Tết này, ATM sẽ không "giở chứng"?

Kinh tếThứ Sáu, 06/01/2012 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Tại VN, tắc nghẽn ATM dịp cận tết đã trở thành căn bệnh mãn tính, khó điều trị dù lãnh đạo nhiều ngân hàng có hứa hẹn gì đi chăng nữa.

(VTC News) – Ngân hàng khẳng định sẽ tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền bơm vào ATM, đồng thời cắt cử người túc trực, trông nom hệ thống 24/24 giờ đảm bảo giao dịch một cách thông suốt nhất dịp Tết.


Theo phản ánh của độc giả đến đường dây nóng của VTC News, mặc dù chỉ mới cận kề Tết nhưng tình trạng rút tiền tại các cây ATM ở Hà Nội đã có dấu hiệu “hắt hơi, sổ mũi”.

 

Cụ thể, đầu tuần này, một số cây ATM tại đường Lạc Trung (Hai Bà Trưng) hay một số cây ATM trên đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm)…chủ thẻ ATM rất khó rút tiền, và khi giao dịch thành công thì lại bị nuốt lại tiền, rồi nuốt mất thẻ…

Một khách hàng đang có mặt tại Trung tâm thẻ Vietinbank ở quận Hoàn Kiếm xin cấp lại mã số PIN (Ảnh: KV) 

Có mặt tại Trung tâm thẻ Vietinbank ở 108 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày 30/12, PV VTC News đã gặp rất nhiều khách hàng tới đây xin cấp lại mã pin hoặc xin làm lại thẻ do không thể rút tiền sau nhiều lần giao dịch tại các ATM.

Anh Lâm (30 tuổi, Hà Nội) nói: “Tết đến nơi rồi mà tự dưng cái thẻ ATM của tôi lại dở chứng, buộc phải thay mã pin gì gì đó mới sử dụng tiếp được”.

 

Còn chị Huyền (nhân viên công ty truyền thông) thì cho biết, sáng thứ Ba vừa qua, chạy khắp các cột ATM phố Minh Khai không rút được tiền, đến khi thực hiện được giao dịch thì tiền lại bị nuốt lại. Đây là thời điểm cận Tết rồi, các ngân hàng muốn giải quyết bình thường cũng phải chờ 15 đến cả tháng mới “hồi” lại tiền vào thẻ.

 

“Tết mình cần tiền chi tiêu, mua sắm đồ cho gia đình tại quê mà chờ đợi giải quyết của ngân hàng thì đã hết Tết. Nếu cứ gặp tình trạng này 1,2 lần nữa chắc mất Tết vì không có tiền về quê mất”, chị Huyền lo lắng.

 

Trao đổi với báo chí, giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank - Đặng Công Hoàn khẳng định, Techombank sẽ tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền bơm vào ATM, đồng thời cắt cử người túc trực, trông nom hệ thống 24/24 giờ đảm bảo giao dịch một cách thông suốt nhất.

 

Một khách hàng khác cũng gặp rắc rối với thẻ ATM (Ảnh: KV) 

Còn Phó tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Thu Hà cho hay, Vietcombank cũng sẽ tăng cường  gắn thêm các monitor giám sát ATM từ xa, đồng thời cũng xin thêm Ngân hàng Nhà nước cung cấp nhanh và đủ 4 chủng loại tiền gồm 500.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng (hoặc 10.000 đồng) để các ngân hàng đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của khách hàng thì tình trạng tắc nghẹn vẫn thường xuyên xảy ra tại các cây thẻ ATM trên địa bàn Hà Nội.

 

Tuy nhiên, bà Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Công ty thẻ Smartlink thừa nhận: Sẽ không có một hệ thống nào có thể chịu đựng được hàng triệu giao dịch trong cùng một thời điểm.

Vì vậy, dù trên lý thuyết có sự hứa hẹn của các ngân hàng song chưa thể khẳng định là Tết này không có công nhân “khóc dở, mếu dở” vì tiền lương bỗng dưng bị “giữ” lại trong thẻ.

 

Khuyến cáo người sử dụng thẻ

Trong bản cẩm nang hướng dẫn sử dụng thẻ ghi nợ E-Partner của Vietinbank có ghi rõ: Trước khi sử dụng thẻ, chủ thẻ phải đổi mật khẩu (số PIN) tại máy ATM để kích hoạt tài khoản. Để tránh việc tài khoản bị khoá vào dịp cận Tết, chủ thẻ nên gia hạn tại máy ATM hoặc đến ngân hàng xin cấp lại thẻ trước khi hết hạn sử dụng thẻ.

Vào dịp cận tết năm nay, chủ thẻ liệu có hết gặp phiền toái vì ATM như các ngân hàng cam kết hay không? (Ảnh: KV) 


Chủ thẻ cần giữ bí mật số PIN và đổi PIN ngay lập tức nếu nghi ngờ bị lộ số PIN. Không nên đặt số PIN dễ đoán. Nếu nhập sai số PIN 3 lần thẻ sẽ bị khoá. Khi đó chủ thẻ cần mang theo chứng minh thứ nhân dân và thẻ tới ngân hàng để mở khoá thẻ. Để tránh tình huống này, các ngân hàng khuyến cáo, chủ thẻ nếu nhập sai mật khẩu bảo vệ thông tin tài khoản quá 2 lần thì không nên nhập tiếp mật khẩu mà nên liên hệ với sở giao giao dịch của Ngân hàng đăng ký thẻ để nhân viên hướng dẫn các bước cần làm.

Nhiều chủ thẻ có thể chưa biết là máy sẽ thu hồi lại tiền (thẻ ATM) nếu sau 30 giây kể từ khi máy trả tiền (thẻ ATM) mà chủ thẻ không lấy ra. Trong trường hợp này, chủ thẻ cần liên hệ tới địa chỉ hoặc số điện thoại được ghi trên máy ATM đó.

Nếu thấy các cây ATM bị “chật cứng người” vào giờ cao điểm, khách hàng có thể tới các chi nhánh hay phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng mở thẻ để giao dịch được thực hiện nhanh hơn hoặc khách hàng cũng có thể chuyển sang hình thức thanh toán thẻ khi mua sắm tại các siêu thị chấp nhận hình thức này.

Cuối cùng, chủ thẻ không nên để thẻ gần những nơi có sóng điện từ cao như điện thoại di động …để tránh việc thẻ gặp lỗi khi giao dịch tại các cây ATM.

Các ngân hàng cũng sẽ tiến hành rà soát lại đường truyền, công nghệ và lắp đặt thêm các máy rút tiền tự động ATM để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân vào dịp cận tết.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn