Tên lửa Hsiungfeng 2E của đảo Đài Loan có gì mạnh?

Tổng hợpThứ Ba, 05/10/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – AFP ngày dẫn nguồn tin từ người đại diện Quốc dân đảng cho biết, vào cuối năm nay đảo Đài Loan sẽ chính thức cho ra mắt tên lửa hành trình HF-2E.

(VTC News) – AFP ngày 31/8/2010 dẫn nguồn tin từ người đại diện Quốc Dân Đảng (Đảng đang cầm quyền tại đảo Đài Loan) cho biết, vào cuối năm nay Đài Loan sẽ chính thức đưa ra giới thiệu tổ hợp tên lửa hành trình tự chế đầu tiên mang tên Hsiungfeng 2E.

 

Tổ hợp tên lửa hành trình Hsiungfeng 2E (HF-2E) tự chế đầu tiên của Đài Loan. 

Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi với AFP vào tháng 8 vừa qua, người đại diện Quốc Dân Đảng đã từ chối tiết lộ các thông tin có liên quan đến đặc tính kỹ-chiến thuật của loại tên lửa hành trình chuẩn bị xuất xưởng này.

 

Mặc dù vậy, tờ China Times có trụ sở tại thành phố Đài Bắc của Đài Loan qua cung  cấp của một số nguồn tin không chính thức cho biết, Hsiungfeng 2E (phương Tây vẫn gọi là HF-2E) là tên lửa hành trình lớp đất đối đất do Viện khoa học và công nghệ Trung Sơn của Đài Loan nghiên cứu, chế tạo dựa trên phiên bản tên lửa đối hạm Hsiungfeng 2.

 

Cuối năm nay Đài Loan sẽ chính thức cho ra mắt tên lửa hành trình HF-2E. 

Tên lửa hành trình Hsiungfeng 2E có tầm bắn xa 800 km. Biến thể đầu tiên của nó lại chỉ có tầm bắn khoảng 600 km. Hệ thống điều khiển tên lửa theo quán tính kết hợp với dẫn đường vệ tinh GPS.

 

Loại tên lửa này có chiều dài 5,7 m, trọng lượng gần 1 tấn, khối lượng đầu đạn 200 kg, tốc độ hoạt động tối đa có thể đạt tới 0,85M, xác suất khi tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, mặt nước rơi vào khoảng 2 m.

 

HF-2E rời bệ phóng trên chiến hạm. 

Đài Loan đã bắt đầu nghiên cứu tên lửa hành trình Hsiungfeng 2E từ năm 2000 và phải mất 10 năm nghiên cứu mới thành công, trong đó mỗi năm Đài Loan phải chi khoảng 68 triệu USD cho dự án này. Như vậy, tổng kinh phí mà Đài Loan chi cho dự án này rơi vào khoảng 680 triệu USD, một số tiền này không phải là nhỏ.

 

Theo một số nguồn tin không chính thức, HF-2E có tầm bắn xa tới 800 km.

Tổ hợp tên lửa hành trình Hsiungfeng 2E được nghiên cứu, thiết kế ở hai phiên bản chính, trên bộ và trên biển.

Tên lửa loại này trong trường hợp có xung đột vũ trang có thể được dùng để tấn công vào sân bay, căn cứ quân sự triển khai ở phía đông nam Đại lục và có thể vươn tới hàng loạt các thành phố lớn khác của nước này bao gồm cả Thượng Hải và Hồng Kông.

 

Đài Loan dự kiến sẽ sản xuất khoảng 300 quả tên lửa loại này. Bên cạnh đó, Đài Loan còn đẩy mạnh tiến độ nghiên cứu tên lửa đạn đạo tầm thấp, đồng thời chủ động mua tên lửa hành trình Harpoon của Mỹ.

 

HF-2E có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ven biển lẫn sâu trong nội địa của Trung Quốc. 

Mới đây, Đài Loan và Mỹ đã ký kết hợp đồng quân sự lớn, theo đó Mỹ sẽ cung cấp cho phía Đài Loan các tổ hợp tên lửa phòng không, tàu ngầm diesel-điện, máy bay phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm.

Chính quyền Đài Loan hy vọng rằng số vũ khí, trang bị quân sự hiện đại này sẽ có thể giúp duy trì thế cân bằng sức mạnh trong khu vực.

 

Động thái này đã khiến Trung Quốc hết sức tức giận. Một mặt lên tiếng đề nghị Mỹ hủy ngay các hợp đồng vũ khí với Đài Loan, mặc khác bằng cách này hay cách khác tìm cách đe dọa Đài Loan khiến cho họ phải tự từ bỏ chương trình mua vũ khí của Mỹ.

 

Mô tả hoạt tính của tên lửa hành trình HF-2E. 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)



                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!


Bình luận
vtcnews.vn