Tết con gà và nghi thức cúng tâm linh đúng để chiêu tài, rước lộc

Kinh tếThứ Sáu, 27/01/2017 16:37:00 +07:00

Tổng giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ - tin học ứng dụng UIA, TS Vũ Thế Khanh cho rằng, có nhiều cách để gia chủ chiêu tài tấn lộc, tăng cường tài vận trong sự nghiệp, trong đó cách hữu ích là cúng tâm linh cho đúng cách.

Ông Vũ Thế Khanh quan điểm, với nghi thức cúng tâm linh, trọng tâm là phải làm sao cho thần thức của người đã khuất được trở về cảnh giới an lạc, đó chính là “âm siêu dương thái”.

“Trong tâm thức người Việt Nam ta, thờ cúng tổ tiên là một truyền thống đẹp trong văn hóa ứng xử và càng đặc biệt trong mỗi dịp Tết đến, xuân về”, ông Khanh nói.

tuvituoidinhdau2017

 Theo TS Vũ Thế Khanh, quan niệm năm Dậu phải cúng gà trống thì mới may mắn tài lộc là sai lầm.

Theo ông Khanh, phương thức thờ cúng tổ tiên trong nhiều gia đình hiện nay tuy tốn kém, nhưng chưa thực sự đáp ứng được các thông điệp từ thế giới tâm linh.

Để việc cúng lễ được viên mãn thì cần phải đảm bảo một số tiêu chí:

Thứ nhất, tịnh tài, tịnh vật dâng lên cần trong sạch, không cúng tiền giả, vàng mã, không cúng những đồng tiền có nguồn gốc bất lương như tiền do cá cược, cờ bạc, buôn bán ma túy, trộm cắp, sát sinh...

Thứ nữa, không cúng đồ giả, đồ cũ, không cúng những phẩm thực tanh hôi có nguồn gốc sát sinh.

Nguyên nhân, do người đã khuất không còn nữa, không thể thọ hưởng trực tiếp vào các đồ cúng bằng phạn thực, nên cần phải có những bài thần chú để biến các thức ăn sang dạng hỷ thực, hiếu thực.

Xem video: Chuyện chăm gà hơn chăm vợ của những người mê chọi gà đất cố Đô

Tiếp theo là cúng phóng sinh nhằm nuôi dưỡng lòng từ bi và nhờ công đức phóng sinh thì có thể tiêu trừ được nghiệp chướng đã gây ra từ quá khứ. Đây là cách hữu hiệu nhất có thể tránh được hoạn nạn cho gia quyến, không nên tin vào cách giải hạn bằng bùa ngải, bởi không ai làm thay mình được, chỉ có tự mình mới có thể giải trừ được tai ách cho mình theo luật nhân - quả mà thôi.

Đặc biệt, theo ông Vũ Thế Khanh, hiện có quan điểm rằng lễ cúng giao thừa năm Dậu phải dâng gà trống. Thực ra, đây là cách nghĩ sai và có thể dẫn đến nhiều hệ quả xấu trong năm mới.

Ông Khanh lý giải, từ ngày xưa, khi bắt đầu một triều đại mới, hoặc quốc khánh, đại lễ …các bậc quân vương thường làm các điều thiện như phóng sinh, đại xá cho thiên hạ, giảm án các tội phạm….

Đầu một năm mới người ta cũng vậy, người ta thường cầu may bằng việc làm các điều lành, thường tổ chức lễ khai xuân trồng cây, lễ phóng sinh, và càng phải tránh việc sát sinh .“Có người cho rằng muốn may mắn tài lộc thì năm Hợi phải cúng chân giò lợn, năm Dậu thì cúng gà trống – đó là quan niệm hoàn toàn sai trái, không phù hợp với thế giới tâm linh”, TS Vũ Thế Khanh nói.

“Chả lẽ năm Tý thì phải giết chuột để cúng, năm Tuất thì phải giết chó để cúng, năm Tỵ lại phải giết rắn, năm Dần thì phải giết Hổ, năm Thìn thì phải giết Rồng …để cúng lễ thì mới được tài lộc ư?”, TS Vũ Thế Khanh đặt câu hỏi?

Cũng vẫn theo ông Khanh, với tâm linh, đầu năm càng cần phải làm những việc công đức, khởi công gieo trồng cũng như làm tăng trưởng của cải vật chất, do vậy việc chặt phá cây cối, giết mổ sát sinh tanh hôi là ngược lại với quy luật của tạo hóa.

“Nghi thức tốt nhất trong cúng giao thừa và cúng đầu năm là nghi thức cúng tâm linh, trong đó chỉ dâng cúng những thứ thanh tịnh như hoa thơm, quả ngon và các loại bánh trái như bánh chưng, bánh dầy, bánh khảo, chè lam thì lễ đàn sẽ trang nghiêm theo nghi thức cúng dường”, TS Vũ Thế Khanh cho biết.

Cuối cùng, theo ông Vũ Thế Khanh, dù tiền tài, phẩm vật có uy nghi đến đâu chăng nữa cũng chẳng thể đáp đền công đức cù lao. cao lương mỹ vị đủ đầy cũng không thể sánh tày ơn phiếu mẫu. Vì vậy, cách báo hiếu hoàn mỹ nhất, ngoài việc dâng tịnh tài, tịnh vật ra, cần dâng hỷ thực, hiếu thực, pháp thực giúp "thần thức" của người đã khuất thoát khỏi trạng thái phiền não để trở về cảnh giới an lạc.

“Điều này phù hợp với quan điểm cửa Phật “tài thí không bằng Pháp thí”, ông Vũ Thế Khanh nói.

Hoàng Hưng (ghi)
Bình luận
vtcnews.vn