Tên lửa mới của Triều Tiên giống tên lửa Nga?

Thế giớiChủ Nhật, 28/07/2019 07:38:00 +07:00

Các tên lửa tầm ngắn mà Triều Tiên bắn thử trong tuần này là loại vũ khí đạn đạo mới, được cho là tương tự như Iskander của Nga.

Triều Tiên hôm 25/7 bắn hai tên lửa tầm ngắn từ gần thị trấn ven biển phía đông Wonsan, cả hai bay khoảng 600 km ở độ cao khoảng 50 km, theo sĩ quan tại Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc. "Khác với quỹ đạo parabol chung, Iskander cho thấy mô hình bay phức tạp và những gì Triều Tiên bắn hôm qua cũng cho thấy mô hình tương tự," sĩ quan này cho biết.

Đây là lần đầu tiên chính quyền quân sự Hàn Quốc chính thức đưa ra đánh giá như vậy, mặc dù các chuyên gia nói Triều Tiên đã thử nghiệm một phiên bản Iskander, tên lửa đạn đạo tầm ngắn mặt đất, kể từ tháng 5.

tenluatrieutien

 (Ảnh: Yonhap)

Hai tên lửa ban đầu được cho là bay lần lượt 430 km và 690 km, nhưng "phân tích sâu hơn được thực hiện cùng Mỹ cho thấy, các tên lửa đã bổ sung cái gọi là cơ động kéo lên trong giai đoạn lặn", sĩ quan nói.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn quay lại, Iskander kéo lên để bay theo chiều ngang và sau đó lao tới tấn công mục tiêu với góc rơi gần 90 độ, nhằm tránh bị chặn. Phân tích này phù hợp với báo cáo của Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm thứ Sáu, cho biết hệ thống vũ khí dẫn đường chiến thuật mới của họ có các tính năng cụ thể của "quỹ đạo bay lượn và nhảy vọt ở độ cao thấp".

KCNA cũng nói rằng các vụ phóng đã cho "xác minh thỏa đáng một lần nữa về hiệu quả" của hệ thống vũ khí, cho thấy sự phát triển của tên lửa gần hoàn thành để triển khai tại hiện trường.

Sĩ quan JCS nói rằng rất có thể loại tên lửa mới này tương tự như loại được bắn vào tháng 5, và những vụ phóng đó "xuất hiện nhằm mục đích thử nghiệm vũ khí mới".

Vào ngày 4/5, Bình Nhưỡng phóng loạt đạn tên lửa liên quan đến "loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" và các hệ thống phóng tên lửa đa năng 240 mm và 300 mm. Năm ngày sau, họ bắn thêm một loạt, bao gồm hai tên lửa tầm ngắn bay được 270 km và 420 km.

Bình Nhưỡng lần đầu tiên trình diễn phiên bản Iskander trong cuộc diễu hành quân sự vào tháng 2 năm 2018.

Khi được hỏi liệu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có coi vụ việc là vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều năm ngoái, theo đó hai bên đồng ý tạm dừng mọi hành động thù địch với nhau, quan chức của Bộ cho biết họ không cấm bắn thử tên lửa đạn đạo. Nhưng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cấm Bình Nhưỡng thực hiện tất cả các loại phóng tên lửa đạn đạo."

Chúng tôi bày tỏ sự hối tiếc mạnh mẽ về vụ phóng, điều này không giúp ích gì cho những nỗ lực liên tục nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", quan chức của Bộ cho biết.

Bất chấp cảnh báo của Triều Tiên chống lại việc giới thiệu vũ khí mới của Seoul và cuộc tập trận quân sự chung theo kế hoạch với Mỹ, quan chức này cho biết cuộc tập trận sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch và các động thái của Hàn Quốc (về phát triển vũ khí) là để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn