộng trong vòng 03 năm nhưng các hộ vẫn không đồng ý.

Như vậy, tiền đền bù không nhận, dân đổi ruộng hoặc xã trả ruộng cũng không nghe. Nếu chủ đầu tư đồng ý với những yêu cầu của các hộ này thì sự công bằng giữa các hộ dân có còn? Thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền và các cơ quan có trách nhiệm cần vào cuộc mạnh mẽ để tạo ra sự công bằng trong xã hội và đảm bảo quyền lợi của đa số người dân cũng như chủ đầu tư.


Hòa Bình

Bình luận
vtcnews.vn