Tên miền giàu từ khóa có tác động tích cực đối với kết quả tìm kiếm

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Bảy, 15/09/2018 17:23:00 +07:00

Verisign, công ty hàng đầu thế giới về tên miền và an ninh mạng, đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá liệu việc sử dụng một tên miền chứa từ khóa sẽ đem đến lợi thế như thế nào so với những tên miền không chứa từ khóa xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.

Mỗi ngày, có hàng tỷ lệnh tìm kiếm được thực hiện trực tuyến. Những lệnh tìm kiếm này thường bao gồm đa dạng các từ hay cụm từ tạo thành các từ khóa (keywords) đóng vai trò quyết định tới kết quả tìm kiếm. Verisign, công ty hàng đầu thế giới về tên miền và an ninh mạng, đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá liệu việc sử dụng một tên miền chứa từ khóa sẽ đem đến lợi thế như thế nào so với những tên miền không chứa từ khóa xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng:

Khả năng người tìm kiếm trên Internet nhấp chuột (click) vào một tên miền cấp hai (second level - SLD) chứa ít nhất một từ khóa như trong lệnh tìm kiếm sẽ cao gấp hai lần so với các tên miền không chứa bất cứ từ khóa nào.   

Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm với cụm “Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến?”, người dùng sẽ có xu hướng nhấp chuột vào các tên miền như www.thuonghieucanhan.com thay vì một tên miền không chứa từ khóa nào trong lệnh. 

Phát hiện này góp phần khẳng định tầm quan trọng của việc đặt mình vào vị trí khách hàng để trả lời câu hỏi: Khách hàng sẽ gõ những từ gì trên trình duyệt hay thanh công cụ tìm kiếm nếu muốn tìm ra sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình? Việc lồng ghép những từ khóa tương tự vào tên miền sẽ tạo ra sự khác biệt nhằm đảm bảo người dùng có thể tìm kiếm và truy cập vào website của bạn.  

Các nhà phân tích của Verisign đã tiến hành phân tích các dữ liệu, tập trung vào các tên miền cấp hai (SLDs – bao gồm các ký tự và từ khóa đứng trước dấu ‘.’ trong tên miền) được trả về đối với tất cả các lệnh tìm kiếm thực hiện bởi công cụ hỗ trợ khách hàng tại Mỹ của comScore trong tháng 9/2015. Các nhà phân tích chỉ tập trung vào tên miền cấp hai bởi số kết quả tìm kiếm trả về cho các tên miền cấp cao (TLDs) có thể được coi là từ khóa là không đáng kể.

Theo đó, trong top 50 tên miền cấp cao xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, có 38 tên chỉ chiếm 1% (hoặc thậm chí ít hơn) trên tổng số lượt tìm kiếm. 12 tên miền cấp cao xuất hiện nhiều nhất bao gồm:

.com (98 %)

.org (47 %)

.net (18 %)

.edu (9 %)

.uk (7 %)

.gov (7 %)

.us (3 %)

.info (2 %)

.au (2 %)

.ca (2 %)

.tv (2 %)

.me (2 %)

Các nhà phân tích của Verisign cũng tiến hành lọc thêm để loại bỏ các dữ liệu chưa hoàn thiện, không thể sử dụng hay có thể ảnh hưởng xấu tới tính chính xác của kết quả phân tích.

Kết quả cho thấy các tên miền có chứa từ khóa trùng với cụm từ tìm kiếm sẽ có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn gần hai lần so với các tên miền không có từ khóa bị trùng. Nói cách khác, khả năng người dùng trên Internet nhấp chuột vào một tên miền có chứa ít nhất một từ khóa trong lệnh tìm kiếm sẽ cao hơn gần gấp đôi so với những tên miền không chứa bất kỳ từ khóa nào trong lệnh. 

tu khoa

 

Giá trị của những tên miền chứa từ khóa vốn là vấn đề được tranh luận sôi nổi khi bàn về tính hấp dẫn, dễ ghi nhớ của một website cũng như thứ hạng của nó trên các công cụ tìm kiếm. Theo kết quả nghiên cứu của Verisign dựa trên các dữ liệu của comScore, có thể thấy rằng các tên miền chứa từ khóa có thể là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ nhấp chuột của người dùng khi có kết quả tìm kiếm.

Bởi “lưu lượng truy cập website” luôn được xem như ưu tiên hàng đầu đối với các chủ sở hữu website, những chủ sở hữu này nên cân nhắc việc đăng ký những tên miền chứa từ khóa phù hợp với website hay trọng tâm kinh doanh để tận dụng xu hướng nhấp chuột vào những tên miền bao gồm một hoặc nhiều từ khóa mà họ tìm kiếm.      

Mặc dù có vô vàn yếu tố chi phối thứ hạng tìm kiếm, như chất lượng nội dung, liên kết chéo giữa các trang, chi phí quảng cáo, tốc độ đường truyền nhanh hơn v.v., việc sở hữu danh mục tên miền chứa từ khóa có thể tạo ra khác biệt lớn khi người dùng tìm kiếm online.

Phân tích của Verisign dựa trên các dữ liệu do comScore cung cấp đã cho thấy việc đăng ký các tên miền chứa từ khóa hoàn toàn có thể là một chiến lược thông minh, giúp các doanh nghiệp thu hút thêm các khách hàng tiềm năng tìm đến website của họ.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn