Tên lửa thuộc lữ đoàn phòng không Nga bắn rơi máy bay MH17

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2018 20:04:00 +07:00

Trong một kết luận mới nhất, nhóm điều tra quốc tế khẳng định máy bay MH17 rơi tại Ukraine năm 2014 là do bị trúng tên lửa BUK thuộc về lữ đoàn phòng không 53 đóng tại thành phố Kursk của Nga.

Ngày 24/5, The Washington Post đưa tin, đây là lần đầu tiên trong kết luận của các điều tra viên quốc tế khẳng định vụ máy bay MH17 thuộc hãng Malaysia Airlines bị rơi vào ngày 17/7/2014 là do trúng tên lửa phòng không của Nga.

Nhóm quốc tế bao gồm các nhà điều tra hình sự, chuyên gia và công tố viên đến từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine trong kết luận của mình nói rằng: “Tên lửa BUK-TELAR bắn rơi MH17 đến từ Lữ đoàn Tên lửa phòng không 53, đóng tại vùng Kursk thuộc Nga", trưởng đội điều tra người Hà Lan Wilbert Paulissen nói.

Ông Paulissen nói: “chúng tôi có chứng cứ xác thực về việc này, dựa trên những phân tích chi tiết từ hình ảnh, video và hiện trường vụ việc”.

W5CBE3S7IQI6RNSWENWGEFHPAE

Hiện trường vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines rơi tại Ukraine năm 2014. (Ảnh: TWP).  

Các công tố viên cho biết họ đã gửi một thông báo đầy đủ về những phát hiện điều tra mới đến giới chức Matxcơva, nhằm tìm kiếm câu trả lời nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Nhóm các nhà điều tra cũng phát đi lời kêu gọi sự giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức có thể đứng ra làm chứng sự tham gia của lữ đoàn phòng không 53 thuộc quân đội Nga có trụ sở tại thành phố Kursk trong vụ việc MH17 bị bắn rơi.

Công tố viên Fred Westerbeke cho biết nhóm điều tra chung chưa sẵn sàng nêu tên cụ thể các nghi phạm, nhưng nói thêm: “Tôi có thể nói rằng chúng ta đang bước vào giai đoạn cuối cùng của cuộc điều tra. Mọi chi tiết sẽ được công bố, tuy nhiên trước mắt vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.

Máy bay Boeing 777, mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines, đã bị bắn rơi vào ngày 17/7/2014 khi bay ngang qua không phận miền Đông Ukraine trên đường bay từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia. Toàn bộ 298 người trên máy bay tử nạn, với hai phần ba là công dân Hà Lan.

Tháng 9/2016, các điều tra viên tham gia cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu kết luận tên lửa bắn rơi máy bay MH17 được bắn từ khu vực do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Cũng theo kết luận này, tên lửa bắn rơi MH17 là loại BUK, có số series 9M83, được chuyển từ Nga vào Ukraine. Ông Paulissen khi đó cho hay bệ phóng tên lửa sau đó được đưa lại về Nga.

Hồi năm 2015, một cuộc điều tra do Ủy ban An toàn Hà Lan tiến hành cũng kết luận MH17 bị tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn rơi nhưng không nêu rõ khu vực tên lửa được phóng đi.

Nga vẫn luôn bác bỏ cáo buộc và cho rằng không có đủ chứng cứ để kết luận rằng tên lửa được bắn đi từ khu vực miền Đông Ukraine. Matxcơva phủ nhận các kết quả điều tra và chỉ trích nhóm các chuyên gia làm việc thiếu khách quan, khi chỉ dựa trên các dữ liệu nhận được từ Ukraine.

Trước thông tin mới nhất từ nhóm điều tra quốc tế chỉ đích danh MH17 bị bắn rơi do tên lửa thuộc lữ đoàn phòng không 53 của quân đội Nga, phía Điện Kremlin vẫn chưa có phát biểu chính thức về việc này. 

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn