Tết Quý Tỵ của người nghèo sẽ ra sao?

Thời sựThứ Sáu, 18/01/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Sẽ có một số chính sách mới hỗ trợ hộ cận nghèo,hộ mới thoát nghèo trong dịp tết Quý Tỵ này.

(VTC News) - Sẽ có một số chính sách mới hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong dịp tết Quý Tỵ này.

Tham dự chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” đầu tiên trong năm 2013, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Thị Hải Chuyền đã nhận được nhiều câu hỏi về các chính sách  tri ân, chăm lo người có công, hỗ trợ người nghèo, người lao động gặp khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền 
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ này cũng đã trình Chủ tịch nước về mức quà tặng Tết cho các đối tượng có công với cách mạng, với tổng kinh phí khoảng 393,5 tỷ đồng, nhiều hơn năm ngoái.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố rà soát, nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, yêu cầu chủ doanh nghiệp có các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo nguồn kinh phí chi trả tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi đối với người lao động. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở có phương án hỗ trợ người lao động trong dịp Tết.

“Vừa rồi, Bộ có đi kiểm tra một số nơi, nhiều doanh nghiệp nhận thức rất rõ rằng lao động gắn bó với doanh nghiệp, tình cảm và trách nhiệm của người lao động với doanh nghiệp tốt thì năng suất sẽ được nâng lên, nên họ xác định rằng dù khó khăn cũng sẽ cố gắng dành một khoản tiền hỗ trợ người lao động”, Bộ trưởng nói.

 Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2012, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh là hơn 26.300 doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp tuy vẫn còn hoạt động, nhưng “thoi thóp”, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.
Đối với những doanh nghiệp nợ tiền lương, nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động, Bộ yêu cầu  phải có các biện pháp khắc phục trả đủ tiền lương, BHXH theo quy định của pháp luật lao động.

Đối với người lao động trong doanh nghiệp có chủ bỏ trốn và bị nợ lương nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các địa phương tạm ứng ngân sách để trả lương cho người lao động. Và khi doanh nghiệp giải thể, phá sản, sẽ thanh toán nộp lại ngân sách nhà nước, nếu đơn vị nào không đủ để trả, Nhà nước sẽ cân đối và hỗ trợ. 


Hỗ trợ 23.000 tấn gạo cho đồng bào nghèo


Về chính sách xã hội đối với người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở đề xuất của 10 địa phương (tính đến thời điểm hiện nay), Bộ đã trình Chính phủ hỗ trợ 23.000 tấn gạo cho đồng bào nghèo.

Shỗ trợ 23.000 tấn gạo cho đồng bào nghèo. Ảnh minh họa

Đối với người dân trên địa bàn 62 huyện nghèo, ngoài việc hỗ trợ gạo, các chính sách đặc thù theo Nghị quyết 30a/CP cũng sẽ được thực hiện. Theo Bộ trưởng, đây là một cố gắng lớn của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn.

Về chính sách với các hộ cận nghèo, Bộ trưởng cho biết chính quyền các địa phương sẽ có trách nhiệm xem xét và hỗ trợ gạo. Ngoài ra, các bộ, ngành đang đề xuất một số chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo như Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách cho vay vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo, lãi suất bằng 130% so với lãi suất cho vay hộ nghèo.

Bà Chuyền cho biết thêm, Bộ đang đề xuất lên Chính phủ ban hành thêm một số chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo như chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, hỗ trợ sản xuất.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn