Tên lửa Trung Quốc bắn tới cả vệ tinh

Thế giớiThứ Năm, 16/05/2013 07:08:00 +07:00

Chính quyền Mỹ tin rằng vụ phóng tên lửa của Trung Quốc trong tuần này là lần phóng thử đầu tiên của một tên lửa đánh chặn.

Theo một quan chức Lầu Năm Góc ngày 15/5, chính quyền Mỹ tin rằng vụ phóng tên lửa của Trung Quốc trong tuần này là lần phóng thử đầu tiên của một tên lửa đánh chặn và tên lửa này có thể được sử dụng để phá hủy vệ tinh trên quỹ đạo.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Monica Matoush cho biết Trung Quốc ngày 13/5 đã phóng một tên lửa song không có một vật gì được đưa vào quỹ đạo và vật phóng này đã quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất trên Ấn Độ Dương.

Tên lửa đông phương trung quốc
Tên lửa Đông Phương của Trung Quốc 

Bà Matoush nói: "Chúng tôi đã theo dõi nhiều vật thể suốt đường bay, song không quan sát thấy có bất kỳ vật thể nào được đưa vào quỹ đạo và cũng không có vật thể nào liên quan với vụ phóng nêu trên còn lưu lại trên vũ trụ".

Theo ông Jonathan McDowell thuộc Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, tên lửa của Trung Quốc đạt độ cao 10.000 km và đây là vụ phóng tên lửa "tiểu quỹ đạo" (không bay đủ một vòng quỹ đạo Trái Đất) ở độ cao nhất được biết cho tới nay trên thế giới kể từ năm 1976.

Trung Quốc cho biết tên lửa này, được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, miền Tây Trung Quốc, là nhằm đưa một thiết bị khoa học để nghiên cứu từ quyển Trái Đất.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ dẫn nguồn tin tình báo của nước này cho thấy tên lửa Trung Quốc trong tương lai có thể được sử dụng để mang một thiết bị chống vệ tinh trên một đường đạn tương tự.


Mỹ luôn quan ngại về những phát triển trong khả năng chống vệ tinh của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh hồi năm 2007 bắn một tên lửa vào một trong số các vệ tinh đã ngừng hoạt động của nước này trên quỹ đạo, tạo ra một lượng lớn rác trên vũ trụ.

TheoVietnam+
Bình luận
vtcnews.vn