Tên lửa TQ vô hiệu hóa được 5 căn cứ Mỹ ở châu Á?

Thế giớiChủ Nhật, 14/11/2010 07:47:00 +07:00

(VTC News) - Theo 1 báo cáo mới nhất của UCESRC, hệ thống tên lửa của Trung Quốc có thể vô hiệu hóa hầu hết căn cứ QS Mỹ ở Châu Á.

(VTC News) - Ủy ban đánh giá tương quan kinh tế và an ninh Trung – Mỹ (UCESRC) cảnh báo, hệ thống tên lửa thông thường của Trung Quốc có thể tấn công và vô hiệu hóa 5 trong số 6 căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở khu vực Châu Á đặt tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với kho vũ khí tên lửa đạn đạo ngày càng lớn, Trung Quốc có thể vô hiệu hóa 5 trong 6 căn cứ quân sự Mỹ ở Châu Á.

Trích dẫn một báo cáo hàng năm của UCESRC sẽ được công bố vào tuần tới, hãng tin Bloomberg hôm thứ 5 cho biết, Trung Quốc đã tăng cường các khả năng quân sự nhằm “ngăn chặn” các hoạt động quân sự của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương bằng cách ra tăng kho tên lửa tầm ngắn và tầm trung của mình.

Bản báo cáo này nói rằng hệ thống tên lửa hiện tại của Trung Quốc “đủ để” phá hủy toàn bộ hệ thống đường băng, bãi đỗ chiến đấu cơ, các trạm tiếp nhiên liệu và các cơ sở bảo dưỡng thuộc các căn cứ không quân Osan, Gunsan ở Hàn Quốc và Kadena, Misawa, Yokota ở Nhật Bản.

Các căn cứ không quân này nằm trong tầm bán kính 1.100 km tính từ Trung Quốc.

Với hệ thống tên lửa đạn đạo có độ chính xác cực cao, các tàu sân bay của Mỹ dễ dàng nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc 

Trung Quốc đã tăng cường kho vũ khí tên lửa hành trình của mình lên 30% từ năm ngoái, và giờ nó trở thành một lực lượng “thách thức đáng kể đối với các lực lượng của Hoa Kỳ hoạt động trong khu vực”, báo cáo của UCESRC cho biết.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo rằng kho vũ khí tên lửa đang ngày một phình to của Trung Quốc là một thách thức trực tiếp đối với những tàu sân bay của Mỹ.

Kết quả sau 10 năm củng cố, tăng cường và phát triển kho vũ khí tên lửa đạn đạo, các chiến đấu cơ tiên tiến và các loại vũ khí dẫn đường với độ chính xác cực cao của Trung Quốc đã “nâng cao rõ rệt sức mạnh chiến đấu” nhằm tấn công để ngăn chặn Mỹ trong việc triển khai các chiến dịch ở khu vực hay hỗ trợ Đài Loan nếu có xung đột nổ ra, Bloomberg trích dẫn bản báo cáo trên cho biết.

Theo bản báo cáo, với sự phát triển mạnh kho vũ khí của Trung Quốc, các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng - ảnh: một căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản

Bản báo cáo nói rằng việc triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo chống tàu của Trung Quốc trong tương lai “có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hiện diện của Mỹ” ở khu vực tại thời điểm mà nước này “đang là một thực thể duy nhất tiến hành phát triển” các kho tên lửa nhằm vào những tàu chiến hạm lớn như tàu sân bay của Mỹ trên biển.

“Một ủy ban gồm 12 thành viên ở cả hai đảng trong quốc hội Mỹ đã được lập nên hồi năm 2000 nhằm đánh giá một cách toàn diện tương quan phát triển năng lực an ninh và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, trên cơ sở đó đưa ra báo cáo hàng năm nhằm giúp các nhà lập pháp đề xuất những hành động đối phó cho Mỹ”, Bloomberg cho biết.

Hữu Túc(theo Chosun Ilbo)
Bình luận
vtcnews.vn